"Giữ lửa" nghề làm đầu lân dịp Trung Thu trên mảnh đất Cố đô Huế

Nếu vàng và đỏ là hai màu sắc chủ đạo của lân truyền thống thì lân Huế ngày nay đã có nhiều đổi thay với đa dạng mẫu mã, sắc màu, đáp ứng thị hiếu khách hàng.

dau-lan.jpg
Mặt ông địa do anh Trương Như Rem làm thủ công ở đường Trần Hưng Đạo, phường Phú Xuân, thành phố Huế.

Tết Trung Thu đang đến gần cũng là lúc các cơ sở làm đầu lân thành phố Huế đang tất bật hoàn thiện những chiếc đầu lân để kịp giao đi khắp cả nước.

Không khí hối hả ấy không chỉ gợi nhớ một phần ký ức tuổi thơ mà còn phản chiếu tâm huyết của những nghệ nhân đang lặng thầm giữ nghề truyền thống trên mảnh đất Cố đô.

Những ngày này, con hẻm số 11 đường Trần Hưng Đạo (phường Phú Xuân, thành phố Huế) trở nên rộn ràng, tấp nập người qua lại. Người đến chủ yếu để xem và mua đầu lân, bởi nơi đây có cơ sở sản xuất đầu lân lâu đời, lớn bậc nhất của thành phố Huế.

Cơ sở hiện do anh Trương Như Rem làm chủ, nối nghiệp từ cha, ông để lại. Lớn lên trong gia đình có truyền thống làm đầu lân, anh Rem có niềm yêu thích đặc biệt với đầu lân và bắt đầu học nghề từ thuở niên thiếu, đến nay đã gần 30 năm.

Dịp Trung Thu năm nay, cơ sở của anh phải huy động 12 thợ cùng làm. Mỗi người đảm nhận một công đoạn. Người dựng khung, lợp giấy, gắn phụ kiện. Người có tay nghề giỏi và năng khiếu mỹ thuật thì phụ trách vẽ, trang trí. Cứ như thế, “dây chuyền” này hoạt động gần như hết công suất từ sáng sớm đến tối, để tạo nên một tổng thể đầu lân đẹp mắt.

Một nghệ nhân lành nghề phải tốn ít nhất 7 ngày mới có thể làm ra một đầu lân kích cỡ lớn đưa ra thị trường. Tất cả các công đoạn từ làm khung bằng sườn mây tre, dán vải gạc, dán giấy lên khung đến sơn lót trắng, vẽ, phun bóng trên bề mặt đầu lân và lắp ráp các phụ kiện, gắn lông cừu... đều thực hiện hoàn toàn bằng thủ công.

Mỗi đầu lân làm ra đều là độc bản, tùy theo tay nghề, ý tưởng và cách thổi hồn của mỗi người thợ mà mỗi sản phẩm có một màu sắc đặc trưng riêng.

Theo anh Trương Như Rem, làm đầu lân tốn khá nhiều thời gian nên công việc này được anh thực hiện quanh năm để có hàng phục vụ vào mùa Trung Thu.

lan.jpg
Đầu lân loại lớn và nhiều màu sắc của anh Trương Như Rem, đường Trần Hưng Đạo, phường Phú Xuân, thành phố Huế.

Năm nay, cơ sở đưa ra thị trường khoảng 400 - 500 bộ lân lớn, hàng nghìn lân nhỏ cùng đa dạng sản phẩm đầu ông Địa, phụ kiện múa lân.

Anh Rem chia sẻ ngày xưa, cha, ông làm đầu lân đơn giản từ khung giấy. Những năm gần đây, anh đã có nhiều cải tiến. Đầu lân nay được làm từ khung mây tre, sườn nhẹ và dễ uốn lượn để cho ra nhiều mẫu mã khác nhau theo thị hiếu khách hàng. Hình thù đầu lân được thay đổi qua từng năm về số lượng sừng, độ lồi của mắt, độ cong của miệng…

Bên cạnh những mẫu đầu lân hiện đại, một số cơ sở khác ở Huế vẫn giữ gần như nguyên vẹn những mẫu đầu lân truyền thống, đơn giản.

Hơn 10 năm qua, gia đình bà Trương Thị Kim Chi (trú phường Phú Xuân, thành phố Huế) làm đầu lân truyền thống. Bà Chi cho biết gia đình bà làm ra nhiều mẫu đầu lân kích cỡ khác nhau nhưng đầu lân cỡ nhỏ cho lứa tuổi thiếu nhi vẫn được ưa chuộng và bán “chạy” nhất, với màu sắc truyền thống đỏ, vàng - tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng.

Huế là vùng đất nổi tiếng với nhiều nghề thủ công truyền thống, trong đó nghề làm đầu lân đòi hỏi sự công phu và tính thẩm mỹ bậc nhất.

Nếu vàng và đỏ là hai màu sắc chủ đạo của lân truyền thống thì lân Huế ngày nay đã có nhiều đổi thay với đa dạng mẫu mã, sắc màu, đáp ứng thị hiếu khách hàng, không chỉ ở màu lông, họa tiết trang trí mà còn ở các chi tiết nhỏ như thần thái đôi mắt, hàng mi hay chiếc sừng. Lân Huế vừa dũng mãnh vừa sang trọng và quý phái.

ttxvn-dau-lan-trung-thu-8.jpg
Hộ bà Trương Thị Kim Chi, phường Phú Xuân, thành phố Huế, làm đầu lân loại nhỏ để bán dịp Tết Trung Thu 2025.

Trước đây, đầu lân thường xuất hiện trên đường phố dịp Trung Thu do các em nhỏ biểu diễn. Ngày nay, múa lân đã trở thành một tiết mục quen thuộc tại các sự kiện văn hóa lớn, khai trương, khánh thành… do các nhóm múa chuyên nghiệp trình diễn.

Đặc biệt, múa lân cũng xuất hiện trong các hoạt động nghệ thuật đường phố qua các kỳ Festival Huế, giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế.

Trong nhịp sống hiện đại, giữa muôn vàn trò chơi công nghệ, đầu lân thủ công vẫn giữ một chỗ đứng riêng trong mùa trăng rằm. Không chỉ mang đến niềm vui, háo hức cho trẻ thơ, nghề làm đầu lân ở Huế còn góp phần gìn giữ ký ức văn hóa, bồi đắp bản sắc truyền thống Việt Nam trong đó có vùng đất Cố đô Huế.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw