Để Việt Nam trở thành phim trường của thế giới

Phong cảnh hữu tình cùng những di sản văn hóa đặc sắc, nước ta có nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nhiều địa phương đã được lựa chọn là điểm đến lý tưởng cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế. Đây chính là tiềm năng cho những “cú bắt tay” giữa điện ảnh và du lịch.

Phú Yên được lựa chọn là điểm đến của đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Báo cáo “Xu hướng Du lịch 2023” của Expedia cho thấy 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh càng cho thấy sức hấp dẫn của du lịch từ điện ảnh.

Những điểm đến ấn tượng

Sau khi bộ phim “Chuyện của Pao” trình chiếu năm 2005, người dân xã Sủng Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã đón nhiều khách du lịch. Nhiều người thốt lên, đẹp hơn cả những góc quay trên phim ảnh. Không chỉ là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ mà con người nơi đây cũng rất hồn hậu, dễ thương. Sủng Là được biết đến như là một thung lũng xinh đẹp nhất thuộc địa phận của cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với những biệt danh “thung lũng nơi đá nở hoa” hay “đóa hoa rực rỡ đầy quyến rũ của cao nguyên đá”. Tuy nhiên, để thật sự hút khách du lịch thì phải kể từ sau bộ phim “Chuyện của Pao”.

Cũng giống như “Chuyện của Pao”, trước đó, việc gia tăng đột biến số lượng du khách đến với quần thể Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) khi phim “Kong Skull Island” - Đảo đầu lâu ra mắt năm 2017 cũng khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Đạo diễn Victor Vũ (đạo diễn phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”) cũng chia sẻ: “Mặc dù tôi sinh ra ở Mỹ, được đào tạo về điện ảnh ở Mỹ nhưng khi viết kịch bản tôi luôn hướng về Việt Nam, muốn thể hiện những câu chuyện về người Việt. Chính vì thế mà từ bộ phim đầu tay đến nay, tôi đều lấy bối cảnh Việt Nam. Tôi từng đi rất nhiều nơi và nhận thấy rằng Việt Nam mình quá đẹp, quá đa dạng, phải làm sao đưa được vẻ đẹp đó vào trong phim. Tôi luôn muốn khám phá những bối cảnh mới, lạ để mang đến cho khán giả cảm xúc tươi mới nhất. Tuy nhiên, cũng như các nhà làm phim ở Việt Nam và thế giới, khi chúng tôi chọn địa điểm quay phim thì tiêu chí đầu tiên là phù hợp với bối cảnh của câu chuyện điện ảnh, ngoài ra không kèm theo mục đích nào khác. Song điều bất ngờ vẫn đến, không chỉ trong vài ba tác phẩm tôi làm đạo diễn, mà còn xảy ra đối với nhiều tác phẩm điện ảnh khác của Việt Nam và thế giới. Đó là việc dàn dựng, thiết kế mỹ thuật, ống kính máy quay, diễn xuất tạo cảm hứng của diễn viên... đã vô hình chung nâng tầm giá trị của bối cảnh (tự nhiên hoặc dàn dựng), của vị trí xảy ra sự kiện hoặc sự việc mang tính nhân văn sâu sắc làm rung động con tim khán giả. Và đương nhiên địa điểm quay phim ấy lưu dấu ấn trong tâm khảm người xem, đủ khiến người ta rủ nhau tìm đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh kỷ niệm. Đấy chính là giá trị lan tỏa du lịch của điện ảnh”.

Cảnh trong phim “Kong: Đảo đầu lâu”, lấy bối cảnh tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (tỉnh Ninh Bình).

Tiềm năng của điện ảnh đối với du lịch

Với chính sách mở cửa cùng sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà làm phim quốc tế.

Nhiều bộ phim nước ngoài đã được quay tại Việt Nam, gây sửng sốt với khán giả trên thế giới bởi hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được thể hiện tuyệt đẹp trên phim. Có thể kể đến “Người tình” (L’Amant, 1991), “Đông Dương” (1992) của điện ảnh Pháp; “Người Mỹ trầm lặng” (2002)… Và như một hiệu ứng, sau khi những bộ phim này được công chiếu trên thế giới, khách du lịch ngay lập tức tìm đến Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, chính khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ ở các địa danh của Việt Nam như Ninh Bình, Quảng Bình và Hạ Long (Quảng Ninh) đã trở thành điểm cộng cho thành công của những bộ phim “bom tấn” này.

Mới đây, bộ phim hài lãng mạn “Hành trình tình yêu của một du khách” của đạo diễn Steven K.Tsuchida cũng đã giúp Việt Nam tiếp tục ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế, với những cảnh quay tại nhiều địa điểm từ Bắc đến Nam. Bên cạnh những thành phố quen thuộc với du khách quốc tế như TPHCM, Hà Nội… đoàn làm phim cũng đã lên Hà Giang quay một số phân đoạn, cùng với đó là những nét văn hóa, lịch sử được thể hiện rõ trong các phân cảnh ở Mỹ Sơn và Hội An (Quảng Nam). Sau khi được phát hành trên nền tảng Netflix, bộ phim lọt vào danh sách 10 phim hấp dẫn nhất ở 78 thị trường trên toàn cầu.

Theo Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú, thời gian qua việc các địa phương nhìn thấy tiềm năng của điện ảnh trong kích cầu du lịch, quảng bá văn hóa, xã hội cho thấy đây là tín hiệu đáng mừng. Bằng khát vọng, chúng ta có thể nhìn nhận được thực tế là hiện có nhiều địa phương đã xác định chiến lược gắn kết hoạt động điện ảnh với kích cầu du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và của địa phương nói riêng.

Tuy nhiên, theo ông Tú, mỗi tỉnh có thế mạnh riêng để trở thành một thành phố điện ảnh, nhưng để một địa danh mang đúng nghĩa tầm vóc là trung tâm điện ảnh như nhiều nơi trên thế giới đã làm thì cần có đầy đủ các yếu tố như: giao thông, quỹ đất dành cho phim trường, hạ tầng cơ sở vật chất để tổ chức các hội thảo, hoạt động điện ảnh, đón được các đoàn khách quốc tế, những đoàn làm phim nước ngoài đến… Có được điều này sẽ thực sự là đòn bẩy, cú hích cho điện ảnh phát triển.

“Mở cửa” đón đoàn làm phim

Có thể nói, nhiều điểm đến của Việt Nam hiện nay có cơ hội để đón các nhà làm phim quốc tế, cũng như tiếp sức cho các đoàn làm phim trong nước. Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim - PAI (Production Attraction Index) do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam xây dựng và triển khai năm 2023 cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Hiện nay Phú Yên đang đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số thu hút đoàn làm phim. Bên cạnh đó, 9 tỉnh thành khác là Tuyên Quang, Khánh Hòa, Nam Định, Đà Nẵng, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Bắc Cạn và Cần Thơ cho biết đã sẵn sàng đón các dự án phim đến địa phương mình.

Tuy nhiên, để Việt Nam trở thành phim trường của thế giới thì đó vẫn còn là một hành trình đầy gian nan. Bởi thực tế, dù là quốc gia có cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đa dạng nhưng so với nhiều nước trong khu vực, Việt Nam vẫn chưa thu hút nhiều đoàn làm phim nước ngoài đến sản xuất.

Theo TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn chỉ dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế sẵn có. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là bởi chúng ta chưa phát triển mạnh mẽ nguồn lực và chiến lược quảng bá đất nước đến các đoàn làm phim quốc tế. Do đó, ít nhà làm phim quốc tế biết đến tiềm năng và cơ hội tại Việt Nam.

“Dường như sự gặp nhau từ phía Nhà nước, địa phương, các nhà làm phim chưa đạt đến mức tạo sự đột phá. Nếu tính bài toán các địa phương dành sự ủng hộ các đoàn phim trong quá trình quay không quá 80 ngày, sau đó sự thành công bộ phim mang lại là phát triển du lịch, thu hút đầu tư, phát triển các ngành dịch vụ liên quan… sẽ lên đến hàng chục năm. Các nhà làm phim cũng rất muốn có sự ưu đãi từ địa phương nhưng họ còn rất loay hoay” - bà Lan chia sẻ.

Để tháo gỡ rào cản, dẫn chứng từ địa phương, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải cho biết, thời gian qua, Huế đã áp dụng và triển khai nhiều biện pháp từ việc đơn giản thủ tục, hỗ trợ kết nối chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân quản lý giá trị văn hóa, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, hỗ trợ các đoàn làm phim tham gia tác nghiệp tại Huế. Ngoài ra, Huế còn đề xuất một số chính sách hỗ trợ về kinh phí cho đoàn làm phim thông qua các hình thức miễn giảm vé vào các di tích, chi phí lưu trú, sử dụng bối cảnh miễn phí, hỗ trợ công tác truyền thông. Đặc biệt là chính sách để thu hút các nhà đầu tư lớn nghiên cứu, xây dựng phim trường chuyên nghiệp bên cạnh các phim trường tự nhiên để khai thác một cách bền vững thế mạnh này.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, hiện Luật Điện ảnh đã có nhiều thay đổi để các đoàn phim nước ngoài tới làm phim ở Việt Nam được thuận lợi hơn. Thứ nhất, quay phim ở Việt Nam thì chỉ gửi kịch bản tóm tắt, cũng chỉ gửi phần quay tại Việt Nam thôi chứ không phải toàn bộ kịch bản nữa. Đó là một điểm cởi mở hơn. Thứ hai là yêu cầu các địa phương tạo điều kiện, khuyến khích hỗ trợ cho các đoàn phim vào Việt Nam sử dụng bối cảnh trong nước để làm phim. Điều này đã góp phần thu hút được nhiều hơn những đoàn phim nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến làm bối cảnh cho những bộ phim kinh điển của họ.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội Văn hóa trò chơi và quà tặng Việt Nam 2025 với chủ đề “Tinh hoa sáng tạo Việt” diễn ra trong hai ngày 13 - 14/9, tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh, đã mang đến một không gian sáng tạo sôi động, nơi cộng đồng nghệ nhân, doanh nghiệp và công chúng cùng lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là cách để nhiều cộng đồng dân tộc gìn giữ cội nguồn, nuôi dưỡng bản sắc trong đời sống hiện đại. Với đồng bào Tày ở xã Văn Chấn, điệu múa Then, tiếng đàn tính, nét đặc sắc văn hóa truyền thống vốn gắn bó với ký ức của cha ông được hồi sinh, gìn giữ trong sinh hoạt của Câu lạc bộ múa Then Tày thôn Thác Vác. Từ những điệu múa ấy, tình yêu văn hóa Tày ngày càng được lan tỏa, hun đúc niềm tự hào, gắn kết cộng đồng.

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Sáng 13/9, UBND xã Bản Liền phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chương trình “Du lịch trải nghiệm và hoạt động thiện nguyện trồng tre Lục Trúc, dẻ Trùng Khánh” trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện xã hội “Gia đình Haha – Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Phim đề tài chiến tranh là một phần đặc biệt quan trọng trong di sản điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã chứng minh được giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật với thời gian, cũng như những đóng góp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên chiến tuyến, từ đó hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Giá trị truyền thống trong những món đồ chơi Trung thu cổ truyền tưởng chừng bị lãng quên trong thời gian dài, nay bỗng trở lại và được nhiều người đón nhận. Những ngày gần tới Rằm Trung thu, trên khắp phố phường Hà Nội, đặc biệt là tại khu phố cổ, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày đồ chơi trung thu với sắc màu rực rỡ, đủ loại đồ chơi truyền thống, dệt nên mùa trăng rằm vừa hoài niệm, vừa tươi mới.

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Không chỉ dừng lại ở thói quen đọc sách cá nhân, ngày nay nhiều bạn trẻ tìm đến các book club (câu lạc bộ sách) như một không gian gặp gỡ, chia sẻ và nuôi dưỡng đam mê tri thức. Từ những quán cà phê nhỏ, thư viện cộng đồng đến các nhóm trực tuyến, phong trào sinh hoạt câu lạc bộ sách đang trở thành một xu hướng văn hoá mới, góp phần khơi dậy tinh thần đọc và hình thành cộng đồng gắn kết bằng tri thức.

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.

fb yt zl tw