"Sinh viên báo chí cần có bản lĩnh và tư duy phản biện"

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng sinh viên báo chí, xuất bản, truyền thông cần có bản lĩnh và tư duy phản biện, là người chính trực và có đạo đức nghề nghiệp để bảo vệ những giá trị cốt lõi của báo chí.

Sáng 12/9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và chào đón hơn 2.300 tân sinh viên các lớp đại học chính quy khóa 44.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương, đánh giá cao những thành tích Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt được trong năm học vừa qua. Ông cũng chúc mừng hơn 2.300 tân sinh viên khóa 44 khi vượt qua kỳ xét tuyển để học tập tại học viện.

Ông Nghĩa mong rằng tập thể thầy cô, sinh viên phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt, hướng tới xây dựng học viện trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Thanh Hùng
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Thanh Hùng

Năm học 2024 - 2025 và thời gian tới, ông Nghĩa mong Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện tốt một số nội dung.

Thứ nhất, là một trường Đảng, học viện cần đặt mục tiêu trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng trong cơ sở giáo dục đại học. Phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp uỷ, tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển của học viện.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo các ngành, các lĩnh vực thế mạnh. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để tạo sức hút đối với các chương trình đào tạo giảng viên lý luận chính trị và công tác xây dựng Đảng. Học viện cần chú trọng thu hút học sinh giỏi theo học các ngành này.

Cùng đó, học viện nghiên cứu mở thêm các ngành đào tạo mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Đẩy mạnh học qua tìm tòi, khám phá, nghiên cứu. Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh, học viện cần coi trọng phát triển tư duy phản biện khoa học, năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo.

Thứ ba, học viện cần đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học, coi đây là giải pháp then chốt để trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của cả nước. Có cơ chế, chính sách cụ thể để khuyến khích các nhà khoa học, nhất là các giảng viên trẻ có công bố quốc tế.

Ảnh: Thanh Hùng
Ảnh: Thanh Hùng

Thứ tư, học viện cần tiên phong trong nghiên cứu, đổi mới toàn diện nội dung, chương trình đào tạo, bảo đảm đúng chủ trương, quy định của Đảng và chính sách của Nhà nước, thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, theo kịp xu thế của truyền thông hiện đại. Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, học viện cần đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

“Sinh viên, học viên báo chí, xuất bản, truyền thông cần được đào tạo, bồi dưỡng để có khả năng tác nghiệp thành thạo trên không gian số; có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ hỗ trợ trong khai thác nội dung, phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng, xác minh tin tức và phát hiện tin giả, tạo ra trải nghiệm đa phương tiện mới; có bản lĩnh và tư duy phản biện, là người chính trực và có đạo đức nghề nghiệp để bảo vệ những giá trị cốt lõi của báo chí trước tác động tiêu cực đến từ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo”, ông Nghĩa nói.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà lưu niệm cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Thanh Hùng
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà lưu niệm cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Thanh Hùng

Bên cạnh đó, học viện cần đẩy mạnh và coi tự chủ đại học là giải pháp đột phá để phát triển. Tăng cường thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước tham gia vào các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Đổi mới quản trị Học viện theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng cần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, coi đây là cơ hội để nâng tầm và tạo ra những giá trị, cách làm mới, khâu đột phá về hiệu quả và chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hoạt động quản trị,...

Nhắn nhủ đến các tân sinh viên, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho hay, vượt qua kỳ xét tuyển đã là một nỗ lực rất lớn, nhưng để vượt qua 4 năm học và nhận được tấm bằng đại học càng cần nỗ lực nhiều hơn.

“Sự cần cù, chịu khó trong học tập và rèn luyện của mỗi sinh viên là quan trọng, nhưng chưa đủ, mà cần có phương pháp học tập khoa học mới để đạt kết quả tối ưu. Trước hết, các em cần nhanh chóng chuyển từ phương pháp học phổ thông đến tiếp cận và vận dụng phương pháp học tập ở bậc đại học. Các em hãy coi khó khăn, trở ngại là một trải nghiệm thử thách, là quá trình để trưởng thành. Có thể còn nhiều điều bỡ ngỡ và đâu đó có những điều lôi kéo, cám dỗ, các em hãy bản lĩnh để vượt qua,... Các em là công dân thời đại kỹ thuật số, tôi mong các em đủ tinh tế, thông minh, dần làm chủ các tiện ích, trau dồi tri thức, mở rộng nhãn quan để sau này phụng sự đất nước”, ông Sơn chia sẻ.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

fb yt zl tw