Khi du lịch "bắt tay" điện ảnh

Lâu nay điện ảnh được cho là một trong những kênh xúc tiến, quảng bá có chiều sâu và tạo được thương hiệu du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhờ hiệu ứng tích cực từ các bộ phim, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đang ngày càng được quảng bá rộng rãi.

Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” - điểm đến của du khách khi đến Hà Giang. Ảnh: ĐPCC.
Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” - điểm đến của du khách khi đến Hà Giang. Ảnh: ĐPCC.

Hiệu ứng mà điện ảnh mang lại đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là không thể bàn cãi. Trong đó du lịch là ngành được hưởng lợi rất lớn.

Có thể nhận thấy, các di sản, điểm đến của Việt Nam làm phông nền cho mỗi thước phim đã chạm tới trái tim và khát khao khám phá của du khách trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Oxalis Adventure cho rằng, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh sẽ tạo sức hút lớn với thị trường khách quốc tế. Vì vậy, việc quảng bá nhận thức điểm đến rất quan trọng, để cho người ta biết rằng ở Việt Nam có một thành phố hoặc có một điểm đến thú vị.

Khẳng định tầm quan trọng của điện ảnh đối với du lịch, ông Tưởng Hữu Lộc - Phó Viện trưởng Viện phát triển Du lịch Châu Á cho rằng, điện ảnh có vai trò rất lớn trong sự phát triển của du lịch. Mỗi bộ phim có tính lan tỏa rất tốt. Chính những cảnh quay đẹp trong các bộ phim đã thôi thúc khán giả đến để trải nghiệm.

Mặc dù điện ảnh và du lịch ở nước ta đã có sự hỗ trợ cho nhau nhưng theo một số chuyên gia, hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi. Nguyên nhân được cho rằng xuất phát từ sự liên kết ngành và tính tương tác chưa cao, cách làm chưa có sự đồng nhất.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông từng khẳng định, điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Tuy nhiên, những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong các bộ phim phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung và chưa thực sự phục vụ cho mục đích quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch ở Việt Nam thời gian qua vẫn chỉ là sự ngẫu nhiên, chưa có cái “bắt tay” chính thức. Tiềm năng du lịch của nhiều vùng chưa được các nhà làm phim “đánh thức” và khai thác một cách hiệu quả.

Đồng quan điểm, ông Lộc cho rằng, cần xem xét trào lưu của điện ảnh trong thời gian sắp tới. Có thể tạo ra những bối cảnh để các nhà làm phim trong nước và quốc tế đến trải nghiệm phim trường. Tùy theo mỗi địa phương và theo quy hoạch định hướng phát triển để có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ hơn.

Ở một góc nhìn khác, theo đạo diễn Đào Thanh Hưng - Giám đốc Công ty Miền đất Điện ảnh, cơ chế cởi mở cho điện ảnh là một trong những điều rất quan trọng để thu hút các nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam. Cùng với đó là tránh yếu tố độc quyền trong phát hành rạp. Chúng ta có những bộ phim quảng bá rất tốt về văn hóa, du lịch nhưng khi ra rạp thì các nhà phát hành lại ưu tiên những bộ phim doanh thu lớn, xếp những bộ phim kia vào khung giờ ít người xem nên không thể cạnh tranh được.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) tỉnh Lào Cai

Phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) tỉnh Lào Cai nhằm lựa chọn mẫu logo chính thức sử dụng trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đối nội và đối ngoại của tỉnh.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động lịch sử, quần thể di tích vẫn bảo lưu các giá trị đặc sắc về lịch sử, kiến trúc và văn hóa, phản ánh rõ nét đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mường.

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Nhận thức vai trò của thế hệ trẻ trong việc phát triển văn học nghệ thuật, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức thành công lớp Bồi dưỡng Sáng tác Trẻ 2025, thu hút đông đảo các bạn trẻ mong muốn rèn luyện và khẳng định năng lực sáng tác.

Phở Lào Cai

Phở Lào Cai

Trong dòng chảy sôi động của cuộc sống, phở vẫn tồn tại tự nhiên trong nếp sinh hoạt thường nhật của người Lào Cai, nhưng ẩn chứa sau đó là bao câu chuyện về văn hóa ẩm thực sinh động và hấp dẫn.

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tri ân và niềm tự hào dân tộc.

Xuất bản cuốn sách 'Điện Biên Phủ' của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến với độc giả Ả Rập

Xuất bản cuốn sách 'Điện Biên Phủ' của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến với độc giả Ả Rập

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.

fb yt zl tw