"Lợi ích kép" từ phân phối nông sản qua sàn thương mại điện tử

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản đến với thị trường trong và ngoài nước theo hướng hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

"Lợi ích kép" từ phân phối nông sản qua sàn thương mại điện tử.

"Lợi ích kép" từ phân phối nông sản qua sàn thương mại điện tử.

Giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm

Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, bên cạnh hình thức quảng bá, mua bán truyền thống, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được nhiều tổ chức, cá nhân chú trọng.

Nói về tính ưu việt của sàn thương mại điện tử, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) Nguyễn Thế Lâm chia sẻ, thông qua các sàn TMĐT, hợp tác xã (HTX) tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và cũng đã ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Có những thời điểm, một số nơi do áp lực thời vụ, ổi chỉ bán được giá 10.000 đồng/kg nhưng sản phẩm này của HTX vẫn bán được tại hệ thống cửa hàng tiện ích và các sàn thương mại điện tử với giá 25.000 đồng/kg.

Thông tin từ Alibaba.com Việt Nam, hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng trên sàn Alibaba.com. Bình quân mỗi ngày, một nhà cung cấp Việt Nam trong nhóm hàng nông thủy sản có cơ hội tiếp xúc khoảng 15 người mua hàng tiềm năng, tức hơn 450 người mua mới mỗi tháng. Điều này cho thấy thông qua TMĐT các nhà cung cấp Việt trong lĩnh vực nông sản có cơ hội kết nối với khách hàng quốc tế, xuất khẩu sang nhiều thị trường mới.

Hay như trước đây, những thành viên của HTX Tây Bắc, huyện Yên Châu (Sơn La) bất lợi trong cạnh tranh sản phẩm trên thị trường bởi vị trí xa các thành phố lớn, phải qua nhiều cầu mới có thể đưa sản phẩm tới người tiêu dùng ngoại tỉnh. Nhưng từ năm 2018, khi sản phẩm tỏi đen của HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao lên sàn TMĐT đã có thể giao dịch với mọi khách mà không phải qua trung gian.

Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) hiện có hơn 20 ha trồng cà gai leo tại Hà Nội, Hòa Bình, Lạng Sơn. Có thời điểm, sản phẩm gần như không tiêu thụ được qua kênh bán hàng truyền thống, vì vậy công ty đã tìm đến các kênh bán hàng trên mạng xã hội facebook, zalo… Kể từ khi công ty đưa sản phẩm lên các trang bán hàng trực tuyến, sàn TMĐT, sản phẩm cà gai leo đã phủ khắp thị trường cả nước, khắc phục được hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông, người tiêu dùng cũng dễ dàng tiếp cận… nên doanh thu tăng gấp 2 - 3 lần so với phương thức bán hàng truyền thống.

Nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam được bán qua các sàn thương mại điện tử.

Nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam được bán qua các sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ doanh nghiệp đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Với những lợi ích đó, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều tiếp cận việc tiếp thị thông qua các nền tảng số như các nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok... Có 50% DN đã tìm hiểu về thương mại điện tử và nhiều DN trong số đó đã sử dụng kênh phân phối hàng hóa là các sàn giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy số lượng DN khai thác tốt kênh phân phối hàng hóa của mình trên các nền tảng số chưa nhiều.

Theo chia sẻ của nhiều DN, khó khăn thường gặp khi kinh doanh trên các sàn TMĐT là việc DN phải mất nhiều thời gian vào việc đăng tải sản phẩm và update thông tin. Trong khi DN sở hữu nhiều mặt hàng khác nhau, mỗi sản phẩm lại có thông tin chi tiết cũng như số lượng hàng hóa khác nhau. Bên cạnh đó DN phải dành thời gian để tương tác với khách hàng thường xuyên.

Thông tin về những khó khăn trong quá trình tiếp cận các sàn TMĐT để tiêu thụ hàng hóa, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các tổ chức, cá nhân mới tiếp cận sàn TMĐT nên việc chăm sóc gian hàng chưa được chú trọng; giá bán cũng chưa phù hợp với biến động của thị trường... Mặt khác, việc bán hàng thông qua phương thức phát hình ảnh trực tiếp (livestream), cũng như cách thức tham gia và hoạt động trên nền tảng sàn TMĐT… chưa được triển khai thường xuyên.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh nhận định, hầu hết cơ sở kinh doanh, chế biến nông sản theo quy mô hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, nên kỹ năng marketing online không thông thạo, dẫn đến cách đăng tin giới thiệu sản phẩm chưa gây ấn tượng với khách hàng. Ngoài ra một số đơn vị còn lúng túng trong cách tư vấn, chốt đơn hàng.

Để khắc phục những hạn chế này các DN kiến nghị cơ quan chức năng cần tổ chức đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, gian hàng cho các hộ sản xuất… qua đó hỗ trợ đưa nông sản lên sàn TMĐT. Cùng với đó là hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng cao; hướng dẫn cách sử dụng nền tảng TMĐT trên máy tính, điện thoại thông minh, để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới trên sàn TMĐT.

TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho hay, các sàn thương mại điện tử là kênh phân phối mới nhiều ưu điểm và hiệu quả, có tốc độ phát triển nhanh trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, muốn phát huy đầy đủ hiệu quả của kênh bán hàng này, vẫn cần sự phối hợp hỗ trợ của cơ quan nhà nước, bộ, ngành liên quan...

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Nguyễn Đình Cung cũng nêu rõ, để ngồi một nơi mà bán được sản phẩm tới người tiêu dùng toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực chất lượng cao, biết ngôn ngữ bản địa của khách hàng, có chuyên viên trả lời online 24/24h.

Theo Bộ Công thương, từ nay đến hết năm 2025 đơn vị sẽ phối hợp với các sàn TMĐT triển khai “Chương trình hỗ trợ DN ứng dụng thương TMĐT quốc gia - GoOnline.gov.vn”, qua đó hỗ trợ 200.000 DN sử dụng các ứng dụng TMĐT như: chuyển đổi số ứng dụng phần mềm; ứng dụng thanh toán điện tử; xây dựng chuỗi bán hàng đa kênh...
Thời báo Tài chính Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cục Thuế vừa ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế. Quyết định này quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc thực hiện và xử lý vi phạm đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý.

Khi doanh nghiệp và nông dân cùng làm, cùng hưởng, cùng phát triển

Khi doanh nghiệp và nông dân cùng làm, cùng hưởng, cùng phát triển

Với phương châm “cùng làm, cùng hưởng, cùng phát triển”, các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân không chỉ giúp nông dân yên tâm sản xuất, doanh nghiệp chủ động nguyên liệu, mở rộng thị trường, mà còn tạo nền tảng cho nông nghiệp nhiều địa phương phát triển bền vững và mang lại giá trị cao hơn.

Khẩn trương hỗ trợ người dân sửa chữa, xây dựng nhà ở sau thiên tai

Khẩn trương hỗ trợ người dân sửa chữa, xây dựng nhà ở sau thiên tai

Sau gần hai tháng, trận lũ do hoàn lưu bão số 10 (Bualoi) quét qua, nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn ngổn ngang dấu tích thiên tai. Những ngôi nhà đổ tường, sụt nền, tốc mái, bị cát vùi lấp… cho thấy mức độ tàn phá nặng nề. Dù chính quyền các địa phương đã chủ động hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống, song do nguồn lực còn nhiều hạn chế nên công tác khắc phục vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Mở rộng hợp tác và thu hút đầu tư song phương

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Mở rộng hợp tác và thu hút đầu tư song phương

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đã khẳng định vai trò là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất khu vực biên giới Việt - Trung khi thu hút gần 700 gian hàng, sự tham gia của doanh nghiệp từ 10 quốc gia và đặc biệt là 16 cặp hợp đồng hợp tác trị giá 330 triệu USD được ký kết ngay tại hội chợ. Hội chợ không chỉ mở rộng không gian giao thương mà còn tạo nền tảng đưa kinh tế biên giới phát triển.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Chào đón các nhà đầu tư trong không gian phát triển mới

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Chào đón các nhà đầu tư trong không gian phát triển mới

Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư và hợp tác kinh tế đã diễn ra, gồm giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án thu hút đầu tư; giới thiệu cơ chế chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung; hội đàm hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...

Cam sen - trái ngọt trên đất rừng Văn Chấn (Lào Cai)

Cam sen - trái ngọt trên đất rừng Văn Chấn (Lào Cai)

Ở vùng trung du miền núi phía Bắc, khi những cơn gió heo may bắt đầu tràn về, cũng là lúc vùng đồi Văn Chấn (Lào Cai) khoác lên mình tấm áo vàng óng của những vườn cam sen đang vào vụ chín rộ. Nhìn từ xa, những triền đồi trập trùng như được phủ kín bởi nắng, từng quả cam, quả quýt lấp ló sau tán lá xanh, gợi cảm giác ấm áp, đủ đầy. Với người dân nơi đây, cam sen không chỉ là thứ quả ngọt lành của đất trời, mà còn là ký ức mùa vụ, niềm tự hào gắn bó qua bao thế hệ.

fb yt zl tw