Hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển

Phóng viên Báo Lào Cai phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng về giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

GT11.jpg
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phóng viên: Thưa ông, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định 2 đột phá phát triển kinh tế - xã hội là du lịch - dịch vụ và kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó ưu tiên phát triển công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn. Ông cho biết về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Nguyễn Quốc Huy: Lào Cai có sự hiện diện của 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy và tới đây có thêm đường hàng không.

GT10.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nghe Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong giới thiệu về quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu và mạng lưới giao thông kết nối của tỉnh Lào Cai.

Những năm qua, tỉnh đã xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đảm nhiệm được vai trò là “cầu nối” của cả nước với vùng Tây Nam Trung Quốc. Đến hết năm 2025, tất cả các tuyến tỉnh lộ sẽ được nâng cấp mở rộng; những tuyến đường đến trung tâm xã, đường liên xã được đầu tư mở rộng và nâng cấp mặt đường bê tông nhựa bằng nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia… tạo động lực khai thác các tiềm năng, lợi thế phát triển như kinh tế cửa khẩu, du lịch, công nghiệp chế biến…

Phóng viên: Ông có thể nêu một số công trìnhcông trình, dự án giao thông tạo dấu ấn và là động lực trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội?

GT7.jpg
Đường giao thông lên các xã vùng cao của Lào Cai đang dần hoàn thiện.

Ông Nguyễn Quốc Huy: Hệ thống hạ tầng giao thông Lào Cai đã có những bước phát triển vượt bậc. Việc hoàn thành xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai phía hữu ngạn sông Hồng là cụ thể hóa chủ trương hợp tác giữa 2 chính phủ Việt Nam - Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm. Tuyến cao tốc này nối với tuyến đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu, tạo thành tuyến giao thông xuyên suốt hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nối Côn Minh (Trung Quốc) với các tỉnh miền núi phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, khu vực Thủ đô Hà Nội.

GT5.jpg
Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Nguyễn Quốc Huy giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo tỉnh về khu vực xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược

Đây là trục xương sống để tỉnh xây dựng các tuyến đường kết nối với các khu công nghiệp, thương mại, các trung tâm du lịch của các địa phương trong tỉnh, như Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, với điểm nhấn là công trình cầu Móng Sến - cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam. Dự án hoàn thành giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển giữa thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa, xóa bỏ các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

GT6.jpg
Đường lên Sa Pa đã được mở rộng.

Nút giao Phố Lu kết nối Tỉnh lộ 152 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai góp phần kết nối các huyện: Bắc Hà, Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai, huyện Sín Mần của tỉnh Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cầu Làng Giàng, thành phố Lào Cai được xây dựng là mắt xích giao thông quan trọng nối thành phố Lào Cai với các tuyến đường liên huyện trong khu vực, nối Quốc lộ 70, Quốc lộ 4D với Quốc lộ 4E và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

GT12.jpg
Thi công cầu Phú Thịnh.

Tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút IC16 được Bộ Giao thông vận tải triển khai với tổng chiều dài 147 km giúp xe đi từ thành phố Lai Châu qua Lào Cai đến Hà Nội còn khoảng từ 4 giờ 30 phút - 5 giờ…

Tỉnh đang triển khai 2 dự án giao thông quan trọng là xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), thúc đẩy hình thành Khu hợp tác kinh tế giữa 2 tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) nhằm nâng cấp hạ tầng đường sắt cho tương đồng về khổ đường ray của 2 nước, tăng nhanh thời gian lưu thông hàng hóa xuất - nhập khẩu, giảm chi phí vận tải đường sắt, thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa và tăng thêm thị phần vận tải đường sắt, đồng thời nâng cao giá trị kim ngạch 2 chiều.

Phóng viên: Vậy về mạng lưới giao thông nông thôn ở Lào Cai hiện ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Huy: Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí số 2 về xây dựng phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn được đánh giá là khâu đột phá, đòn bẩy trong phát triển kinh tế của địa phương và xây dựng nông thôn mới.

GT1.jpg
Thi công đường giao thông.

Để hiện thực hóa chủ trương của tỉnh về mở rộng nền đường, đổ bê tông mặt đường giao thông nông thôn và mục tiêu đến hết năm 2025, toàn tỉnh có 100% xã cơ bản đạt tiêu chí giao thông (127/127 xã); 100% thôn, bản có đường giao thông đến trung tâm được bê tông hóa, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các ngành và địa phương tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch, cơ chế, chính sách phù hợp để triển khai thực hiện. Cụ thể là Kế hoạch đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết số 22 ngày 4/12/2020 của HĐND tỉnh về chính sách đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn.

GT2.jpg
Rải thảm mặt đường bê tông nhựa ở huyện Bắc Hà.

Tỉnh đã lồng ghép nguồn vốn với các chương trình mục tiêu quốc gia để tạo nguồn lực cho nhu cầu đầu tư. Trong 2 năm qua, trên cơ sở danh mục giao và kế hoạch triển khai do UBND tỉnh ban hành, chủ đầu tư thuộc các huyện, thị xã, thành phố đã phê duyệt và triển khai thi công 471 công trình/889,23 km. Đến nay, các địa phương đã triển khai thi công, mở rộng nền đường 744 km; rải cấp phối móng đường 490,97 km và đổ bê tông mặt đường 230 km.

Phóng viên: Vậy, định hướng phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Huy: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó 1 trong 3 khâu đột phá là hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn, hạ tầng cửa khẩu, hạ tầng số.

GT13.jpg
Đường giao thông nông thôn ở Văn Bàn.

Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 2 nội dung đột phá theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03 ngày 11/12/2020 về triển khai Đề án số 04 về Phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

GT14.jpg
Thi công dự án đường vào trung tâm xã Nàn Sín, huyện Si Ma Cai.

Mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó đoạn Yên Bái - Lào Cai được xây dựng với quy mô 4 làn xe; điều chỉnh kéo dài Quốc lộ 4E để tăng cường khả năng kết nối với tỉnh Hà Giang, kết nối với cửa khẩu Bản Vược, lối mở Lũng Pô (Bát Xát); triển khai xây dựng kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc và hoàn thiện lập quy hoạch, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; xây dựng hoàn thành dự án Cảng Hàng không Sa Pa; xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát - Bá Sái; lập quy hoạch tuyến đường thủy nội địa trên sông Hồng đoạn từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi (thành phố Lào Cai); cải tạo, sửa chữa 230 km quốc lộ và 420 km tỉnh lộ; nâng cấp 480 km đường đến trung tâm các xã, 300 km đường đến trung tâm các thôn, bản có tiềm năng phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, làng nghề truyền thống và các sản phẩm hàng hóa…

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điều chỉnh vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Điều chỉnh vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 864/QĐ-TTg điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 của các địa phương tại các Quyết định số 652/QĐ-TTg ngày 28/5/2022, số 147/QĐ-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Khẩn trương đưa Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống

Khẩn trương đưa Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống

Chiều 7/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68).

Triển vọng nuôi gà Ai Cập đẻ trứng

Triển vọng nuôi gà Ai Cập đẻ trứng

Trước đây, kinh tế gia đình anh Hoàng Văn Kiên, chị Hoàng Thị Xuyến, xã Xuân Hòa (Bảo Yên) chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả không cao. Nhiều lần anh chị tìm hướng phát triển kinh tế mới nhưng tính đường nào cũng vướng: muốn chuyển sang trồng trọt chuyên canh thì diện tích đất sản xuất không đủ; chuyển sang chăn nuôi lợn, gà thịt thì giá bấp bênh và không cạnh tranh được với những hợp tác xã, hộ chăn nuôi lâu năm...

Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình quy mô lớn

Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình quy mô lớn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 5/5/2025 về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình quy mô lớn và chuẩn bị tổ chức triển lãm các thành tựu kinh tế-xã hội kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).

Thị trường thiết bị làm mát tại Lào Cai bắt đầu sôi động

Thị trường thiết bị làm mát tại Lào Cai bắt đầu sôi động

Những ngày đầu tháng 5, tại Lào Cai đã có những đợt nắng nóng khiến nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát như quạt hơi nước, máy điều hòa có chiều hướng tăng, đưa thị trường điện máy bắt đầu vào mùa cao điểm. Ghi nhận tại nhiều cửa hàng và siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố cho thấy sức mua tăng từ 30% - 50% so với các tháng trước.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các dự án quy mô lớn và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các dự án quy mô lớn và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 5/5/2025 về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình quy mô lớn và chuẩn bị tổ chức triển lãm các thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Toàn văn Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Toàn văn Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết sẽ tạo đòn bẩy giúp Khu vực kinh tế tư nhân phát triển, trở thành "một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia".

fb yt zl tw