Xu hướng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thành công. Xu hướng này càng trở nên phổ biến hơn khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng thích ứng linh hoạt khi khách hàng chuyển đổi thói quen mua sắm.

Dịch Covid-19 đã trở thành “chất xúc tác” mạnh mẽ làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Các hoạt động mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị, chợ giảm rõ rệt. Thay vào đó, hoạt động chi tiêu online trên sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội “lên ngôi”. Trước thực tế đó, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp buộc phải thực hiện chuyển đổi số trong bán lẻ, chuyển đổi mô hình từ bán hàng truyền thống sang bán hàng đa kênh.

Khách hàng hiện đại ngày càng có nhiều lựa chọn. Việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng giúp nâng cao trải nghiệm, thúc đẩy nhu cầu mua sắm và phát sinh những nhu cầu mới. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là việc tích hợp các ứng dụng công nghệ để thay đổi cách thức quản lý bán hàng, thay đổi mô hình kinh doanh và mang đến những giá trị - trải nghiệm mua sắm mới.

1.jpg
Chương trình đi chợ online tại hệ thống siêu thị Winmart.

Chủ động trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, hệ thống siêu thị Winmart áp dụng chuyển đổi số ở 3 lĩnh vực: Sử dụng smartphone để truy xuất nguồn gốc toàn bộ sản phẩm tại siêu thị; thanh toán trên ứng dụng của ngân hàng và chương trình đi chợ online. Nhờ đẩy mạnh bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số, đơn vị đã mở rộng được đối tượng khách hàng; doanh thu bán hàng online chiếm hơn 40% tổng thu nhập hằng tháng.

Ông Dương Xuân Bách, đại diện chuỗi siêu thị Winmart Lào Cai cho biết: Nhiều khách hàng hiện nay không có thời gian đến mua hàng trực tiếp. Nắm được xu thế đó, các cửa hàng trong chuỗi triển khai chương trình đi chợ online, giao hàng đến tận nhà cho khách hàng. “Chúng tôi cũng thường xuyên đăng các chương trình khuyến mãi lên nhóm khách hàng thân thiết, từ đó khách không cần đến cửa hàng mà vẫn sử dụng được dịch vụ. Việc áp dụng chuyển đổi số vào bán hàng đã mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng và tăng doanh thu cho cửa hàng” - ông Bách nói.

Các sản phẩm được dán nhãn để dễ dàng truy xuất nguồn gốc điện tử.Thúy Phượng.JPG
Nông sản Lào Cai được dán nhãn truy xuất nguồn gốc.

Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, mà nhiều chủ cơ sở bán lẻ truyền thống cũng từng bước ứng dụng thương mại điện tử và nền tảng số để đa dạng hóa hoạt động bán hàng, tăng cường quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Nhiều chủ cửa hàng đã đăng sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Ngoài thanh toán bằng tiền mặt, việc thanh toán qua các ứng dụng trực tuyến được sử dụng rộng rãi.

2.jpg
Tiểu thương tại chợ Sa Pa livestream bán hàng trên các nền tảng số.

Ông Triệu Thiết Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã đã bắt kịp xu thế, đưa sản phẩm của mình quảng bá trên nhiều nền tảng, việc thanh toán cũng thuận tiện hơn khi người dùng liên kết với các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, đối với địa phương có du lịch, dịch vụ phát triển mạnh như Sa Pa thì việc đưa công nghệ số vào ngành bán lẻ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển mạnh hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Theo thống kê của Sở Công Thương, khoảng trên 70% khách hàng có sử dụng điện thoại thông minh đã tham gia mua sắm thông qua nền tảng số. Đây cũng là điều kiện để ngành triển khai sâu, rộng hơn việc chuyển đổi số trong các lĩnh vực có liên quan. Năm 2023, Lào Cai phấn đấu hơn 80% người trưởng thành toàn tỉnh có tài khoản thanh toán điện tử; tổng doanh thu từ các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử trên 7 tỷ đồng. Không chỉ trong bán lẻ, mà các lĩnh vực khác thuộc ngành công thương cũng đang chuyển mình để đáp ứng với xu thế xã hội số, kinh tế số.

Theo ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, triển khai chương trình chuyển đổi số, ngành công thương xác định có 2 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của Lào Cai trên các ứng dụng, sàn thương mại điện tử và thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật: 100% sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc sản của Lào Cai được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh, sàn thương mại lớn của cả nước như Vỏ sò, Postmart, Shopee; 100% cơ sở kinh doanh xăng, dầu ứng dụng thanh toán trực tuyến; 100% đơn vị xuất - nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan, chứng nhận xuất xứ hàng hóa thông qua các hệ thống điện tử…

Sản phẩm OCOP Lào Cai được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Thúy Phượng.JPG
Sản phẩm OCOP của Lào Cai được đưa lên các sàn thương mại.

Thời gian tới, ngành công thương xác định tiếp tục triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại. Cùng với đó, ngành sẽ thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại, xuất - nhập khẩu trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh; đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động của ngành để nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh cũng như mang lại trải nghiệm thuận tiện nhất cho người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng năm 2024 ước đạt hơn 1,14 triệu tỷ đồng, bằng 117,9% so cùng kỳ

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng năm 2024 ước đạt hơn 1,14 triệu tỷ đồng, bằng 117,9% so cùng kỳ

Tổng cục Thuế cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 8/2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 94.200 tỷ đồng, đạt 6,3% so với dự toán, bằng 109,9% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng  năm 2024, tổng thu ước đạt 1.146.828 tỷ đồng, bằng 77,2% so với dự toán pháp lệnh, bằng 117,9% so cùng kỳ.

Si Ma Cai quyết tâm xóa nhà tạm

Si Ma Cai quyết tâm xóa nhà tạm

Mục tiêu của huyện Si Ma Cai đến tháng 8/2025 hoàn thành 100% kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát giai đoạn 2024 - 2025. Riêng năm 2024, huyện phấn đấu hoàn thành 502 căn nhà, chiếm 80% mục tiêu của cả giai đoạn.

Thêm 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, số tiền ủng hộ Lào Cai khắc phục lụt bão vượt con số 50 tỷ đồng

Thêm 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, số tiền ủng hộ Lào Cai khắc phục lụt bão vượt con số 50 tỷ đồng

Sáng 14/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, với số tiền này, số tiền các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ đồng bào tỉnh Lào Cai (tính theo kênh MTTQ tỉnh) khắc phục hậu quả mưa lũ đã vượt qua con số 50 tỷ đồng.

Xử nghiêm việc lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi

Xử nghiêm việc lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi

Trong công điện gửi các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị giám sát thị trường hàng hóa tại các chợ đầu mối, trung tâm mua sắm, siêu thị, không để xảy ra tình trạng tạo khan hiếm, đầu cơ nâng giá; đồng thời xử nghiêm hành vi lợi dụng thiên tai để tăng giá bất hợp lý.

Bộ Tài chính: Nhanh chóng ổn định giá cả trong thời gian khắc phục hậu quả bão số 3

Bộ Tài chính: Nhanh chóng ổn định giá cả trong thời gian khắc phục hậu quả bão số 3

Chiều 12/9, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Qua nắm bắt sơ bộ tình hình tại một số địa bàn các tỉnh một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống... dẫn đến tăng giá cục bộ tại một số địa bàn.

Ước tính chi trả bồi thường bảo hiểm ban đầu do bão Yagi gây ra là 7.000 tỷ đồng

Ước tính chi trả bồi thường bảo hiểm ban đầu do bão Yagi gây ra là 7.000 tỷ đồng

Theo thông tin Bộ Tài chính, đến 17 giờ ngày 12/9, các doanh nghiệp đã tiếp nhận thông tin hơn 9.000 số vụ thiệt hại về tài sản và xe cơ giới; ghi nhận 14 trường hợp tử vong, 18 vụ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng.

Nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng

Công ty Điện lực Lào Cai: Nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng

Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây ra nhiều tổn thất về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, trong đó hệ thống điện cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.

fbytzltw