Văn Chấn phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Những năm qua, huyện Văn Chấn luôn quan tâm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, khai thác hiệu quả tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống dân tộc để phát triển du lịch. Từ lợi thế đó đã góp phần đưa Văn Chấn trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

Suối Giàng được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn của huyện Văn Chấn với Khu Du lịch sinh thái ở độ cao trên 1.300 m, khí hậu quanh năm mát mẻ, có vùng chè Shan tuyết cổ thụ nổi tiếng và các điểm tham quan hấp dẫn như: Cốc Tình, động Thiên Cung, Không gian văn hóa trà Suối Giàng... Đến Suối Giàng, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước rừng chè trăm năm tuổi, trường tồn với nắng gió vùng cao là niềm tự hào của người Mông nơi đây.

Du khách không chỉ được thưởng thức các sản phẩm được chế biến từ những búp chè Shan tuyết cổ thụ như: Diệp trà, Hồng trà, Bạch trà, Hoàng trà mà còn được trải nghiệm quy trình sản xuất và giao lưu văn hóa văn nghệ với đồng bào Mông. Thông qua việc nghiên cứu sản xuất các sản phẩm trà và đẩy mạnh quảng bá, sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng đã có giá trị ngày càng tăng và đã có mặt ở thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó là ý thức của đồng bào Mông trong bảo vệ các diện tích chè, ý thức sản xuất các sản phẩm chè chất lượng ngày càng được nâng cao. Người Mông đã thay đổi tư duy phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch. Nhiều hộ gia đình đã biết gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, chỉnh trang nhà cửa và tổ chức các hoạt động sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch.

350118-img-1418.jpg
Hội thi chế biến chè trong Lễ hội trà Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, huyện Văn Chấn tổ chức Lễ hội trà Shan tuyết năm 2025 với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây” được tổ chức mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông với tiếng khèn, tiếng sáo, những nét đẹp văn hóa bản địa thông qua các hoạt động như: giã bánh dày, ném pao, kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo, trình diễn sao chè Shan tuyết truyền thống, biểu diễn nghệ thuật pha trà truyền thống, thưởng trà, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông. Lễ hội cũng quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương tại các gian hàng và trải nghiệm du lịch, các hoạt động thể thao; Hội thi "Bàn tay vàng hái trà”… Lễ hội trà Shan tuyết được tổ chức hàng năm đã giới thiệu quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về giá trị sản phẩm, thương hiệu chè Shan tuyết Suối Giàng nổi tiếng của địa phương.

Chị Nguyễn Thùy Dương – du khách đến từ Thái Nguyên chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi và bạn bè cùng đến Văn Chấn chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 được tham gia các hoạt động Lễ hội trà Shan tuyết Suối Giàng, trải nghiệm nét đẹp văn hóa, ẩm thực của người Mông, người Thái Tây Bắc mà từ trước tới giờ chỉ xem qua tivi. Những trải nghiệm mới lạ này giúp tôi hiểu thêm về phong tục, tập quán, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây. Nếu có dịp, tôi sẽ cùng gia đình trở lại để vui chơi, nghỉ dưỡng”.

Ngoài ra, Văn Chấn cũng nổi tiếng từ lâu với nhiều điểm du lịch tắm suối khoáng nóng tự nhiên tập trung tại thị trấn Sơn Thịnh với Khu du lịch cộng đồng. Các homestay tại Tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm tắm nước khoáng nóng, tìm hiểu nét đẹp văn hóa và ẩm thực đặc sắc của người Thái Tây Bắc.

Anh Sa Văn Hướng - Chủ Homestay Hướng Kim chia sẻ: "Nhiều khách du lịch thường gọi điện đặt phòng trước một tháng, nhất là khoảng thời gian gần dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Quốc khánh 2/9, thời điểm có nhiều lễ hội… Khách đến đây thường là người ngoại tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh..., chủ yếu tắm nước khoáng nóng và ăn uống, nghỉ chân. Gia đình tôi luôn chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thiết yếu về thực phẩm, vệ sinh bể bơi, phòng nghỉ để sẵn sàng phục vụ du khách”.

Văn Chấn có địa bàn rộng với nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống như: Mông, Tày, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú… mỗi dân tộc lại mang trong mình những nét văn hóa đặc sắc, tạo nên bức tranh đa dạng về văn hóa. Hiện nay với sự phát triển của giao thông, thông tin liên lạc, việc tiếp cận các khu vực xa xôi trở nên dễ dàng hơn, kéo theo đó là lượng du khách đến tham quan ngày càng tăng. Đây là cơ hội để người dân địa phương cải thiện đời sống nhưng cũng đồng thời là thách thức trong việc bảo vệ và giữ gìn những giá trị văn hóa đặc sắc. Nhiều mô hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ đã được thành lập, hoạt động thường xuyên, kết nối người cao tuổi với thế hệ trẻ qua những buổi sinh hoạt, biểu diễn, truyền dạy các làn điệu, điệu múa dân gian.

Bà Hoàng Thị Thanh Tâm – Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Văn Chấn cho biết: "Những năm qua, huyện tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên; du lịch trải nghiệm và khám phá; hoạt động văn hóa, giao lưu văn nghệ của đồng bào dân tộc Mông, Thái, Tày và các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Tôn vinh cây chè Shan tuyết cổ thụ (xã Suối Giàng), Lễ hội Cốm (xã Tú Lệ), Lễ hội Cầu Đình (xã An Lương)… góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, hướng tới xây dựng huyện Văn Chấn trở thành điểm đến hấp dẫn”.

Cùng với việc chỉ đạo các địa phương tăng cường các dịch vụ du lịch, huyện tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quảng bá du lịch các xã: Suối Giàng, Tú Lệ và thị trấn Sơn Thịnh; phát triển và nâng cao chất lượng theo hướng chuyên nghiệp các sản phẩm du lịch mạo hiểm như thám hiểm hang động xã Tú Lệ; khu trung tâm huấn luyện và trải nghiệm Tú Lệ (Aeris Hill); động Thiên Cung…; phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP phục vụ khách du lịch như: chè Shan tuyết Suối Giàng, cốm Tú Lệ, bánh dày người Mông... Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 huyện Văn Chấn đã đón 24.375 lượt khách du lịch. Trong đó, khách nội địa 21.346 lượt; khách quốc tế 3.029 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 22 tỷ đồng.

Phát huy kết quả đạt được và định hướng mục tiêu cụ thể, sát thực trong thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh tự nhiên đi đôi với gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng riêng của địa phương để du lịch sinh thái trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, khám phá.

Theo Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw