"Đốt đuốc đi tìm"...

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.

Vậy, phải chăng, lý luận, phê bình điện ảnh đang đứng bên lề điện ảnh?

Cách đây chưa lâu, bộ phim “Đất rừng phương Nam” đã nhận về rất nhiều ý kiến khác nhau, từ phía khán giả lẫn nhà quản lý, nhưng không thấy nhà phê bình điện ảnh nào lên tiếng một cách dõng dạc. Hoặc như dòng phim kinh dị sản xuất trong nước, tiếng khen tiếng chê đủ cả nhưng cũng chỉ có vài ba bài phân tích, mổ xẻ qua loa. Điều đó cũng có nghĩa là trước một bộ phim, một thể loại phim (kể cả phim nội lẫn phim ngoại) đang được dư luận chú ý bàn cãi, thì giới lý luận, phê bình điện ảnh lại không bày tỏ chính kiến.

Trong những lúc gay cấn như vậy, khán giả rất cần có sự bình xét đúng đắn, có chiều sâu. Vì phê bình điện ảnh cũng như phê bình các loại hình sáng tạo nghệ thuật khác mang ý nghĩa chi phối, dẫn dắt. Nếu người làm phê bình “né” lúc gay cấn thì đương nhiên khoảng trống ấy sẽ bị lấp đầy bởi vô số ý kiến theo kiểu nói cho sướng miệng lan tràn trên mạng xã hội.

Tất nhiên cũng không ai có quyền bắt nhà phê bình phải lên tiếng giữa những đợt sóng dư luận, nhưng bản thân họ lại đứng ngoài cuộc như một người quan sát thì cũng chẳng khác nào né tránh.

Thế mới nói, hiện thời có “đốt đuốc đi tìm” cũng khó thấy một gương mặt phê bình điện ảnh nào sắc sảo, bản lĩnh.

Nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ như vậy là do các trường đại học chuyên ngành không chú ý tới việc đào tạo người làm công tác phê bình. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, bởi thực tế cho thấy không phải ai học lý luận, phê bình điện ảnh (nói riêng, văn hoặc nghệ thuật nói chung) sau khi ra trường đều có thể làm được công việc ấy. Quan trọng là trên nền tảng học thuật vững vàng thì người đó phải đam mê và có cách nhìn mới, đúng đắn, cùng với bản lĩnh nhập cuộc.

Một số ý kiến cho rằng việc thiếu vắng giới lý luận, phê bình điện ảnh nhiều năm qua là do họ bị ngợp trong quá nhiều các bộ phim, “run rẩy” trước các làn sóng “bình loạn” dồn dập (nhất là trên mạng xã hội) nên đã lạc lối, không biết đâu là đúng là sai, nói ra thì sợ bị “hố” nên đã chọn cách “im lặng là vàng”. Làm phê bình phải có sự hiểu biết và dũng khí, thiếu cả hai hoặc cả hai đều mờ nhạt thì cũng chẳng trách gì. Vậy nên mới xuất hiện kiểu phê bình điện ảnh chỉ thiên về bình phẩm tán tụng, có cũng được mà không thì càng tốt.

Cũng về vấn đề này, một số ý kiến cho rằng không có đội ngũ phê bình điện ảnh chuyên nghiệp là do viết lách không kiếm ra tiền. Đó cũng là một khía cạnh của cuộc đời thực, nhưng nhìn lại từ xưa tới nay cũng có mấy ai chọn công việc phê bình điện ảnh làm công cụ để kiếm tiền đâu. Những người viết chân chính dám dấn thân vì họ đam mê, xác định được trách nhiệm xã hội của cá nhân cũng như trách nhiệm nghề nghiệp và vì cộng đồng. Nếu không vì những điều đó thì dù cho có được đào tạo chuyên sâu, có học hàm học vị thì cũng không thể trở thành nhà phê bình chân chính.

Giờ chính là lúc thế giới điện ảnh rất mực sôi động. Nếu phê bình vẫn đứng “bên lề sự kiện” thì thật đáng tiếc!

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Hiện tượng MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy vẫn đang tiếp tục chiếm sóng trên các mạng xã hội. Có lẽ cũng lâu lắm rồi mới thấy xuất hiện một ca khúc quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống mà lại được giới chuyên môn và cộng đồng đón nhận nồng nhiệt như vậy. Ra mắt ngày 1/3, chỉ sau vài ngày MV “Bắc Bling” đã lọt top 1 Trending YouTube tại Việt Nam với 9 triệu lượt xem (tính đến ngày 4/3). Không chỉ chiếm lĩnh bảng xếp hạng YouTube, MV còn giữ vị trí số 1 trên ZingChart Realtime…

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Liên hoan phim sinh viên quốc tế lần thứ 6 (ISMA 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Trường Đại học Văn Lang đăng cai tổ chức diễn ra từ nay đến tháng 7/2025 đã quy tụ gần 100 trường đại học đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham dự. Sự kiện đánh dấu sự giao lưu văn hoá và sáng tạo quốc tế trong lĩnh vực truyền thông, nghệ thuật.

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Ngay từ đầu năm, điện ảnh Việt Nam đã có những cú đảo chiều thú vị. Nhiều phim tôn vinh bản sắc, khai thác yếu tố văn hóa dân gian thu hút đông đảo khán giả, thậm chí gây “sốt” tại các rạp và nền tảng chiếu phim, đánh bật những tác phẩm đình đám của điện ảnh nước nhà và quốc tế.

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ, cũng như nhiều lĩnh vực khác, nghệ thuật múa Việt Nam cần tiếp thu hơi thở, nhịp điệu mới để phù hợp cuộc sống đương đại. Nhưng, hòa nhập đòi hỏi không được hòa tan là vấn đề cấp thiết và “chìa khóa” để giải mã vấn đề này không gì khác chính là tìm về yếu tố văn hóa, bản sắc truyền thống của cha ông. Đó là lý do nhiều tác phẩm múa đương đại Việt Nam đang lựa chọn hướng đi tích hợp giữa tính dân tộc và hiện đại.

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Sau một thời gian tập trung khai thác các tình tiết tạo drama, thị phi thái quá, phim truyền hình đang có những thay đổi lớn về nội dung. Ở đó, dù vẫn là đề tài quen thuộc như gia đình, hình sự… nhưng yếu tố giải trí, hài hước, những câu chuyện nhân văn gần gũi với đời sống đã được hướng tới.

fb yt zl tw