Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập khẩu, nhiều trái cây cao cấp thành hàng giá rẻ

Một thùng kiwi nhập khẩu trọng lượng 3,5kg giá bán chỉ 150.000 đồng, tức gần 43.000 đồng/kg. Thế nhưng, tại chợ Việt không chỉ kiwi mà nhiều loại trái cây nhập khẩu từ cao cấp nay thành hàng giá rẻ bán la liệt.

Chị Phạm Kim Tuyến - đầu mối bỏ sỉ trái cây ở Hoàng Mai (Hà Nội) - rao bán kiwi vàng nhập khẩu từ New ZeaLand với giá 150.000 đồng/thùng trọng lượng 3,5kg áp dụng cho khách mua từ 10 thùng trở lên.

Còn với khách đặt 1 thùng giá 190.000 đồng, đặt 2 thùng giá 180.000 đồng/thùng, đặt 5 thùng giá 170.000 đồng/thùng. Tính ra, mỗi 1kg kiwi nhập khẩu có giá từ 49.000 - 54.000 đồng/kg tùy số lượng khách mua mỗi lần.

Chị Tuyến cho biết, đây là kiwi vàng nhập khẩu từ New ZeaLand, size 22 quả/thùng. Mỗi thùng trọng lượng 3,5kg, quả cứng, chín ngọt chứ không phải hàng loại. Trước kia, size kiwi này thường có giá 400 - 500 nghìn đồng/thùng. Nay kiwi giảm mạnh thành hàng giá rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng 1kg bán ê hề chợ Việt.

Kiwi đổ bộ chợ Việt với giá bán siêu rẻ .

“Đây là mức giá rẻ nhất kể từ khi loại trái cây này được nhập khẩu về Việt Nam”, chị nhận xét. Thậm chí, có ngày chị chạy sỉ lấy số lượng giá dao động từ 130.000 - 140.000 đồng/thùng (khoảng 37.000 - 40.000 đồng/kg). Do đó, lượng kiwi bán ra bình quân mỗi ngày lên tới gần 1.000 thùng.

Khoảng 2 tuần nay, kiwi vàng nhập khẩu phủ sóng khắp các chợ online lớn nhỏ. Một thùng kiwi 3,5kg giá bán lẻ dao động từ 190.000 - 250.000 đồng.

Tương tự, kiwi ruột đỏ Đài Loan trước kia các cửa hàng thường bán với giá 200.000 - 250.000 đồng/hộp 400 - 500gram. Cùng trọng lượng này, nay giá chỉ còn 40.000 - 45.000 đồng/hộp.

Ngoài kiwi còn nhiều loại trái cây nhập khẩu cao cấp một thời nay thành hàng bình dân, tấp nập khách mua bán.

Đơn cử, táo Envy - loại táo nhập khẩu có có giá đắt đỏ nhất tại thị trường (không tính táo Nhật Bản) khi người tiêu dùng phải chi từ 200.000 - 350.000 đồng để mua 1kg tùy loại. Nay, loại táo nhập khẩu này (size 5 quả/kg) được nhiều cửa hàng rao bán số lượng lớn, giá từ 70.000 - 90.000 đồng/kg. So với thời điểm cách đây 2 - 3 năm, giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3.

Loại táo Cherub - giống táo không quá giòn đanh nhưng vị cực đậm - nay cũng được nhiều cửa hàng rao bán với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Hay nho sữa Vân Nam khi mới xuất hiện có giá 250.000-350.000 đồng/kg - là một trong những loại trái cây có giá đắt đỏ nhất của Trung Quốc bán tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng năm nay, loại trái cây này đổ bộ chợ Việt với giá siêu rẻ. Hiện tại, chỉ cần bỏ ra 60.000 - 70.000 đồng, người tiêu dùng có thể mua được 1kg nho sữa quả to, căng bóng ở các sạp chợ.

Lựu Tunisia cũng từng là một trong những loại trái cây nhập khẩu được xếp vào phân khúc cao cấp với giá bán 170.000 - 250.000 đồng/kg. Song, vài tháng trở lại đây, loại lựu này rớt giá còn 35.000 - 50.000 đồng/kg.

Chỉ 10 tháng năm 2023, nước ta chi 1,6 tỷ USD nhập khẩu các loại rau quả.

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Nguyễn Văn Nam, quản lý chuỗi cửa hàng trái cây lớn tại Hà Nội, cho biết, bất kỳ mặt hàng nào cũng vậy, khi cung nhiều giá sẽ rẻ, đặc biệt cung càng nhiều giá sẽ càng rẻ.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, nước ta nhập khẩu rất nhiều loại trái cây. Trong đó, một số loại trái cây ở Việt Nam không trồng được, hoặc có sản lượng nhỏ. Ban đầu hàng nhập về ít, nguồn cung hiếm giá sẽ đắt đỏ. Khi nguồn hàng dồi dào, nhập số lượng lớn giá tự động hạ nhiệt.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do, thuế nhập khẩu rau quả gần như giảm về 0%. Do đó, giá trái cây cũng giảm khá mạnh do không phải chịu thuế.

“Nhiều loại trái cây nhập khẩu giá giảm mạnh, rẻ ngang trái cây nội địa”, anh nói. Người tiêu dùng lại chuộng trái cây nhập khẩu hơn. Trái cây nhập khẩu giờ giá càng rẻ nên lượng bán ra tăng mạnh.

Như nho sữa, có ngày chuỗi cửa hàng anh quản lý bán tới 400-500 thùng. Kiwi dịp này số lượng bán ra gấp đôi nho sữa, nhân viên ngồi chốt đơn hàng mỏi tay vì 1 thùng 3,5kg giá chỉ 230.000 đồng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 10/2023, nước ta chi hơn 1,6 tỷ USD để nhập khẩu các loại rau quả. Trung bình mỗi tháng, giá trị nhập khẩu mặt hàng này lên tới 160 triệu USD.

VietNamNet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

fb yt zl tw