Toyota bị thổi bay 15 tỷ USD vì bê bối gian lận an toàn

Chỉ trong tuần trước, giá trị thị trường của Toyota đã bị thổi bay 15 tỷ USD sau khi dính bê bối trong quá trình kiểm định chất lượng xe.

k1.jpg
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda đã xin lỗi khách hàng và các bên liên quan (Ảnh: AFP)

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota đã giảm hơn 5,4% kể từ ngày 31/5, ngày giao dịch cuối cùng trước khi vụ bê bối trong quá trình kiểm định chất lượng xe nổ ra vào ngày 3/6.

Chỉ tính riêng tuần trước, Toyota đã mất 2,45 nghìn tỷ Yen (15,62 tỷ USD) giá trị thị trường.

Cổ phiếu của Mazda - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai đất nước mặt trời mọc - cũng giảm 7,7% kể từ ngày 31/5. Theo thống kê, Mazda mất 80,33 tỷ Yen, tương đương 511,8 triệu USD vốn hóa thị trường cũng trong vòng 1 tuần.

Đầu tuần trước, Toyota, Mazda cùng Honda Motor, Suzuki Motor và nhà sản xuất xe máy Yamaha Motor đã thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra xe để được cấp chứng nhận sản xuất hàng loạt, làm dấy lên nghi ngờ về độ tin cậy của sản phẩm của các công ty này.

Bê bối khiến cổ phiếu của Honda giảm 5,75%, Suzuki Motor giảm nhẹ 0,3% trong khi Yamaha Motor giảm 2,2%.

k2.jpg
Đà giảm của cổ phiếu Toyota.

Toyota và Mazda ngày 6/6 đã thông báo tạm dừng sản xuất tổng cộng 5 mẫu xe sau khi bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm định chất lượng xe, thực hiện các bài kiểm tra không tuân thủ thông số kỹ thuật theo quy định của chính phủ.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) yêu cầu tạm dừng xuất xưởng các mẫu xe Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross của Toyota, cùng với Mazda Roadster RF và Mazda2 của Mazda.

Toyota cho biết việc tạm dừng sản xuất sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng này, trong khi Mazda vẫn chưa chắc chắn về thời điểm các nhà máy của họ sẽ hoạt động trở lại.

Tổng sản lượng hàng năm của 3 mẫu xe Toyota bị ảnh hưởng là khoảng 130.000 chiếc, trong khi 2 mẫu xe Mazda bị tạm dừng sản xuất có tổng sản lượng khoảng 15.000 chiếc.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, đã xin lỗi khách hàng và các bên liên quan của công ty, đồng thời thừa nhận rằng 7 mẫu xe của hãng đã "được thử nghiệm bằng các phương pháp khác với tiêu chuẩn do chính quyền quy định".

“Tôi không nghĩ có thể loại bỏ hoàn toàn những bất thường. Nhưng khi những sai lầm này xảy ra, điều chúng ta cần làm là dừng những gì chúng ta đang làm và sửa chữa điều đó”, ông Akio cho biết.

Bộ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ đối với 5 công ty được báo cáo có hành vi sai trái.

Các công ty thuộc tập đoàn Toyota như Hino Motors, Daihatsu Motor và nhà sản xuất xe nâng Toyota Industries đều là đối tượng của các vụ bê bối gian lận trước đây. Giờ đây, những bất thường tương tự cũng xuất hiện ở công ty mẹ - vốn đã cam kết dẫn đầu các cải cách trong quản trị của tập đoàn.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nông sản, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. 

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh từ năm 2026 là một yêu cầu quan trọng của Nghị quyết 68 – NQ/TW để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, cũng như có cơ chế miễn xử phạt để doanh nghiệp làm quen và chuyển đổi.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw