Khi du lịch "bắt tay" điện ảnh

Lâu nay điện ảnh được cho là một trong những kênh xúc tiến, quảng bá có chiều sâu và tạo được thương hiệu du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhờ hiệu ứng tích cực từ các bộ phim, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đang ngày càng được quảng bá rộng rãi.

Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” - điểm đến của du khách khi đến Hà Giang. Ảnh: ĐPCC.
Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” - điểm đến của du khách khi đến Hà Giang. Ảnh: ĐPCC.

Hiệu ứng mà điện ảnh mang lại đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là không thể bàn cãi. Trong đó du lịch là ngành được hưởng lợi rất lớn.

Có thể nhận thấy, các di sản, điểm đến của Việt Nam làm phông nền cho mỗi thước phim đã chạm tới trái tim và khát khao khám phá của du khách trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Oxalis Adventure cho rằng, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh sẽ tạo sức hút lớn với thị trường khách quốc tế. Vì vậy, việc quảng bá nhận thức điểm đến rất quan trọng, để cho người ta biết rằng ở Việt Nam có một thành phố hoặc có một điểm đến thú vị.

Khẳng định tầm quan trọng của điện ảnh đối với du lịch, ông Tưởng Hữu Lộc - Phó Viện trưởng Viện phát triển Du lịch Châu Á cho rằng, điện ảnh có vai trò rất lớn trong sự phát triển của du lịch. Mỗi bộ phim có tính lan tỏa rất tốt. Chính những cảnh quay đẹp trong các bộ phim đã thôi thúc khán giả đến để trải nghiệm.

Mặc dù điện ảnh và du lịch ở nước ta đã có sự hỗ trợ cho nhau nhưng theo một số chuyên gia, hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi. Nguyên nhân được cho rằng xuất phát từ sự liên kết ngành và tính tương tác chưa cao, cách làm chưa có sự đồng nhất.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông từng khẳng định, điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Tuy nhiên, những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong các bộ phim phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung và chưa thực sự phục vụ cho mục đích quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch ở Việt Nam thời gian qua vẫn chỉ là sự ngẫu nhiên, chưa có cái “bắt tay” chính thức. Tiềm năng du lịch của nhiều vùng chưa được các nhà làm phim “đánh thức” và khai thác một cách hiệu quả.

Đồng quan điểm, ông Lộc cho rằng, cần xem xét trào lưu của điện ảnh trong thời gian sắp tới. Có thể tạo ra những bối cảnh để các nhà làm phim trong nước và quốc tế đến trải nghiệm phim trường. Tùy theo mỗi địa phương và theo quy hoạch định hướng phát triển để có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ hơn.

Ở một góc nhìn khác, theo đạo diễn Đào Thanh Hưng - Giám đốc Công ty Miền đất Điện ảnh, cơ chế cởi mở cho điện ảnh là một trong những điều rất quan trọng để thu hút các nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam. Cùng với đó là tránh yếu tố độc quyền trong phát hành rạp. Chúng ta có những bộ phim quảng bá rất tốt về văn hóa, du lịch nhưng khi ra rạp thì các nhà phát hành lại ưu tiên những bộ phim doanh thu lớn, xếp những bộ phim kia vào khung giờ ít người xem nên không thể cạnh tranh được.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần một chiến lược tổng thể để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của điện ảnh thế giới

Cần một chiến lược tổng thể để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của điện ảnh thế giới

Đại diện ngành du lịch các địa phương cho rằng, cần có một kế hoạch tổng thể từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa Việt Nam trở thành một điểm đến mới của điện ảnh thế giới. Những ý kiến này đã được đưa ra bên lề cuộc Tọa đàm trực tuyến: “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”, do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn hóa tổ chức.

Lễ trao Giải Cánh diều 2024: Tôn vinh tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Lễ trao Giải Cánh diều 2024: Tôn vinh tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Tối 10/9, tại Nhà hát Đó - Vega City Nha Trang, Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Vega City thuộc Tập đoàn KDI Holdings đã tổ chức lễ trao thưởng Giải Cánh diều 2024 với chủ đề “Đam mê tỏa sáng”, tôn vinh những tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Kể chuyện lịch sử thời 4.0

Kể chuyện lịch sử thời 4.0

Với sự phát triển của mạng xã hội, thời gian qua các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất ra nhiều kênh, clip giới thiệu về đề tài lịch sử. Ở đó, những dấu ấn lịch sử của dân tộc được tái hiện một cách sinh động, thu hút đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Lần đầu tiên tổ chức "Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ở nước ngoài

Lần đầu tiên tổ chức "Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ở nước ngoài

Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp vào ngày 13/9. Sự kiện sẽ tạo cầu nối, hội tụ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh ở nước ngoài, người nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Ẩm thực Việt Nam trên những lá bài

Ẩm thực Việt Nam trên những lá bài

Thế giới ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và nổi tiếng. Ấn tượng hơn nữa khi xuất hiện trên các lá bài Măm tarot, những món ăn, đồ uống trở nên vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, khi được giải thích cặn kẽ qua minh họa bằng hình ảnh cuốn hút.

Hoạt động xuất bản 'khát' nhân lực chất lượng

Hoạt động xuất bản 'khát' nhân lực chất lượng

“Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động xuất bản Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới” là chủ đề Hội thảo khoa học quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa tổ chức tại Hà Nội.

Cần có luật riêng cho làng nghề phát triển

Cần có luật riêng cho làng nghề phát triển

Cần có một hành lang pháp lý thuận lợi, một môi trường kinh doanh thông thoáng để phát huy làng nghề trong thời gian tới. Đây là chia sẻ của ông Trịnh Quốc Đạt - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển

Tối 6/9, tại Stockholm, Thụy Điển, nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển, Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển nhằm quảng bá giá trị, tinh hoa văn hóa của Việt Nam đến bạn bè quốc tế nói chung và người dân Thụy Điển nói riêng.

fbytzltw