Doanh thu gần 552 tỷ đồng, "Mưa đỏ" chính thức trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam

Chính thức ra mắt vào ngày 22-8-2025, ngay từ những suất chiếu đầu tiên, "Mưa đỏ" đã được dự báo sẽ lọt vào Top 5 phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam. Tuy nhiên, sau 17 ngày công chiếu, tính đến 17h ngày 7-9, "Mưa đỏ" đã vươn lên vị trí số 1 với doanh thu gần 552 tỷ đồng.

Ngay trong chiều 7/9, có quá nhiều người truy cập vào trang web Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), chính vì thế, ngay cả Box Office Vietnam cũng phải "tuyên bố" nghẽn mạng. Nhiều nhà chuyên môn nhận định, sẽ không chỉ dừng lại ở con số này, bởi lẽ, cơn sốt "Mưa đỏ" vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Doanh thu do trang web Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) thống kê tính đến 17h ngày 7/9.
Doanh thu do trang web Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) thống kê tính đến 17h ngày 7/9.

"Mưa đỏ" là phim truyện điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng được thực hiện bởi Điện ảnh Quân đội nhân dân và đạo diễn Đặng Thái Huyền. Phim do nhà văn Chu Lai viết kịch bản, lấy cảm hứng và hư cấu từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Có quá nhiều người truy cập vào trang web Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), chính vì thế, ngay cả Box Office Vietnam cũng phải "tuyên bố" nghẽn mạng.
Có quá nhiều người truy cập vào trang web Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), chính vì thế, ngay cả Box Office Vietnam cũng phải "tuyên bố" nghẽn mạng.

81 ngày đêm ấy đã trở thành huyền thoại, là một trong những biểu hiện sinh động nhất cho khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chính trận chiến khốc liệt 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị đã góp phần vào thắng lợi trên bàn đàm phán Hội nghị Paris, mở đường cho đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Suốt 124 phút, "Mưa đỏ" dẫn dắt người xem đi qua các cung bậc cảm xúc từ "tài hoa ra trận" cho tới hồi hộp, nghẹt thở với bối cảnh mưa bom bão đạn, tình đồng chí đồng đội, tình yêu của người lính cho tới những hy sinh mất mát, nỗi đau của những người ở lại và vượt lên trên hết là giá trị của hoà bình ngày hôm nay.

Dấu ấn sâu sắc của “Mưa đỏ” chính là thông qua ngôn ngữ điện ảnh, mang đến cho khán giả cái nhìn khách quan về cả 2 phía ở đó Cường (diễn viên Đỗ Nhật Hoàng thủ vai), một sinh viên nhạc viện ra trận theo lệnh tổng động viên và Quang (Steven Nguyễn), một người lính ở phía bên kia chiến tuyến với câu thoại của Quang trong lần giáp lá cà: "Nếu không có chiến tranh thì tao với mày sẽ là những thằng bạn chơi được". Hình ảnh chiếc khăn rằn hình chữ S, mỗi người một đầu, cầm chặt trên tay và cuối cùng nằm chết bên nhau bởi loạt đạn của kẻ "ngoài cuộc" bắn lén. Chiếc khăn hình chữ S chính là biểu tượng của nỗi đau chia cắt, cũng chính là khát vọng hòa hợp dân tộc.

Hình ảnh gây xúc động trong phim "Mưa đỏ"
Hình ảnh gây xúc động trong phim "Mưa đỏ"

Với "Mưa đỏ", khán giả ấn tượng và yêu quý Tiểu đội trưởng Tạ (diễn viên Phương Nam thủ vai) giọng Thanh Hoá đặc sệt, chấy đầy đầu, học hết lớp 7, nông dân thuần tuý, nói câu nào "chất" câu đó. Đem lại thành công cho bộ phim còn có các nhân vật như Tú (Đình Khang), chưa học xong lớp 12 đã viết đơn bằng máu xin ra mặt trận. Nhân vật Bình (Lâm Thanh Nhã)- sinh viên đại học mỹ thuật, gác lại việc học, quyết tâm khoác súng lên đường, nhân vật Hải (Nguyễn Hùng)- nghề nghiệp thợ điện và Sen (Hoàng Long), lính đặc công. Tiểu đội 1 với đa phần sinh viên học sinh nhưng kiên định: “Cứ để bọn em ra trận, anh sẽ có câu trả lời!”....

Đình Khang vai Tú
Đình Khang vai Tú

Để tái hiện chân thực bối cảnh lịch sử của cuộc chiến tại Thành cổ Quảng Trị, đoàn làm phim "Mưa đỏ" đã xây dựng một trường quay quy mô lớn tại khu vực thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, cạnh dòng sông Thạch Hãn. Một phiên bản Thành cổ được tái hiện lại chân thực nhất cả về tính chất địa lý, hình thái Thành cổ với hệ thống chiến hào, đường hầm, phòng họp dã chiến…, đồng thời là nơi đặt trạm phẫu, các công sự phòng thủ, sân bay dã chiến - tất cả đều được phục dựng công phu, tỉ mỉ, nghiêm cẩn dưới sự cố vấn của các cựu chiến binh, các nhân chứng đã từng trực tiếp chiến đấu tại Thành cổ.

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim

“Mưa đỏ” là một nén tâm nhang mà những người lính hôm nay dành để tri ân, tưởng nhớ và biết ơn những người đã hiến dâng tuổi xuân nơi chiến trường, máu xương cho Tổ quốc, để đất nước có được những ngày tháng yên bình. Sự hy sinh ấy không chỉ khắc ghi vào lịch sử, mà còn lan tỏa thành niềm tin rằng lòng yêu nước không bao giờ tắt.

Cường do Đỗ Nhật Hoàng thủ vai
Cường do Đỗ Nhật Hoàng thủ vai

Dù được đạo diễn Đặng Thái Huyền và Biên kịch - nhà văn Chu Lai khẳng định: "bộ phim lấy cảm hứng và hư cấu từ sự kiện 81 ngày đêm" nhưng dù chỉ là lấy cảm hứng và hư cấu thì bộ phim chính là nhịp cầu để người trẻ chạm vào quá khứ bằng sự trân trọng, để từ đó sống có trách nhiệm hơn với hiện tại của chính mình và tương lai của đất nước.

Tiểu đội trưởng Tạ, vai diễn do Phương Nam thủ vai được đông đảo khán giả yêu mến
Tiểu đội trưởng Tạ, vai diễn do Phương Nam thủ vai được đông đảo khán giả yêu mến

Bộ phim đã ít nhiều hoàn thành sứ mệnh của một tác phẩm điện ảnh chân chính, đó là: Bằng câu chuyện, hình ảnh, âm thanh, cảm xúc, kể cho thế hệ trẻ thấy sự hy sinh bi tráng của cha ông đi trước. Từ đó thổi bùng trong mỗi trái tim mỗi người Việt, ngọn lửa của lòng biết ơn, tình cảm dân tộc và khát vọng cống hiến cho Tổ quốc.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Festival quốc tế Âm nhạc mới Á - Âu 2025: Nơi tôn vinh các tác phẩm khí nhạc mới nhất của các nhạc sĩ Việt Nam và quốc tế

Festival quốc tế Âm nhạc mới Á - Âu 2025: Nơi tôn vinh các tác phẩm khí nhạc mới nhất của các nhạc sĩ Việt Nam và quốc tế

Sau 3 kỳ tổ chức vào năm 2014, 2016, 2018, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tiếp tục phối hợp các ban, ngành Trung ương và Hà Nội tổ chức Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á - Âu lần thứ IV năm 2025, diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội.

Khi nhà giáo viết văn, làm thơ

Khi nhà giáo viết văn, làm thơ

Dường như có một mối liên hệ đặc biệt giữa sư phạm và nghệ thuật. Ai đó từng nói, mỗi giáo viên cũng là một nghệ sĩ đặc biệt và học sinh chính là những khán giả. Nghề giáo và nghề văn đều làm công việc truyền cảm hứng, qua từng bài giảng hay qua từng trang viết, nhà giáo thắp lên ngọn lửa tình yêu cuộc sống và những giá trị mang ý nghĩa nhân văn trong trái tim mỗi người.

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Ánh đèn sân khấu không chỉ là nơi thể hiện tài năng, mà còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng cho sinh viên nghệ thuật. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cơ hội biểu diễn trên nhiều sân khấu thực tế và tham gia các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây là chiến lược đào tạo của nhà trường, nhằm rèn luyện kỹ năng biểu diễn và giúp sinh viên từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Phụ nữ là một nửa nhân loại, luôn có mặt trong mọi hoạt động của đời sống. Vì lẽ đó, khi ca ngợi cái đẹp, khi khắc họa con người hay dựng nên những lát cắt đời thường, hình ảnh người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Và khi phụ nữ viết về cùng là phụ nữ, họ sẽ dễ tìm thấy sợi dây đồng cảm, dễ đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Song, để có thể “thấu cảm” hay phản ánh một cách “đời” nhất, vẫn đòi hỏi vốn sống, sự trải nghiệm và một trái tim mở của người viết.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Trong nhịp sống hiện đại, việc giữ gìn nét đẹp truyền thống của Trung thu chính là cách để chúng ta trao truyền giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ sau. Bởi Trung thu không chỉ là niềm vui tuổi thơ, mà còn là sợi dây gắn kết gia đình là minh chứng cho sự tiếp nối văn hóa từ quá khứ đến hiện tại.

fb yt zl tw