
Hàng giả, hàng nhái tràn lan, sàn thương mại điện tử vẫn là 'người trung gian vô tội'?
Hàng giả, hàng nhái ngang nhiên bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Trong "cao điểm" kiểm tra hàng lậu, trách nhiệm của nền tảng vẫn còn bỏ ngỏ.
Hàng giả, hàng nhái ngang nhiên bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Trong "cao điểm" kiểm tra hàng lậu, trách nhiệm của nền tảng vẫn còn bỏ ngỏ.
Ngành y tế tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm nghi ngờ giả...
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa có văn bản gửi cơ quan chức năng đề xuất lùi thời điểm có hiệu lực về trách nhiệm của các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc khấu trừ, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, thương mại điện tử đã vươn lên trở thành động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế số tại Lào Cai. Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam về chỉ số thương mại điện tử, giai đoạn 2021 - 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử tỉnh Lào Cai đã được cải thiện và phát triển khá đồng bộ.
Theo Tổng cục Hải quan, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tiếp tục gia tăng trên địa bàn rộng khắp và trên tất cả các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không và chuyển phát nhanh. Gần đây, xuất hiện nhiều loại ma túy mới chưa có trong danh mục quản lý với các đối tượng chủ mưu, cầm đầu hầu hết ở nước ngoài.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Phan Quốc Đông cho biết: Hiện nổi lên tình trạng lợi dụng kinh doanh sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, hoạt động bưu chính, chuyển phát nhanh, đối tượng buôn lậu đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đứng trước nỗi lo “cơn lốc hàng giá rẻ” tràn qua biên giới thông qua các sàn thương mại điện tử ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước, nhiều quốc gia trên thế giới đã vào cuộc để cập nhật và cải cách ngưỡng áp thuế để phù hợp với thực tế mới.
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Bộ Công Thương đã triển khai nhiều động thái để tăng cường quản lý Nhà nước về TMĐT; trong trường hợp cần thiết có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp với các nền tảng vi phạm pháp luật Việt Nam.
50%, 70%, thậm chí 90% là những tỷ lệ giảm giá gây shock trong chiến lược thâm nhập vào thị trường Việt Nam của Temu - một sàn thương mại điện tử có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Bắt nhịp với công nghệ số, thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể ở Lào Cai, nòng cốt là các hợp tác xã, tổ hợp tác đã chú trọng chuyển đổi số thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, sản xuất và kinh doanh. Từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế và tăng sức cạnh tranh cho các hợp tác xã trên thị trường.
Các đơn vị chức năng của 2 bộ TT&TT và Công Thương thời gian qua đã làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc lựa chọn doanh nghiệp bưu chính thực hiện chuyển phát bưu gửi thương mại điện tử để đảm bảo quyền lợi của người dùng.
Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 200 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong số này có 10 sản phẩm 4 sao. Trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố hiện có 8 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Số liệu từ ngành nông nghiệp cho thấy, toàn tỉnh hiện có 167 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có 98% sản phẩm được các chủ thể cung ứng trên các sàn thương mại điện tử.
Hiện nay, các sàn thương mại điện tử là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản đến với thị trường trong và ngoài nước theo hướng hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thành công. Xu hướng này càng trở nên phổ biến hơn khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng thích ứng linh hoạt khi khách hàng chuyển đổi thói quen mua sắm.