Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 mang đến nhiều cảm xúc
Tối 21/11, Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 đã diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đến dự.
Tối 21/11, Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 đã diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đến dự.
Không chỉ là loại hình nghệ thuật thứ bảy, điện ảnh còn là “ngôn ngữ chung” giúp các dân tộc hiểu nhau hơn, tạo nên những cuộc gặp gỡ văn hóa vượt khỏi biên giới địa lý và rào cản ngôn ngữ. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, điện ảnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để quảng bá bản sắc dân tộc và tiếp nhận tinh hoa nhân loại.
Tối 1/7, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, bộ phim “Love in Vietnam” đã được công chiếu trong khuôn khổ Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng lần thứ ba, 2025 (DANAFF 2025). Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo khách mời, nghệ sĩ, nhà làm phim và đại diện các tổ chức quốc tế.
Tại Liên hoan phim quốc tế Cannes - một trong những liên hoan phim uy tín và danh giá nhất thế giới vừa diễn ra tại Pháp, đoàn Việt Nam tạo được ấn tượng mạnh mẽ với nhiều hoạt động quảng bá điện ảnh, du lịch và văn hóa đặc sắc. Đây có thể nói là cơ hội “vàng” không chỉ cho điện ảnh mà cho cả du lịch, khi xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với điện ảnh ngày càng được ưa chuộng...
Chiều 15/3, tại Rạp chiếu phim Lào Cai, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan phim Ấn Độ tại Lào Cai.
Tối 11/11, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải thưởng Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể và thành phố Hà Nội cùng đông đảo các nghệ sĩ, người làm điện ảnh, người yêu điện ảnh trong nước và quốc tế tham dự.
Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong ngành điện ảnh và du lịch. Và chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” diễn ra tại thành phố Los Angeles (tiểu bang California, Hoa Kỳ), được cho là một bước đột phá nhiều tham vọng.
Đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam với thị trường quốc tế thông qua lĩnh vực điện ảnh sẽ góp phần lan tỏa thương hiệu điểm đến Việt Nam ra thế giới.
Lâu nay điện ảnh được cho là một trong những kênh xúc tiến, quảng bá có chiều sâu và tạo được thương hiệu du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhờ hiệu ứng tích cực từ các bộ phim, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đang ngày càng được quảng bá rộng rãi.
Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.
Phong cảnh hữu tình cùng những di sản văn hóa đặc sắc, nước ta có nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nhiều địa phương đã được lựa chọn là điểm đến lý tưởng cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế. Đây chính là tiềm năng cho những “cú bắt tay” giữa điện ảnh và du lịch.
Trong các chương trình, chiến lược phát triển văn hóa, xây dựng, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển du lịch Việt Nam, chúng ta đều rất coi trọng phát triển văn hóa du lịch, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Việc xây dựng một mô hình hợp tác hiệu quả giữa điện ảnh và du lịch đang được các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý quan tâm.