Xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch: Chớ coi là chuyện nhỏ

Bộ VH,TT&DL vừa có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở VH,TT&DL khẩn trương lập kế hoạch, đôn đốc các đơn vị quản lý điểm đến triển khai xây dựng, nâng cấp các công trình vệ sinh công cộng hiện có đạt chuẩn nhằm phục vụ khách du lịch.

Trước mắt, từ nay đến hết năm 2012 có ít nhất 50% số điểm du lịch và phấn đấu trong 2 năm 2013-2014, toàn bộ các điểm du lịch có nhà vệ sinh (NVS) đạt chuẩn. Hoạt động mang tính đột phá trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch này liệu có khả thi hay chỉ là mục tiêu… trên giấy?
 

Chuẩn hóa các nhà vệ sinh công cộng là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch ở Việt Nam.

WC - chuyện nhỏ, mà không nhỏ

Không phải đến bây giờ mà ngay từ khi khởi động chương trình kích cầu du lịch mang tên "Việt Nam - điểm đến của bạn" vào đầu năm 2010, Tổng cục Du lịch đã đề ra phương châm "Ở đâu có du lịch - ở đó có NVS đạt chuẩn". Tuy nhiên, sau hai năm nhìn lại, thực trạng vừa thiếu, vừa "yếu" của những nơi giải quyết nhu cầu "không thể đừng" tại các điểm du lịch vẫn là chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi".

Từng có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn tour cho du khách nước ngoài, chị Nguyễn Ngọc, một hướng dẫn viên tại Hà Nội tâm sự, nhiều du khách ngưỡng mộ nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc cùng những danh lam, thắng cảnh đẹp và nổi tiếng của nước ta. Thế nhưng, có nhiều điều khiến các vị khách nước ngoài cảm thấy không thoải mái, trong đó có chuyện "nhỏ", nghe như đùa, đó là cái sự "bẩn… không giống bất cứ đâu" của hệ thống NVS tại các điểm đến. Vì vậy, hướng dẫn viên thường khuyên họ nên đi vệ sinh ngay tại khách sạn trước khi bắt đầu chuyến hành trình. "Chuyện WC tưởng như rất nhỏ nhưng trên thực tế lại không hề nhỏ. Với khách du lịch, họ luôn quan tâm đến chất lượng vệ sinh tại điểm đến, NVS nhếch nhác đã làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng của điểm đến đó và ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của du lịch Việt Nam", chị Nguyễn Ngọc nói.

Ngay trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, nhiều địa phương đã mở màn mùa du lịch hè 2012 bằng hàng loạt lễ hội lớn, nhỏ. Dù đã dự trù số lượng du khách đổ về trong thời điểm diễn ra lễ hội, tính toán phương án phục vụ nhưng ở nhiều nơi, BTC đã bỏ qua, hoặc giả là ít chú ý đến dịch vụ phục vụ nhu cầu tối thiểu của khách. Ở những nơi ấy, tìm một NVS tươm tất còn khó, nói gì đến NVS đạt chuẩn theo tiêu chí mà ngành du lịch đề ra. Theo các hãng lữ hành và du khách, tại các điểm du lịch "hot" như Sầm Sơn, Cửa Lò, Tuần Châu, Yên Tử, chùa Hương… phong trào "Ở đâu có du lịch - ở đó có NVS đạt chuẩn" do Tổng cục Du lịch phát động vẫn chưa được "phủ sóng". Anh Nguyễn Huy Hoàng, nhân viên Công ty TNHH Điện Stanley kể, trong khuôn khổ Tuần Du lịch Hạ Long 2012 vừa diễn ra tại Quảng Ninh, anh đưa gia đình đến Tuần Châu. Thật đáng buồn khi NVS bên ngoài cổng khu vui chơi, giải trí đẳng cấp quốc tế này lại quá chật chội, ẩm ướt và bẩn thỉu. Thậm chí, vòi xả nước ở các buồng vệ sinh cũng bị hỏng, khiến nhiều du khách phải đi vệ sinh ngay ở lối đi - điều không thể tồi tệ hơn cho mục tiêu quảng bá hình ảnh điểm đến.

Trông người lại ngẫm đến ta

Theo đại diện các hãng lữ hành, tại các nước "láng giềng" như Campuchia, Singapore, Thái Lan... vấn đề xây dựng NVS để phục vụ du khách được đặc biệt quan tâm. Ở bất kỳ đâu, từ điểm du lịch, khu vui chơi đến siêu thị, cửa hàng, trạm xăng… cũng thấy có NVS sạch, đẹp, rộng rãi, thoáng, có cả lối đi và cabin dành riêng cho người khuyết tật. Sự tinh tươm được giữ ngay cả khi điểm đến vào mùa du lịch, đông khách.

Tại khu đền Angkor - Campuchia, nơi tình hình kinh tế còn khó khăn, mỗi ngôi đền đều có NVS sạch sẽ được thiết kế theo kiểu truyền thống, mái ngói, cột gỗ, có lối đi và cabin cho người khuyết tật. Thậm chí, nhà hàng Tamnanpar (thuộc tỉnh Rayong, cách Thủ đô Bangkok - Thái Lan 179km về phía đông nam) có NVS được bình chọn, gắn biển "World Toilet Champions" (NVS đẹp nhất thế giới), đẹp đến mức du khách đến đây phải nán lại để chụp vài bức ảnh làm kỷ niệm. Trước năm 2006, Malaysia từng "nổi tiếng" với một hệ thống NVS công cộng nhếch nhác. Thế nhưng, từ khi Chính phủ Malaysia phát động chiến dịch làm sạch NVS, du khách đến đây đã thực sự ấn tượng trước những khu vệ sinh rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và luôn có nhân viên túc trực để dọn dẹp…

Tiếc là du lịch Việt Nam chưa được như thế. "Nỗi kinh hoàng từ NVS công cộng" vẫn là nỗi ám ảnh du khách từ lâu và đã đến lúc cần sự vào cuộc nghiêm túc của các ngành, các cấp để cải thiện tình hình. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tại nhiều điểm du lịch trên cả nước, công trình vệ sinh công cộng chưa bảo đảm điều kiện về trang thiết bị, vệ sinh, thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Hiện Tổng cục Du lịch đã xây dựng dự thảo quy định tạm thời về NVS du lịch đạt chuẩn, tham khảo hướng dẫn của Ban Thư ký ASEAN, Bộ Tiêu chuẩn NVS do Bộ Xây dựng và Bộ Y tế ban hành. Bộ VH,TT&DL sẽ chỉ đạo Sở VH,TT&DL phối hợp các cơ quan chức năng địa phương, dành nguồn kinh phí nâng cấp các NVS du lịch đạt chuẩn.

Dẫu muộn nhưng đây cũng là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy ngành du lịch đã quan tâm hơn đến việc tìm lời giải cho bài toán "công trình phụ" trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến nói chung. Vấn đề là các địa phương sẽ vào cuộc thế nào?

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Mặc dù đã vào hạ, nhưng ở huyện Si Ma Cai - nơi trùng điệp núi rừng - thời tiết như mới bước vào thu. 

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển bền vững. Vì vậy, những năm qua, huyện Lục Yên đã khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các xã Khai Trung, Mường Lai, Lâm Thượng và xây dựng khu trưng bày, bán các sản phẩm lưu niệm từ đá quý, đá trắng, đặc sản của địa phương để thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu miền Trung và cả nước. Loại hình du lịch này còn khá mới. Nắm bắt xu hướng đó, TP.Đà Nẵng đã có Đề án phát triển Du lịch Y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển du lịch y tế, góp phần tăng trưởng 2 con số.

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

fb yt zl tw