Khi điện ảnh hút khách du lịch

Tại Liên hoan phim quốc tế Cannes - một trong những liên hoan phim uy tín và danh giá nhất thế giới vừa diễn ra tại Pháp, đoàn Việt Nam tạo được ấn tượng mạnh mẽ với nhiều hoạt động quảng bá điện ảnh, du lịch và văn hóa đặc sắc. Đây có thể nói là cơ hội “vàng” không chỉ cho điện ảnh mà cho cả du lịch, khi xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với điện ảnh ngày càng được ưa chuộng...

Du lịch hưởng lợi từ các bộ phim

Trong "Đêm Điện ảnh Việt Nam", một số bộ phim mới của điện ảnh Việt Nam đã được giới thiệu. Cùng với đó là tiềm năng bối cảnh quay phim và các điểm đến du lịch hấp dẫn… với thông điệp chính gửi tới các đạo diễn, nhà sản xuất và đại diện ngành du lịch là "Việt Nam chào đón và sẵn sàng hợp tác với các nhà làm phim quốc tế". Đây có thể nói là thêm một cơ hội rất mở trong việc quảng bá du lịch, quảng bá các điểm đến, các danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, diễn viên Hồ Thu Anh, Kaity Nguyễn quảng bá điện ảnh Việt tại Cannes.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, diễn viên Hồ Thu Anh, Kaity Nguyễn quảng bá điện ảnh Việt tại Cannes.

Du lịch Việt Nam 4 tháng đầu năm 2025 có sự khởi sắc đáng kể. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I đã đạt kỷ lục, với hơn 6 triệu lượt. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy xu hướng này chính là điện ảnh. Các bộ phim được quay tại những địa điểm du lịch nổi tiếng đã khơi dậy sự tò mò, truyền cảm hứng và thúc đẩy nhu cầu khám phá của rất nhiều du khách.

Điển hình như Ninh Bình. Nhờ những cách làm đột phá và sáng tạo trong quảng bá du lịch thông qua điện ảnh Ninh Bình đã được nhiều nhà làm phim trong nước và quốc tế lựa chọn làm bối cảnh cho các bộ phim bom tấn. Như “Kong: Skull Island” (Đảo Đầu lâu), “Khát vọng Thăng Long”, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, “Về nhà đi con”, “Trạng Tí”, “Hương vị tình thân”, “Vui lên nào anh em ơi”… Có thể nói, Ninh Bình đang trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc tế.

Còn thông tin từ Sở Du lịch thành phố Huế, sau mỗi tác phẩm điện ảnh gây tiếng vang, như “Mắt biếc”, “Em và Trịnh”, “Linh Miêu - Quỷ nhập tràng”… lượng khách tìm đến các địa danh xuất hiện trong phim thường tăng rõ rệt, góp phần giới thiệu và quảng bá những nét đẹp văn hóa độc đáo của vùng đất cố đô, đưa hình ảnh Huế đến gần hơn với mọi người, nhất là giới trẻ và du khách quốc tế.

Một trong những bộ phim gây sốt phòng vé năm 2024 chính là “Bố già” của Trấn Thành. Tuy nhiên, thêm một hiệu ứng tích cực từ bộ phim này là nó đã làm sống dậy không khí Sài Gòn xưa với hình ảnh lãng mạn, đầy chất hoài niệm và khiến người ta chỉ muốn khoác balo tìm đến để chụp ảnh, trải nghiệm không khí như trong cảnh phim.

Tại sự kiện “Đêm Điện ảnh Việt Nam”, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã khẳng định, Việt Nam là quốc gia giàu truyền thống văn hóa, sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng và đặc biệt là con người nhân hậu, cởi mở. Những giá trị ấy chính là chất liệu quý báu cho điện ảnh - loại hình nghệ thuật có sức mạnh lan tỏa và kết nối đặc biệt.

Du lịch và văn hóa tạo sức mạnh cộng hưởng

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch cho biết, kinh nghiệm thế giới cho thấy nơi nào phát triển được tính liên ngành trong văn hóa sẽ tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng với phát triển du lịch.

“Du lịch và văn hóa tạo nên sức mạnh cộng hưởng. Du lịch thụ hưởng giá trị mà công nghiệp văn hóa tạo ra như ẩm thực, điện ảnh, thiết kế, âm nhạc... Trong bối cảnh công nghệ số, truyền thông đa phương tiện bùng nổ, kích hoạt nhu cầu tiêu dùng ở các trung tâm công nghiệp văn hóa, đã đặt ra vấn đề cạnh tranh càng lớn giữa các điểm đến du lịch và đòi hỏi địa phương muốn phát triển du lịch cần phải kể được những câu chuyện văn hóa thông qua sản phẩm du lịch” - bà Phương nhấn mạnh.

Nêu câu chuyện về thành công của Ninh Bình, bà Phương cho biết đây là địa phương giàu tiềm năng và lợi thế phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch dựa nhiều vào lợi thế văn hóa. Muốn du lịch phát triển mạnh cần có sản phẩm văn hóa hấp dẫn. Ngược lại, công nghiệp văn hóa muốn phát triển cần gắn với điểm đến du lịch.

Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới. Đây chính là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của các bộ phim như “Kong: Skull Island” cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

Bà Park Eun Jung - Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát, khi lựa chọn Hàn Quốc làm điểm đến du lịch, 8,7% du khách nước ngoài cho biết họ cân nhắc các địa điểm liên quan đến Làn sóng văn hoá Hàn Quốc, bao gồm K-pop, các buổi biểu diễn của nghệ sĩ hoặc phim trường của các bộ phim, chương trình truyền hình Hàn Quốc.

Bà Park Eun Jung dẫn chứng về thành phố Suwon gắn với phim Cõng anh mà chạy (Lovely Runner), bãi biển Jumunjin trong phim “Yêu tinh” (Goblin), các địa điểm quay phim “Quý ngài Ánh dương” (Mr. Sunshine) đã và đang thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh, check-in.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng triển khai các hoạt động hợp tác với các quốc gia, mời các đoàn làm phim nước ngoài đến Hàn Quốc quay phim rồi chiếu ở các nước đó. Những cách làm này mang lại hiệu quả vô cùng ấn tượng.

Theo nhận định của TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), Việt Nam đang bước vào một giai đoạn đầy tiềm năng của ngành điện ảnh khi trở thành một điểm đến hấp dẫn và cạnh tranh của khu vực châu Á trong lĩnh vực làm phim. Và Cannes không không chỉ là cơ hội để giới thiệu năng lực điện ảnh Việt Nam, mà mở ra hướng đi mới trong khai thác tiềm năng to lớn của du lịch thông qua điện ảnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia chúng ta không nên du lịch hóa điện ảnh, tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào trong tác phẩm, vì tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa và từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến.

Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure cho biết, xu thế du lịch đang có nhiều thay đổi khi 70% du khách tự đi du lịch, không thông qua các doanh nghiệp lữ hành. Việc này cho thấy tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu điểm đến tới từng du khách. Nhiều nghiên cứu khẳng định văn hóa, âm nhạc, phim ảnh… góp phần lớn trong việc quảng bá điểm đến tới du khách quốc tế.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw