Khởi công dự án cao tốc 10.000 tỷ nối Tuyên Quang và Hà Giang

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1.

Dự án cao tốc đầu tiên của tỉnh Hà Giang

Chiều 28/5, tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1). Đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hà Giang có chiều dài khoảng 27 km, là dự án cao tốc đầu tiên của tỉnh.

Dự án được Chính phủ phân cấp cho tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản, thực hiện theo hình thức đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Dự án có quy mô 2 làn xe nhưng phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Khi hoàn thành giai đoạn 1, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ trung tâm Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến Hà Giang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao. Đồng thời, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết vùng, nội vùng giữa tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Những năm tới, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ được tiếp tục nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (nâng lên quy mô 4 làn xe) và đầu tư xây dựng đoạn kết nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang).

Tuyến cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía bắc nói chung, tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nói riêng, cụ thể hóa Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án càng có ý nghĩa hơn khi góp phần giải quyết điểm nghẽn lớn của Hà Giang về hạ tầng giao thông, góp phần thực hiện thành công mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đề ra: "Đến năm 2030 Hà Giang là tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía bắc; đến năm 2045 là tỉnh có kinh tế - xã hội trung bình khá của cả nước".

Dứt khoát hoàn thành dự án đúng tiến độ, chậm nhất là 31/12/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1).

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược để đất nước ta phát triển nhanh, bền vững; đồng thời đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong giai đoạn 2021-2030, chúng ta phải đầu tư, xây dựng gần gấp 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong giai đoạn 2000 – 2020.

Các tuyến cao tốc sẽ góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh kết nối vùng, tạo không gian phát triển mới, khí thế phát triển mới cho các vùng, các địa phương, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị mới, phát triển dịch vụ, đặc biệt là du lịch…

Đặc biệt, phát triển hạ tầng giao thông còn giúp giảm chi phí logistics (chi phí logistics ở Việt Nam đang là khoảng 17% trong khi đó các nước trong khu vực chỉ là 12-13%, làm cho hàng hóa xuất nhập khẩu của chúng ta thiếu tính cạnh tranh).

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các bộ ngành, các địa phương với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, hợp lý, hiệu quả; sự đồng lòng, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ đầu tư, nhà thầu tham gia các dự án hạ tầng giao thông và những người dân sinh sống, làm ăn trong khu vực dự án đi qua.

Thủ tướng lưu ý các địa phương bảo đảm nguồn nguyên vật liệu cho các dự án, theo nguyên tắc giao trực tiếp các mỏ đất đá cho nhà thầu, không giao qua trung gian tư nhân, tránh việc găm hàng, nâng giá, đội giá, dẫn đến tiêu cực.

Thủ tướng yêu cầu dứt khoát hoàn thành dự án đúng tiến độ, chậm nhất là 31/12/2025; bảo đảm chất lượng; không tăng tổng mức đầu tư; không để xảy ra mất trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí…

Các nhà thầu phải đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực triển khai dự án, bảo đảm đạt tiêu chí về quản lý tiến độ - chất lượng - mỹ quan, tiết kiệm chi phí, đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, thi công nhanh, thực hiện đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, tham ô, lãng phí, tiêu cực trong đấu thầu.

Theo Tạp chí Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Những ngày cuối năm, trên công trình, dự án giao thông trọng điểm, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp” để về đích đúng hạn. Trong đó có dự án đường nối Quốc lộ 70 - 32C - 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái (trước hợp nhất).

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Trong điều kiện là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế, việc chủ động tìm kiếm và triển khai các giải pháp tăng thu đang là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền xã Khao Mang. Bằng cách khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh địa phương, đồng thời siết chặt quản lý và nuôi dưỡng nguồn thu, Khao Mang đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong cân đối ngân sách, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Chỉ còn ít ngày nữa, lễ khởi công hạng mục ga Lào Cai mới thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ diễn ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác giải phóng mặt bằng đang được thực hiện khẩn trương hơn bao giờ hết, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai trước dự án trọng điểm quốc gia, dù thách thức không nhỏ.

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

fb yt zl tw