Phim Việt Nam giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 22

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, tác phẩm điện ảnh “Cu li không bao giờ khóc” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã xuất sắc giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 22 (Asian Film Festival - AFF22), diễn ra tại thủ đô Rome, Italy từ ngày 8 - 16/4.

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân (thứ tư từ phải qua) và êkíp "Cu li không bao giờ khóc".
Đạo diễn Phạm Ngọc Lân (thứ tư từ phải qua) và êkíp "Cu li không bao giờ khóc".

Lễ bế mạc và trao giải AFF22 được tổ chức vào tối 16/4 tại Rạp chiếu phim Farnese - một trong những địa điểm điện ảnh có uy tín tại Rome. Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, bà Nguyễn Thu Hà - Tham tán Đại sứ quán - đã tham dự buổi lễ và lên nhận giải thưởng danh giá này để chuyển về cho đoàn làm phim.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thu Hà vui mừng chia sẻ: “Tôi rất vinh dự được thay mặt Đại sứ quán Việt Nam nhận giải thưởng ý nghĩa này. Xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á tại Rome và Hội đồng Giám khảo đã nỗ lực không ngừng trong việc đưa các tác phẩm điện ảnh châu Á - đặc biệt là điện ảnh Việt Nam - đến gần hơn với công chúng Italy. Giải thưởng sẽ được chúng tôi trao lại cho đạo diễn và đoàn làm phim, những người chắc hẳn sẽ rất vui mừng và xúc động với giải thưởng dù tiếc là không trực tiếp tham dự".

Tham gia liên hoan phim năm nay có 36 phim truyện ở các hạng mục "Người mới" (đạo diễn đầu tay), phim không tranh giải và phim tranh giải từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Trung Quốc, Hong Kong, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia.

Về lý do trao giải cho phim “Cu li không bao giờ khóc”, Ban tổ chức giải thích rằng phim là “bức chân dung thân mật về một người phụ nữ vật lộn với quá khứ. Được quay bằng đen trắng dường như lọc thời gian, "Cu li không bao giờ khóc" là một bộ phim còn mãi: trong ánh mắt của nữ diễn viên, trong sự hiện diện im lặng của cô, trong bầu không khí lơ lửng, cân bằng giữa sự suy đồi và hoài niệm, giữa sự phi lý và dịu dàng. Đây là một tác phẩm không tìm kiếm hiệu ứng, mà cho phép nỗi buồn xuất hiện một cách duyên dáng, gần như khiêm tốn. Và chính vì lý do này, nó đáng nhớ bởi vì nó chạm đến nơi chúng ta mong manh nhất, mà không bao giờ ép buộc, như chỉ có điện ảnh thực sự mới có thể làm được”.

Giải thưởng này là một dấu ấn tích cực, góp phần khẳng định sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và nổi bật của điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh quốc tế, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho các tác phẩm Việt trong việc tiếp cận khán giả toàn cầu, đồng thời là cầu nối quan trọng góp phần tích cực củng cố và phát triển giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Italy vốn đang phát triển nhanh chóng.

Liên hoan Phim châu Á tại Italy là sự kiện do Quỹ Điện ảnh Robert Bresson tổ chức từ năm 2003, chuyên tuyển chọn những tác phẩm mới, hay nhất Đông Á của cả các đạo diễn gạo cội lẫn những đạo diễn mới và trẻ tuổi. Liên hoan cũng là dịp để các khách mời đến từ các quốc gia khác nhau, bao gồm các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất gặp các nhà sản xuất và nhà phân phối Italy để tìm kiếm khả cơ hội hợp tác sản xuất giữa Italy, châu Âu và các nước Đông Á. Phim Việt Nam đã liên tục góp mặt tại liên hoan trong những năm gần đây và được đánh giá cao. Năm 2024, phim Việt Nam “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng được trao giải phim hay nhất.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Ngay từ đầu năm, điện ảnh Việt Nam đã có những cú đảo chiều thú vị. Nhiều phim tôn vinh bản sắc, khai thác yếu tố văn hóa dân gian thu hút đông đảo khán giả, thậm chí gây “sốt” tại các rạp và nền tảng chiếu phim, đánh bật những tác phẩm đình đám của điện ảnh nước nhà và quốc tế.

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ, cũng như nhiều lĩnh vực khác, nghệ thuật múa Việt Nam cần tiếp thu hơi thở, nhịp điệu mới để phù hợp cuộc sống đương đại. Nhưng, hòa nhập đòi hỏi không được hòa tan là vấn đề cấp thiết và “chìa khóa” để giải mã vấn đề này không gì khác chính là tìm về yếu tố văn hóa, bản sắc truyền thống của cha ông. Đó là lý do nhiều tác phẩm múa đương đại Việt Nam đang lựa chọn hướng đi tích hợp giữa tính dân tộc và hiện đại.

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Sau một thời gian tập trung khai thác các tình tiết tạo drama, thị phi thái quá, phim truyền hình đang có những thay đổi lớn về nội dung. Ở đó, dù vẫn là đề tài quen thuộc như gia đình, hình sự… nhưng yếu tố giải trí, hài hước, những câu chuyện nhân văn gần gũi với đời sống đã được hướng tới.

Sức hút của 'Độc đạo', phim cảnh sát hình sự đang chiếu trên VTV3

Sức hút của 'Độc đạo', phim cảnh sát hình sự đang chiếu trên VTV3

“Độc đạo” là sự trở lại của ê kíp “Biệt dược đen” gồm hai đạo diễn Phạm Gia Phương - Trần Trọng Khôi, biên tập Trung Dũng và DOP Trần Kim Vũ. Bộ phim đang thu hút sự chú ý của khán giả trên kênh VTV3 bởi diễn xuất của dàn sao nam đình đám của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC). Bộ phim gây chú ý ngay từ những tập đầu, với hàng triệu lượt xem các phần trích đoạn ngắn, hàng chục nghìn lượt thích và hàng nghìn lượt bình luận.

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Cơn bão Yagi đã đi qua, song hậu quả để lại là vô cùng nặng nề đối với nhiều gia đình tại các tỉnh phía Bắc. Tiếp tục lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nhiều nhà hát và các nghệ sĩ đang lên kế hoạch tổ chức các đêm nhạc, đấu giá các tác phẩm nghệ thuật… quyên góp, giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.

fb yt zl tw