Khi du lịch "bắt tay" điện ảnh

Lâu nay điện ảnh được cho là một trong những kênh xúc tiến, quảng bá có chiều sâu và tạo được thương hiệu du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhờ hiệu ứng tích cực từ các bộ phim, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đang ngày càng được quảng bá rộng rãi.

Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” - điểm đến của du khách khi đến Hà Giang. Ảnh: ĐPCC.
Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” - điểm đến của du khách khi đến Hà Giang. Ảnh: ĐPCC.

Hiệu ứng mà điện ảnh mang lại đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là không thể bàn cãi. Trong đó du lịch là ngành được hưởng lợi rất lớn.

Có thể nhận thấy, các di sản, điểm đến của Việt Nam làm phông nền cho mỗi thước phim đã chạm tới trái tim và khát khao khám phá của du khách trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Oxalis Adventure cho rằng, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh sẽ tạo sức hút lớn với thị trường khách quốc tế. Vì vậy, việc quảng bá nhận thức điểm đến rất quan trọng, để cho người ta biết rằng ở Việt Nam có một thành phố hoặc có một điểm đến thú vị.

Khẳng định tầm quan trọng của điện ảnh đối với du lịch, ông Tưởng Hữu Lộc - Phó Viện trưởng Viện phát triển Du lịch Châu Á cho rằng, điện ảnh có vai trò rất lớn trong sự phát triển của du lịch. Mỗi bộ phim có tính lan tỏa rất tốt. Chính những cảnh quay đẹp trong các bộ phim đã thôi thúc khán giả đến để trải nghiệm.

Mặc dù điện ảnh và du lịch ở nước ta đã có sự hỗ trợ cho nhau nhưng theo một số chuyên gia, hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi. Nguyên nhân được cho rằng xuất phát từ sự liên kết ngành và tính tương tác chưa cao, cách làm chưa có sự đồng nhất.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông từng khẳng định, điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Tuy nhiên, những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong các bộ phim phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung và chưa thực sự phục vụ cho mục đích quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch ở Việt Nam thời gian qua vẫn chỉ là sự ngẫu nhiên, chưa có cái “bắt tay” chính thức. Tiềm năng du lịch của nhiều vùng chưa được các nhà làm phim “đánh thức” và khai thác một cách hiệu quả.

Đồng quan điểm, ông Lộc cho rằng, cần xem xét trào lưu của điện ảnh trong thời gian sắp tới. Có thể tạo ra những bối cảnh để các nhà làm phim trong nước và quốc tế đến trải nghiệm phim trường. Tùy theo mỗi địa phương và theo quy hoạch định hướng phát triển để có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ hơn.

Ở một góc nhìn khác, theo đạo diễn Đào Thanh Hưng - Giám đốc Công ty Miền đất Điện ảnh, cơ chế cởi mở cho điện ảnh là một trong những điều rất quan trọng để thu hút các nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam. Cùng với đó là tránh yếu tố độc quyền trong phát hành rạp. Chúng ta có những bộ phim quảng bá rất tốt về văn hóa, du lịch nhưng khi ra rạp thì các nhà phát hành lại ưu tiên những bộ phim doanh thu lớn, xếp những bộ phim kia vào khung giờ ít người xem nên không thể cạnh tranh được.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw