Xu hướng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thành công. Xu hướng này càng trở nên phổ biến hơn khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng thích ứng linh hoạt khi khách hàng chuyển đổi thói quen mua sắm.

Dịch Covid-19 đã trở thành “chất xúc tác” mạnh mẽ làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Các hoạt động mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị, chợ giảm rõ rệt. Thay vào đó, hoạt động chi tiêu online trên sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội “lên ngôi”. Trước thực tế đó, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp buộc phải thực hiện chuyển đổi số trong bán lẻ, chuyển đổi mô hình từ bán hàng truyền thống sang bán hàng đa kênh.

Khách hàng hiện đại ngày càng có nhiều lựa chọn. Việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng giúp nâng cao trải nghiệm, thúc đẩy nhu cầu mua sắm và phát sinh những nhu cầu mới. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là việc tích hợp các ứng dụng công nghệ để thay đổi cách thức quản lý bán hàng, thay đổi mô hình kinh doanh và mang đến những giá trị - trải nghiệm mua sắm mới.

1.jpg
Chương trình đi chợ online tại hệ thống siêu thị Winmart.

Chủ động trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, hệ thống siêu thị Winmart áp dụng chuyển đổi số ở 3 lĩnh vực: Sử dụng smartphone để truy xuất nguồn gốc toàn bộ sản phẩm tại siêu thị; thanh toán trên ứng dụng của ngân hàng và chương trình đi chợ online. Nhờ đẩy mạnh bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số, đơn vị đã mở rộng được đối tượng khách hàng; doanh thu bán hàng online chiếm hơn 40% tổng thu nhập hằng tháng.

Ông Dương Xuân Bách, đại diện chuỗi siêu thị Winmart Lào Cai cho biết: Nhiều khách hàng hiện nay không có thời gian đến mua hàng trực tiếp. Nắm được xu thế đó, các cửa hàng trong chuỗi triển khai chương trình đi chợ online, giao hàng đến tận nhà cho khách hàng. “Chúng tôi cũng thường xuyên đăng các chương trình khuyến mãi lên nhóm khách hàng thân thiết, từ đó khách không cần đến cửa hàng mà vẫn sử dụng được dịch vụ. Việc áp dụng chuyển đổi số vào bán hàng đã mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng và tăng doanh thu cho cửa hàng” - ông Bách nói.

Các sản phẩm được dán nhãn để dễ dàng truy xuất nguồn gốc điện tử.Thúy Phượng.JPG
Nông sản Lào Cai được dán nhãn truy xuất nguồn gốc.

Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, mà nhiều chủ cơ sở bán lẻ truyền thống cũng từng bước ứng dụng thương mại điện tử và nền tảng số để đa dạng hóa hoạt động bán hàng, tăng cường quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Nhiều chủ cửa hàng đã đăng sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Ngoài thanh toán bằng tiền mặt, việc thanh toán qua các ứng dụng trực tuyến được sử dụng rộng rãi.

2.jpg
Tiểu thương tại chợ Sa Pa livestream bán hàng trên các nền tảng số.

Ông Triệu Thiết Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã đã bắt kịp xu thế, đưa sản phẩm của mình quảng bá trên nhiều nền tảng, việc thanh toán cũng thuận tiện hơn khi người dùng liên kết với các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, đối với địa phương có du lịch, dịch vụ phát triển mạnh như Sa Pa thì việc đưa công nghệ số vào ngành bán lẻ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển mạnh hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Theo thống kê của Sở Công Thương, khoảng trên 70% khách hàng có sử dụng điện thoại thông minh đã tham gia mua sắm thông qua nền tảng số. Đây cũng là điều kiện để ngành triển khai sâu, rộng hơn việc chuyển đổi số trong các lĩnh vực có liên quan. Năm 2023, Lào Cai phấn đấu hơn 80% người trưởng thành toàn tỉnh có tài khoản thanh toán điện tử; tổng doanh thu từ các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử trên 7 tỷ đồng. Không chỉ trong bán lẻ, mà các lĩnh vực khác thuộc ngành công thương cũng đang chuyển mình để đáp ứng với xu thế xã hội số, kinh tế số.

Theo ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, triển khai chương trình chuyển đổi số, ngành công thương xác định có 2 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của Lào Cai trên các ứng dụng, sàn thương mại điện tử và thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật: 100% sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc sản của Lào Cai được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh, sàn thương mại lớn của cả nước như Vỏ sò, Postmart, Shopee; 100% cơ sở kinh doanh xăng, dầu ứng dụng thanh toán trực tuyến; 100% đơn vị xuất - nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan, chứng nhận xuất xứ hàng hóa thông qua các hệ thống điện tử…

Sản phẩm OCOP Lào Cai được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Thúy Phượng.JPG
Sản phẩm OCOP của Lào Cai được đưa lên các sàn thương mại.

Thời gian tới, ngành công thương xác định tiếp tục triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại. Cùng với đó, ngành sẽ thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại, xuất - nhập khẩu trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh; đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động của ngành để nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh cũng như mang lại trải nghiệm thuận tiện nhất cho người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

fb yt zl tw