Đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h. Dự án hoàn thành, sẽ tăng năng lực vận tải đường sắt, kết nối và thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tác động lan tỏa tổng thể tới nền kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khoá XIV, thành viên Tổ chuyên gia của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao lấy ví dụ, như tỉnh Hà Tĩnh có Khu kinh tế Vũng Áng: dù là trọng điểm, song hiện nay để một chuyên gia/nhà đầu tư từ Hà Nội hay TP.HCM đến đây rất mất thời gian.

Vì quãng đường xa, phải đi máy bay đến Vinh hoặc Quảng Bình rồi di chuyển bằng ô tô đến Hà Tĩnh. Trong khi đó, nếu có ĐSTĐC, việc đi lại từ 2 đầu tàu kinh tế của cả nước (Hà Nội và TP.HCM) đến khu kinh tế Vũng Áng sẽ nhanh chóng, thuận tiện. Khi đó, Khu kinh tế Vũng Áng mới thực sự là khu kinh tế trọng điểm quốc gia.

Vì thế, theo ông Nguyễn Văn Phúc, xác định đầu tư dự án ĐSTĐC quan trọng nhất là tác động lan toả đối với sự phát triển KT-XH, khi tạo điều kiện thuận lợi kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước với nhau: "Quan trọng là tác động lan tỏa của dự án này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tác động mở ra không gian phát triển, không chỉ đối với 20 địa phương dự án đi qua, mà còn tác động tới các địa phương khác. Sự tác động lan tỏa nhiều khi chưa hiện hữu như tác động trực tiếp nhưng tác động lan tỏa nhiều khi quan trọng hơn tác động trực tiếp của dự án, mang lại hiệu quả kinh tế tổng thể. Như trong báo cáo của Trung ương đã nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam mở ra không gian phát triển mới".

Đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm. (Ảnh minh hoạ)
Đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm. (Ảnh minh hoạ)

Tốc độ 350km/h được lựa chọn để triển khai dự án sẽ giải quyết được bài toán về khoảng cách trong đầu tư xây dựng dự án. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT đã xác định rõ các thách thức khi triển khai dự án. Theo kinh nghiệm quốc tế, các tuyến đường sắt tốc độ cao như tại Đức, tuyến Stuttgart-Mannheim dài 99 km, tốc độ thiết kế 300 km/h chạy chung với tàu hàng tốc độ 120-160km/h (tàu khách chạy ban ngày, tàu hàng chạy ban đêm). Đường sắt khác đường bộ là có biểu đồ chạy tàu, không phải ga nào cũng dừng, mỗi ga đều có dự báo nhu cầu hành khách, thay đổi theo khung giờ trong ngày và cả theo mùa.

Dựa vào đó để xây dựng biểu đồ chạy tàu, có thể chạy cách ga. Nhìn thẳng vào thực tế hiện nay, khi hàng không đang phải nỗ lực duy trì các chặng bay cự ly dưới 500 km (thường không có lợi nhuận). Các hãng đang lấy lợi nhuận từ chặng bay dài bù lỗ cho chặng ngắn. Hay tình trạng chặng Hà Nội - TP.HCM vẫn có những chuyến xe vận tải khách chạy xuyên suốt bằng đường bộ. Nói cách khác, hàng không và đường bộ đang phải đảm nhận vận tải hành khách trên các cự ly không có ưu thế, khi mà ưu thế thuộc về đường sắt đang bỏ ngỏ.

Do vậy, quá trình lập quy hoạch các lĩnh vực của ngành GTVT đã xem xét tiềm năng, lợi thế của từng phương thức để xây dựng kịch bản phát triển. Theo đó, đối với vận tải hành khách, cự ly ngắn (dưới 150km) ưu thế thuộc về đường bộ; Cự ly trung bình (150 - 800km) đường sắt tốc độ cao chiếm hoàn toàn ưu thế; Cự ly dài (trên 800km) thị phần chủ yếu thuộc về hàng không và một phần của ĐSTĐC.

Nhằm phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải để đảm bảo phát triển kinh tế gắn với quốc phòng an ninh, khi kết nối các vùng kinh tế ở cự ly trung bình, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh:"Tuyến đường sắt tốc độ cao mới cơ bản đáp ứng công năng chính là vận tải hành khách và hàng hóa nhẹ. Điểm quan trọng là kết nối để phát triển kinh tế. Chúng ta cũng tính tới chuyện gắn phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh. Chính vì vậy, công năng của tuyến đường sắt tốc độ cao được hoạch định là như thế. Công năng của ĐSTDC được Bộ Chính trị và Trung ương quyết định".

Theo kinh nghiệm thế giới, các tuyến ĐSTĐC là trục chính, chiều dài lớn đều lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả. Về công năng vận tải, từ kinh nghiệm quốc tế, năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hiện tại, kết quả dự báo nhu cầu vận tải, kiến nghị công năng vận tải của tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam như sau: ĐSTĐC vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Như vậy, đầu tư xây dựng ĐSTĐC sẽ góp phần quan trọng trong cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách giữa các phương thức theo hướng bền vững. Đồng thời, kết nối nhiều vùng kinh tế trọng điểm nước ta, tạo cơ sở để khai thác các lợi thế của khu vực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, phân tích: "Đường sắt thì có ưu thế trong cự ly vận tải hành khách thì khoảng từ 150 - 800km. Đối với đường sắt tốc độ cao thời gian là một thước đo giá trị quan trọng, thì với đường sắt tốc độ cao thì sẽ rút ngắn hành trình đi lại của người dân. Rút ngắn khoảng cách về vùng miền tạo ra việc giảm dân ở khu vực trung tâm, giúp cho người dân đi lại dễ dàng hơn giúp cho các địa phương phát triển kinh tế du lịch rất tốt. Với kinh nghiệm quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, những địa phương sau khi có đường sắt tốc độ cao qua thì GDP của các địa phương đẩy tăng trưởng rất tốt".

Khẳng định chắc chắn sẽ có nhiều thách thức do quy mô dự án lớn, tiến độ rất áp lực, song giải quyết bài toán này, cơ quan thực hiện sẽ mời tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu trong nước, quốc tế đủ năng lực đáp ứng yêu cầu. Đây là công trình thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng, là công trình động lực cần phải ưu tiên nguồn lực đầu tư.

Bộ GTVT đang tiếp tục làm việc với các cơ quan để nhận diện các vấn đề rõ hơn, đảm bảo tính khả thi của dự án. Quan trọng nhất là làm rõ những yếu tố tác động lan tỏa, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, phát huy thế mạnh của các phương thức vận tải để cùng hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế nước ta.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nông dân trong tỉnh khẩn trương sản xuất vụ đông

Nông dân trong tỉnh khẩn trương sản xuất vụ đông

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trong tỉnh, không khí sản xuất vụ đông đang rất rộn ràng, khẩn trương. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân tích cực làm đất, gieo trồng và chăm sóc cây vụ đông với kỳ vọng một vụ mùa bội thu, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Giữ màu xanh trên vùng bưởi Khả Lĩnh

Giữ màu xanh trên vùng bưởi Khả Lĩnh

Giữa cái nắng hanh hao sau lũ, vùng bưởi “tiến vua” Khả Lĩnh (xã Thác Bà, Lào Cai) hiện lên với những khu vườn xác xơ, trái rụng đầy gốc, mùi bưởi ủng lan nồng cả triền đồi. Những trận ngập lụt liên tiếp do hoàn lưu bão số 10 đã khiến hàng chục hecta bưởi bị thiệt hại nặng nề, nhiều hộ dân trắng tay khi mùa thu hoạch cận kề.

Mậu A thi đua xây dựng nông thôn mới

Mậu A thi đua xây dựng nông thôn mới

Xã Mậu A đang chuyển mình mạnh mẽ trong thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Những con đường bê tông nối dài, những ngôi nhà mới mọc lên, đời sống người dân ngày càng nâng cao… là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên và khát vọng đổi thay nơi miền quê giàu truyền thống này.

Thôn kiểu mẫu của người Dao xã Quy Mông

Thôn kiểu mẫu của người Dao xã Quy Mông

Thôn An Phú, xã Quy Mông, nơi sinh sống của 162 hộ dân, trong đó 98,7% là đồng bào dân tộc Dao, từng là vùng đất nghèo khó, cách trở, thiếu thốn đủ bề. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nội lực của mình, An Phú đã vươn lên, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, là minh chứng sống động cho sức mạnh của ý Đảng, lòng dân.

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Yên Bái là phường lõi đô thị của thành phố Yên Bái (cũ), được thành lập trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập từ 5 phường: Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Minh Tân, Yên Ninh, Đồng Tâm; có diện tích tự nhiên gần 17 km2; dân số hơn 70.000 người. Đảng bộ phường có 131 chi, đảng bộ trực thuộc với 7.068 đảng viên.

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Từ sự mạnh dạn, sáng tạo của những nông dân cần cù, nhiều mô hình sản xuất đa dạng, gắn kết chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ đã ra đời, mang lại thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, làm thay đổi diện mạo vùng quê Nghĩa Tâm.

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Sau khi sáp nhập hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, vùng đất biên cương phía Bắc hôm nay mang diện mạo mới, rộng lớn hơn, tiềm năng hơn và cũng thách thức hơn. Trong hành trình phát triển, một trong những “mạch máu” quan trọng giúp địa phương vượt lên gian khó chính là nguồn vốn tín dụng chính sáchxã hội.

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Làm thế nào để phát triển công nghiệp mạnh mẽ mà vẫn giữ được màu xanh của núi rừng, bản sắc văn hóa độc đáo và hạnh phúc cho người dân? Đó là câu hỏi lớn mà nhiều địa phương đang tìm lời giải. Tại Lào Cai, câu trả lời đang ngày càng thể hiện rõ nét qua chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những dự án công nghệ cao và thân thiện.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh Việt Nam đang vững bước hội nhập quốc tế sâu rộng, Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế - văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.

fb yt zl tw