Phê duyệt phương án tổ chức giao thông Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT

Ngày 31/8/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2158 về việc phê duyệt phương án tổ chức giao thông tại Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

dji-0144-9040.jpg
Cầu Móng Sến giúp hành trình từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa được rút ngắn và an toàn hơn. (Ảnh: Mạnh Dũng)

Theo đó, đối với Quốc lộ 4D, phương án tổ chức giao thông vẫn giữ nguyên như hiện trạng. Cụ thể, các phương tiện giao thông đi theo chiều từ Lào Cai đi Sa Pa và ngược lại (theo ý kiến khuyến cáo của Bộ Giao thông Vận tải).

Đối với Tỉnh lộ 155, phương án tổ chức giao thông theo hướng từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. Cụ thể, từ Km12+050 khu vực cầu Móng Sến (giao với Quốc lộ 4D tại Km122+666) đến thành phố Lào Cai tại Km0 (giao với Quốc lộ 4D tại Km135+940), các phương tiện lưu thông theo một chiều (hướng từ Sa Pa về thành phố Lào Cai).

Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa (chủ đầu tư dự án) chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 155 theo quy định.

Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa gồm đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0+00 tương ứng với Km135+940, Quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với Quốc lộ 4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8km.

Quy mô đầu tư: Xây dựng mới tuyến Tỉnh lộ 155 theo hướng song song với tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV. Loại, cấp công trình: công trình giao thông; phần đường: công trình giao thông, cấp II; phần cầu: cầu Móng Sến công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao hơn 50m).

Phương án tuyến: Xây dựng mới tuyến đường theo hướng nối dài Tỉnh lộ 155 phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông của tỉnh, với quy mô đường cấp IV miền núi; chiều dài 13,8km.

Tiêu chuẩn kỹ thuật: Xây dựng mới tuyến đường theo hướng nối dài Tỉnh lộ 155, theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi Bn/Bm=7,5m/5,5m; các đoạn đi chung nền với Quốc lộ 4D mở rộng nền đường, mặt đường đảm bảo 4 làn xe (đoạn Km0 - Km0+150 thiết kế Bn/Bm=16,5m/15m; đoạn Km12+050 - Km12+227 và đường dẫn vào cầu Móng Sến thiết kế Bn/Bm=15m/13,5m); bán kính đường cong nằm đảm bảo Rmin=60m, châm chước những đoạn khó khăn (Rcc=40m); độ dốc dọc lớn nhất Imax ≤ 8% (đoạn khó khăn châm chước Imax ≤ 10%).

Xây dựng mới cầu Móng Sến có chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 612,22m; độ dốc dọc trên cầu i=4%, bán kính đường cong đứng lồi trên cầu R ≥ 700m, bán kính đường cong đứng lõm trên cầu R=700m.

Tải trọng thiết kế các công trình trên tuyến HL93; kết cấu mặt đường: đảm bảo mặt đường cấp cao A1, với kết cấu mặt bê tông nhựa đảm bảo mô-đun đàn hồi yêu cầu Eyc > 140 Mpa.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.382 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư: Vốn nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng) là 803 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia dự án là 579 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là 500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 79 tỷ đồng).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Sáng 23/9, tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Lâm Sản được tổ chức trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo người dân. Công trình sẽ thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tổng rà soát hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, cũng như vấn đề nguồn vốn cho các dự án trọng điểm.

fb yt zl tw