Triển lãm Rồng mừng năm mới Giáp Thìn

Chào đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chiều 24/1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), nhóm nghệ sỹ G39 đã khai mạc Triển lãm Rồng mừng năm mới Giáp Thìn 2024.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm trưng bày hơn 90 tác phẩm hội họa của 20 nghệ sỹ nhóm G39, là các tác phẩm tranh, tượng, được sáng tạo từ nhiều chất liệu như sơn dầu, bột mầu, sơn mài, giấy dó, acrylic đến gốm Hương Canh, gốm Phù Lãng…

Có thể kể đến bộ tác phẩm gốm “Rồng ẩn” của nghệ sỹ Nguyễn Hồng Quang, tác phẩm “Cùng chơi với rồng” của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng, “Giáp Thìn” của họa sỹ Hoàng Phương Liên, “Hoa Tết” của họa sỹ Bình Nhi, “Lễ hội múa Lân” của họa sỹ Trần Hồng Đức, tác phẩm gốm “Tiên Rồng” của nghệ sỹ Vũ Hữu Nhung, “Tết xưa” của họa sỹ Nguyễn Hồng Phương, “Đợi Xuân” của Tào Linh, “Rồng Thiền” của Vương Linh, “Rước rồng” của Lê Thiết Cương, “Xuân Long” của Lê Thư Hương, “Ngày Tết” của Lê Minh Trí, “Nắng Xuân” của Lâm Đức Mạnh…

Bên cạnh những tác phẩm có đề tài về con rồng, triển lãm còn giới thiệu nhiều tác phẩm nghệ thuật có chủ đề về tình yêu với thiên nhiên, con người như “Nắng sớm” của họa sỹ Việt Anh, “Lắng nghe sắc màu” của họa sỹ Bùi Thanh Thùy, “Vũ điệu” của họa sỹ Phương Bình, “Tây Bắc” của họa sỹ Nguyễn Thanh Quang, “Cô gái phương Đông” của họa sỹ Nguyễn Minh…

Tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho rằng, Triển lãm là hoạt động vô cùng ý nghĩa của nhóm họa sỹ G39, để tiễn năm cũ Quý Mão và gửi đến công chúng lời chúc mừng năm mới Giáp Thìn hạnh phúc, an lành.

Họa sỹ Lê Thiết Cương, đại diện nhóm G39 chia sẻ, từ xa xưa, rồng là con vật cùng một lúc mang hai biểu tượng, đó là biểu tượng của vương quyền trong thời phong kiến và biểu tượng tín ngưỡng, vì rồng nằm trong bộ tứ Long, Ly, Quy, Phượng. Rồng cũng là con vật mang biểu tượng của một trong 12 con giáp. Trải qua hơn 1.000 năm, với các thời kỳ từ Lý, Trần, Hồ, Lê sơ, Mạc, Lê Trung Hưng, Lê Mạt, Nguyễn, hình tượng rồng đã có nhiều thay đổi, từ tạo hình, bố cục đến chất liệu.

Điều dễ nhận thấy là rồng thời Lý mượt mà, tinh tế, uốn lượn mềm mại. Rồng thời Trần nhìn bề mặt giống rồng thời Lý, nhưng tinh thần thì khác, thô và khỏe hơn. Rồng thời Lê sơ chú trọng chi tiết, cụ thể, ít chất trang trí cách điệu. Rồng thời Mạc bỏ hẳn lối uốn khúc hình sin của thời Lý Trần, tuy ít uốn lượn nhưng vẫn mềm mại, tạo cảm giác mộc mạc giản dị. Rồng thời Lê Trung Hưng và Lê Mạt có hai đột phá là phần thân ở đoạn giữa có thêm một nhịp võng xuống tạo thành hình yên ngựa, có hình mây lửa ở đuôi, bờm hoặc kết hợp rồng và những đám mây lửa hòa cùng nhau. Rồng thời Nguyễn là vẻ đẹp của cầu kỳ, kỹ lưỡng, trau chuốt...

Họa sỹ Lê Thiết Cương cho biết, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này được các nghệ sỹ sáng tạo thông qua sự tiếp nối truyền thống và kế thừa di sản rồng trong mỹ thuật của cha ông ta thời xưa, tạo nên những tác phẩm mỹ thuật có chủ đề về rồng đi từ truyền thống sang hiện đại. Thông qua triển lãm, các nghệ sỹ đã mang đến một không khí lễ hội về rồng tưng bừng theo phong cách rất hiện đại nhưng cũng vẫn tôn trọng truyền thống.

“Triển lãm lần này là lời chúc năm mới, chúc vận mới khởi từ Giáp Thìn an lành và hạnh phúc tới tất cả mọi người”, họa sỹ Lê Thiết Cương, đại diện nhóm G39 chia sẻ.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/1/2024.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội đền Thượng: Sôi động các bộ môn thể thao dân tộc

Lễ hội đền Thượng: Sôi động các bộ môn thể thao dân tộc

Bước sang ngày thứ 2 trong chuỗi ngày du xuân trảy hội tại Lễ hội đền Thượng (ngày 23/2, tức 14 tháng Giêng), Nhân dân và du khách được hòa mình vào nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Một trong những hoạt động sôi động, được mong chờ là phần thi đấu thể thao truyền thống của các dân tộc.

Bên lễ bên hội bên nào nặng hơn?

Bên lễ bên hội bên nào nặng hơn?

Lễ hội là đời sống tinh thần, điểm tựa tâm linh của con người. Nhưng thực tế hiện nay, để dễ bề quản lý, nhiều hoạt động phần hội bị cắt bỏ, chỉ chú trọng phần lễ. Nhiều chuyên gia băn khoăn, như vậy liệu có “bên trọng - bên khinh” giữa lễ và hội?

Giao lưu cộng đồng kéo co tại Trung Đô

Giao lưu cộng đồng kéo co tại Trung Đô

Trong 2 ngày 22 - 23/2, Đoàn đại diện cộng đồng kéo co ngồi Đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã có buổi trao đổi, giao lưu với cộng đồng kéo co người Tày thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Rộn ràng Lễ hội xuống đồng bản Điện

Rộn ràng Lễ hội xuống đồng bản Điện

Ngày 22/2, tại bản Điện, UBND xã Điện Quan (huyện Bảo Yên) tổ chức Lễ hội xuống đồng bản Điện năm 2024. Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức vào dịp đầu năm mới, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người khỏe mạnh, các gia đình động viên nhau phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc xã Điện Quan.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất

Từ hiện tượng phim “Đào, phở và piano” công chiếu tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia gây “sốt vé” với lượng khán giả có nhu cầu xem phim tăng đột biến, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở điện ảnh phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng.

fb yt zl tw