Xe hơi 1.000 cm3 trở xuống hết cơ hội giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với loại xe hơi dung tích xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1-7-2016 (giảm 5%) và 35% từ ngày 1-1-2018. 

Xe hơi dung tích xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1-7-2016 (giảm 5%) - Ảnh minh họa: T.L.
Xe hơi dung tích xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1-7-2016 (giảm 5%) - Ảnh minh họa: T.L. 

Loại có dung tích trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1-1-2018 (giảm 5%). Loại có dung tích trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 áp dụng thuế suất 55% từ ngày 1-7-2016 (tăng 5%) và 60% từ ngày 1-1-2018.

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội góp ý cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế.  

Trước đó, trong dự thảo chính thức trình Quốc hội, Chính phủ đưa ra lộ trình thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích nhỏ như sau: Từ ngày 1-7-2016, thuế suất đối với loại xe đến 1.500 cm3 trở xuống giảm 5% so với hiện hành còn 40%.

Từ ngày 1-1-2018, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000 cm3 giảm còn 30%; loại từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 trở xuống còn 35%; loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giảm 5% còn 40%.

Từ ngày 1-1-2019, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000 cm3 giảm còn 20%; loại từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 trở xuống còn 25%; loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 còn 30%; loại trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng lên 60%.

Tuy nhiên, mới đây, nội dung trên khi đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị không chia loại xe có dung tích xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống thành các nhóm có dung tích xilanh nhỏ hơn (1.000 cm3).

Đặc biệt không giảm thuế suất thuế TTĐB xuống mức 20% từ năm 2019. Bởi, với mức này sẽ khuyến khích xe nhập khẩu, ảnh hưởng nhất định đến sản xuất ôtô trong nước, công ăn việc làm của người lao động trong ngành công nghiệp ôtô.

Về việc này, Bộ Tài chính xin tiếp thu vì qua thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm 2015 của cơ quan hải quan, số lượng xe có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhập khẩu khoảng 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% tổng lượng xe này tiêu thụ trên thị trường, xe sản xuất trong nước khoảng 1.100 chiếc chiếm tỉ trọng 11%.

Vì vậy, để hạn chế rủi ro xe sản xuất lắp ráp trong nước (phổ biến có dung tích xilanh từ trên 1.000 cm3) chịu tác động kép trước xe nhập khẩu do cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho tiếp thu, bỏ phân nhóm đối với loại xe có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống.

Như vậy, đối với ôtô có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ không có cơ hội hưởng thuế TTĐB ở mức thấp là 20 - 30% từ năm 2018 và 2019 như đề xuất trước đó của Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình ra Quốc hội.

TTO

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

Hơn 10 năm trước, anh Chấu Seo Câu ở thôn Sả Séng là người đầu tiên của xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô sang trồng quýt sen. Tới nay, gia đình anh Câu có hơn 4 ha quýt, với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, giá trị thu hoạch mỗi vụ đạt khoảng 200 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Câu đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá khiến nhiều người dân vùng cao ngưỡng mộ.

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Quan tâm triển khai công tác đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc vùng cao Si Ma Cai.

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương vừa tiến hành Phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021-2025.

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Gắn bó với nghề nuôi cá hơn 30 năm, trải qua bao thăng trầm nhưng với niềm đam mê, quyết tâm và sự sáng tạo, anh Nguyễn Văn Hợp, thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã trở thành một trong những nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.

fbytzltw