Tổ chức, doanh nghiệp có thể bị chatbot AI lừa làm nhiệm vụ có hại

Nhiều công ty sử dụng công cụ hỗ trợ tích hợp AI dưới dạng chatbot và công cụ đó sẽ thay thế những hoạt động tìm kiếm trên Internet, chăm sóc khách hàng và gọi điện chào mua hàng.

Nhiều công ty đã sử dụng công cụ hỗ trợ tích hợp AI dưới dạng chatbot.

Các quan chức Anh cảnh báo các tổ chức cần thận trọng về việc tích hợp các chatbot sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh của họ.

Các nghiên cứu ngày càng chỉ ra rằng họ có thể bị lừa thực hiện các nhiệm vụ có hại.

Trong bài xuất bản hôm 30/8, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh (NCSC) cho biết các chuyên gia vẫn chưa nắm bắt được các vấn đề bảo mật tiềm ẩn gắn liền với các thuật toán có thể tạo ra các tương tác giống con người - được gọi là các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Hiện nhiều công ty đã sử dụng công cụ hỗ trợ tích hợp AI dưới dạng chatbot. Một số người hình dung những công cụ đó sẽ thay thế không chỉ các tìm kiếm trên Internet, mà còn cả những hoạt động khác như chăm sóc khách hàng và gọi điện chào mua hàng.

NCSC cho biết điều đó có thể mang tới rủi ro, đặc biệt nếu các mô hình như vậy được đưa vào những hoạt động khác mà tổ chức xử lý.

Các học giả và nhà nghiên cứu đã nhiều lần tìm ra cách làm biến chất các chatbot bằng cách đưa cho chúng những lệnh lừa đảo, hoặc đánh lừa chúng phá vỡ chính các rào chắn bảo vệ tích hợp sẵn của mình.

Ví dụ được đưa ra là một chatbot hỗ trợ AI do một ngân hàng triển khai có thể bị lừa thực hiện giao dịch trái phép, nếu tin tặc thiết lập cấu trúc truy vấn đúng cách.

Trong bài đăng trên blog chính thức, NCSC cảnh báo các tổ chức đang xây dựng dịch vụ có sử dụng LLM cần phải cẩn thận ở mức độ tương tự như khi họ đang sử dụng sản phẩm đang trong quá trình thử nghiệm.

Theo NCSC, các tổ chức không nên để sản phẩm tích hợp AI đó tham gia thực hiện các giao dịch thay mặt khách hàng. Cơ quan này đồng thời hy vọng các tổ chức, doanh nghiệp không hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm đó và thái độ thận trọng tương tự cũng nên được áp dụng với các LLM.

Giới chức trách trên toàn thế giới đang vật lộn với sự phát triển mạnh mẽ của LLM, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI. Nhiều doanh nghiệp đang kết hợp ứng dụng trên vào một loạt dịch vụ, bao gồm bán hàng và chăm sóc khách hàng của mình.

Tuy nhiên, phía Mỹ và Canada cho biết họ đã ghi nhận việc giới tin tặc chấp nhận và nắm bắt công nghệ này.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw