Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Hàm Rồng “thức giấc”

Hàm Rồng “thức giấc”

Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng từng là điểm đến nổi tiếng bậc nhất ở Sa Pa, một thời là niềm tự hào của du lịch Lào Cai. Tuy nhiên, theo thời gian, với sự xuất hiện của hàng loạt điểm đến mới, Hàm Rồng dường như bị lãng quên, lặng lẽ đứng ngoài dòng chảy sôi động của ngành công nghiệp không khói. Vậy nhưng, trong thời gian gần đây, Hàm Rồng đang dần “thức giấc”.

0:00 / 0:00
0:00

Ông Malcolm, du khách đến từ Australia cùng vợ có chuyến du lịch tại Sa Pa 3 ngày. Được người dân Sa Pa giới thiệu về núi Hàm Rồng, sau khi trải nghiệm, ông và vợ rất hài lòng về cảnh sắc và khí hậu nơi đây.

2.jpg

Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng có diện tích 100 ha. Đỉnh núi Hàm Rồng ở độ cao hơn 1.800 m so với mực nước biển, nhiệt độ luôn dao động từ 15 - 18 độ C, thích hợp trồng nhiều loài hoa. Từ đỉnh núi Hàm Rồng, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh thị xã Sa Pa.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trường Quân, Trưởng phòng Kinh doanh, Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng: Vào thời hoàng kim (năm 2014 - 2016) có khoảng 70 - 75% lượng khách du lịch đến Sa Pa đều lựa chọn Hàm Rồng là điểm đến để trải nghiệm, khám phá. Cao điểm mùa du lịch năm 2015, Hàm Rồng đón khoảng 600 nghìn lượt khách, mỗi ngày đón trên 15 nghìn lượt khách.

3.jpg

Thế nhưng, suốt thời gian dài, Khu du lịch Hàm Rồng rơi vào cảnh vắng lặng. Cơ sở hạ tầng xuống cấp, dịch vụ thiếu sự đổi mới, không được đầu tư nâng cấp… Du khách khi nhắc đến Sa Pa sẽ nghĩ đến đỉnh Fansipan, bản Cát Cát hay các resort sang trọng thay vì đỉnh núi gắn với truyền thuyết rồng thiêng thức giấc. Đặc biệt sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khu du lịch Hàm Rồng càng trở nên vắng vẻ.

“Việc chuyển giao đơn vị quản lý Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng dẫn đến đầu tư, nâng cấp hạn chế, đó là nguyên nhân khiến nơi này vắng khách thời gian qua” - ông Nguyễn Trường Quân chia sẻ.

ham-rong-dang.jpg

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Hàm Rồng đang dần “thức giấc” với sự trở lại của du khách. Nhiều hạng mục quan trọng của khu du lịch sinh thái này đã được cải tạo, chỉnh trang; những tuyến đường đá được vệ sinh sạch, đẹp; vườn hoa được trồng mới rực rỡ sắc màu; các dịch vụ phục vụ du khách như nước uống, thuê trang phục chụp ảnh... được đầu tư. Đặc biệt, khu du lịch còn tổ chức giải thể thao, giải chạy chinh phục đỉnh Hàm Rồng thu hút đông vận động viên tham gia và là cơ hội quảng bá, thu hút du khách đến tham quan.

5.jpg

Đến Hàm Rồng những ngày này, sự tấp nập đã dần trở lại, tại các điểm ngắm cảnh, check-in hay các vườn hoa đều đông du khách trải nghiệm. Sự trở lại của Hàm Rồng không chỉ là tín hiệu tích cực cho du lịch Sa Pa mà còn là minh chứng cho sức sống bền bỉ của những giá trị cũ nếu được bảo tồn và phát triển đúng hướng. Du khách trong và ngoài nước bắt đầu quay lại Hàm Rồng, không chỉ để ngắm cảnh, chụp hình, mà còn để sống chậm, tận hưởng không gian xanh mát, trong lành giữa lưng chừng trời mây.

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Hàm Rồng đón hơn 4 nghìn lượt du khách, tăng khoảng 30% so với kỳ nghỉ lễ cùng kỳ năm 2024.

6.jpg

Bà Nguyễn Thị Xuyến, du khách đến từ Phú Thọ chia sẻ: Tôi thấy núi Hàm Rồng rất đẹp, dịch vụ phong phú, thiên nhiên, con người đều tuyệt vời. Nếu lần sau trở lại Sa Pa, tôi vẫn chọn Hàm Rồng để trải nghiệm.

Cùng chung cảm nhận với bà Xuyến, du khách Keanu đến từ Philippines cho biết: Cảnh rất đẹp, tôi thích đỉnh núi, những tuyến đường và cách mọi người trồng hoa ở nơi này.

Để Hàm Rồng trở lại là sự nỗ lực không nhỏ của chính quyền địa phương cũng như Ban Quản lý Khu du lịch. Trong kế hoạch phát triển du lịch 5 mùa của thị xã Sa Pa, Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng đã được thị xã quan tâm, chú trọng với nhiều hoạt động được tổ chức.

8.jpg

Ông Nguyễn Trường Quân, Trưởng phòng Kinh doanh, Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng cho biết thêm: Đối với Ban Quản lý du lịch, thời gian tới sẽ tiếp tục có kế hoạch chỉnh trang, đổi mới, làm đẹp cảnh quan; tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu điểm đến hấp dẫn này tới đông đảo du khách thông qua báo chí, truyền thông cũng như các nền tảng mạng xã hội.

7.jpg

Hàm Rồng hôm nay mang diện mạo mới nhưng vẫn giữ được hồn cốt xưa - nơi giao hòa giữa thiên nhiên và văn hóa, giữa ký ức và hiện tại. Nếu du khách đã từng bỏ quên nơi này trong hành trình đến Sa Pa, có lẽ đã đến lúc quay lại, để cảm nhận một Hàm Rồng đang dần hồi sinh, đẹp hơn, gần gũi hơn và đáng nhớ hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Ở miền quê xứ Nghệ, trên mảnh đất xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tháng 5 càng thêm ý nghĩa trong hương sen ngào ngạt và từng bước chân thành kính của dòng người về đây tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Sáng 16/5, tại thị xã Sa Pa, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển tài nguyên nước phối hợp với Vườn Quốc gia Hoàng Liên tổ chức Hội thảo chia sẻ và giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Mặc dù đã vào hạ, nhưng ở huyện Si Ma Cai - nơi trùng điệp núi rừng - thời tiết như mới bước vào thu. 

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển bền vững. Vì vậy, những năm qua, huyện Lục Yên đã khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các xã Khai Trung, Mường Lai, Lâm Thượng và xây dựng khu trưng bày, bán các sản phẩm lưu niệm từ đá quý, đá trắng, đặc sản của địa phương để thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu miền Trung và cả nước. Loại hình du lịch này còn khá mới. Nắm bắt xu hướng đó, TP.Đà Nẵng đã có Đề án phát triển Du lịch Y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển du lịch y tế, góp phần tăng trưởng 2 con số.

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

fb yt zl tw