Đẩy mạnh quảng bá nông sản Việt qua Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2025

Lễ hội trái cây Nam bộ lần thứ 21 với chủ đề “Làm nông giữ gốc - Dân tộc giữ hồn - Hội nhập thời đại” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/8/2025 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Đại diện ban tổ chức Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2025 cung cấp thông tin vào sáng 22/5.
Đại diện ban tổ chức Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2025 cung cấp thông tin vào sáng 22/5.

Ông Huỳnh Đồng Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên cho biết, lễ hội năm nay không chỉ là sân chơi mùa hè đa màu sắc mà còn là sự kiện văn hóa, nông nghiệp, du lịch quy mô, góp phần đưa hình ảnh nông sản Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Năm nay lễ hội có nhiều hoạt động đổi mới, chú trọng tôn vinh nông sản Việt trong kỷ nguyên hội nhập. Trong đó, nổi bật là Ngày hội quảng bá nông sản TP Hồ Chí Minh 2025, Chợ trái cây đặc sản, Triển lãm mô hình nông nghiệp công nghệ cao Suối Tiên Farm, trải nghiệm hái và thưởng thức trái cây tại vườn.

“Chúng tôi muốn mở rộng không gian kết nối giữa nông dân, nhà vườn, người tiêu dùng và công nghệ hiện đại, từ đó giới thiệu hình ảnh nông sản Việt theo hướng văn minh và hội nhập”, ông Huỳnh Đồng Tuấn cho biết thêm.

Các loại trái cây vùng miền được bày bán khá nhiều tại lễ hội năm 2024.
Các loại trái cây vùng miền được bày bán khá nhiều tại lễ hội năm 2024.

Ngoài hoạt động chính về nông nghiệp, lễ hội năm nay còn đầu tư chuỗi chương trình nghệ thuật, văn hóa, ẩm thực phong phú gồm: hội thi tạo hình nghệ thuật bằng trái cây, chương trình ca nhạc Giai điệu hữu nghị, diễu hành “Nông sản Việt vươn tầm hội nhập quốc tế” và ASEAN Harmony Festival 2025 - nơi giao thoa văn hóa các quốc gia Đông Nam Á. Khu vui chơi và ẩm thực sẽ có nhiều điểm nhấn như Lễ hội té nước, Phố ẩm thực ba miền, khu trò chơi dân gian và trải nghiệm làm nông tại không gian “Hồn quê hội tụ”.

Các hoạt động lễ hội được thực hiện xuyên suốt nhằm thu hút người dân và du khách.
Các hoạt động lễ hội được thực hiện xuyên suốt nhằm thu hút người dân và du khách.

Đặc biệt, theo ông Phạm Quang Hợi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, năm nay, lần đầu tiên Sở chủ trì tổ chức Ngày hội quảng bá nông sản TP Hồ Chí Minh 2025 ngay trong khuôn khổ lễ hội. Hoạt động sẽ kết hợp công nghệ số như livestream bán hàng, quảng bá nông sản qua mạng xã hội, có sự góp mặt của các KOL và KOC nổi tiếng.

“Chúng tôi kỳ vọng hình thức quảng bá này không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm hiệu quả mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản địa phương trong thời đại số hóa”, ông Phạm Quang Hợi nói.

Năm nay, trái sầu riêng được bán với giá thấp hơn thị trường khoảng 20 - 30%.
Năm nay, trái sầu riêng được bán với giá thấp hơn thị trường khoảng 20 - 30%.

Đối với sức tiêu thụ, ông Huỳnh Đồng Tuấn cho biết sản lượng trái cây tại lễ hội những năm trước xấp xỉ 1.000 tấn, với giá bán thấp hơn thị trường khoảng 20 - 30%. Năm nay, ngoài các loại trái cây truyền thống ba miền, đơn vị sẽ tăng cường cung ứng trái cây từ Suối Tiên Farm và trái cây ngoại nhập. Riêng sầu riêng Ri6, một mặt hàng được ưa chuộng, dự kiến tiêu thụ khoảng 3 tấn trong dịp lễ hội với giá khoảng 50.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mức 80.000 - 100.000 đồng/kg các năm trước.

“Chúng tôi đang làm việc với các nhà vườn để tăng cường nguồn cung, nhất là với các loại trái cây chủ lực như sầu riêng, nhằm góp phần giải quyết tình trạng dội chợ, ùn hàng ở một số nơi”, ông Tuấn thông tin thêm.

Đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là ưu tiên hàng đầu của ban tổ chức. Theo bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên cho biết, tất cả sản phẩm trái cây và thực phẩm bày bán đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm tra nghiêm ngặt theo định kỳ. Đơn vị cam kết đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, tạo nên không gian lễ hội an toàn, thân thiện và đáng tin cậy cho du khách.

Ban tổ chức kỳ vọng lễ hội sẽ thu hút đông đảo du khách nước ngoài tham gia.
Ban tổ chức kỳ vọng lễ hội sẽ thu hút đông đảo du khách nước ngoài tham gia.

Theo bà Bùi Thị Tố Trinh, các kỳ lễ hội trước đây tại Suối Tiên từng thu hút 800.000 đến 1.000.000 lượt khách tham quan. Năm nay, đơn vị kỳ vọng đạt 80% lượng khách so với thời điểm trước dịch COVID-19. Bà cho rằng kỳ vọng này có cơ sở bởi ngoài chuỗi hoạt động đổi mới, việc tuyến metro số 1 sắp đưa vào khai thác cũng sẽ tạo thuận lợi lớn trong kết nối, tăng sức hút của khu du lịch.

Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2025 năm nay do Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh tổ chức, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch và văn hóa trong mùa hè năm nay tại TP Hồ Chí Minh.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

fb yt zl tw