Chấn chỉnh quảng cáo bát nháo

Thời gian qua, dù đã được cảnh báo nhưng vấn nạn quảng cáo tràn lan mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội vẫn diễn biến phức tạp.

Hành vi quảng cáo sai sự thật của những nghệ sĩ ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Nguồn: Internet.

Chỉ cần mở YouTube, Facebook hay Tiktok sẽ bắt gặp ngay các nghệ sĩ quảng cáo từ bột làm trắng, kem dưỡng da trị mụn, thuốc tăng cân, giảm cân cho đến thực phẩm hỗ trợ sinh lý… Nhiều người đã vì tin tưởng và hâm mộ mà sử dụng theo họ, kết quả là tiền mất tật mang.

Trước đây, các nghệ sĩ quảng cáo thông qua hình thức tham gia video với tư cách diễn viên, diễn theo kịch bản. Nhưng nay, họ quảng cáo bằng hình thức livestream, nghĩa là trên tài khoản cá nhân, nghệ sĩ sẽ giới thiệu hay quảng bá về một sản phẩm nào đó. Tuy nhiên đã có không ít quảng cáo sai sự thật. Tháng 9/2023, nghệ sĩ Cát Tường thừa nhận nói quá công dụng khi cho rằng một sản phẩm sữa có thể thay thế thuốc trị bệnh tiểu đường. Tháng 6/2021, nghệ sĩ Hồng Vân xin lỗi khán giả vì quảng cáo thổi phồng công dụng về viên sủi thảo dược. Tháng 7/2021, hoa hậu Mai Phương Thúy xin lỗi khán giả vì quảng cáo sản phẩm giảm cân đã bị thu hồi giấy phép…

Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhìn nhận, nếu những sự việc như thế này không có sự kiểm soát chặt chẽ cũng như không có hành lang pháp lý đầy đủ thì sẽ để lại hệ lụy rất lớn cho xã hội. Bởi nghệ sĩ, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rộng trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo là không đúng sự thật hoặc yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải là người đã tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về các nội dung mình cung cấp.

Theo bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), người có tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng thường thu hút được sự tin tưởng, tạo ra được làn sóng, xu thế để sử dụng sản phẩm, dịch vụ hàng hóa của những người đó đã từng sử dụng. Người tiêu dùng mua sản phẩm nếu như những sản phẩm đó đúng với tính năng chất lượng sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu không đúng với tính năng chất lượng thì sẽ tạo ra nguy cơ và ảnh hưởng tiêu cực rất lớn.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ VHTTDL bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Theo dự thảo Luật sửa đổi có 2 quy định mới nổi bật: Thứ nhất, người có tầm ảnh hưởng được định nghĩa là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ; hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000. Thứ hai, người quảng cáo phải có hợp đồng văn bản thực hiện quảng cáo, khi đánh giá sản phẩm, cần có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; hoạt động quảng cáo ngoài trời... Đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này vẫn giữ nguyên quy định về trường hợp yêu cầu thẩm định. Dự thảo quy định cụ thể hơn về giá trị pháp lý của văn bản thẩm định, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo.

“Để đảm bảo hoạt động hiệu quả của Hội đồng thẩm định, tại Điều 9 Luật Quảng cáo đã quy định cụ thể thành phần của Hội đồng thẩm định với sự tham gia của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn và các chuyên gia thuộc các lĩnh vực nhằm xác định toàn diện tính trung thực, chính xác của sản phẩm quảng cáo nhằm đưa ra kết luận đúng đắn đối với sản phẩm cần thẩm định. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo mở rộng thành phần của Hội đồng thẩm định, đồng thời giao Bộ VHTTDL quy định chi tiết về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định để hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của tổ chức cá nhân khi họ yêu cầu, góp phần tạo sự minh bạch trong hoạt động quảng cáo” - bà Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, chúng ta nên đi trực diện vào hoạt động quảng cáo của các nghệ sĩ, đó chính là vấn đề kinh tế. Nếu những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật thì biện pháp đầu tiên là hạn chế, như xử phạt hành chính và thông báo về cơ quan chủ quản nơi nghệ sĩ đó đang công tác.

Với vai trò thành viên trong ban soạn thảo dự thảo, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, luật cần chế tài được những người nổi tiếng ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Chỉ có như vậy mới hạn chế được những loại quảng cáo gây hại cho xã hội.

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam), dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi là nỗ lực rất lớn để kiểm soát tình hình quảng cáo hỗn loạn hiện nay trong xã hội cũng như mạng xã hội. Tuy nhiên cần phải quy định, làm rõ ai là người có thương hiệu, có ảnh hưởng lớn. Cần phải có bộ tiêu chí, bộ chỉ báo để xác định ai là người có ảnh hưởng. Để xử lý, ngăn chặn những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong việc quảng cáo sai sự thật thì phải xử lý nghiêm theo quy định và bất cứ ai khi thực hiện quảng cáo đều phải có hợp đồng.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chương trình đón tết dương lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình đón tết dương lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình vui đón Tết Dương lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống, đặc trưng của các dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy, quảng bá giá trị văn hóa dân tộc; tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đoàn kết, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển nhân dịp đầu năm mới 2026.

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Trong dòng chảy mạnh mẽ của chuyển đổi số, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang từng bước “thay áo mới” cho không gian đọc sách. Từ những thư viện truyền thống vốn trầm lắng, mô hình thư viện thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đã và đang thổi luồng sinh khí mới, không chỉ hiện đại hóa hoạt động thư viện mà còn góp phần khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, hình thành thói quen tự học cho học sinh và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Phường Trung Tâm phục dựng lễ cưới truyền thống của người Thái

Phường Trung Tâm phục dựng lễ cưới truyền thống của người Thái

Nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai đang triển khai Dự án phục dựng lễ cưới truyền thống của người Thái tại tổ dân phố Sà Rèn. Đây là hoạt động trọng tâm thuộc Dự án 6 của Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

Người Nùng thôn Na Đẩy trăn trở giữ nghề đan lát

Người Nùng thôn Na Đẩy trăn trở giữ nghề đan lát

Thôn Na Đẩy, xã Mường Khương có 153 hộ dân với trên 620 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng sinh sống qua nhiều thế hệ. Trước đây, đa số hộ dân trong thôn làm nghề đan lát, sản phẩm bán ra khắp các chợ phiên trong vùng, nhưng hiện nay chỉ còn một số người cao tuổi trong thôn vẫn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Giữ gìn, lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc Mông

Giữ gìn, lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc Mông

Từ 2 năm nay, hằng tuần, hơn 60 học sinh Trường PTDT Nội trú THCS và THPT Bắc Hà lại tới điểm hẹn quen thuộc là Câu lạc bộ “Thêu thổ cẩm và vẽ sáp ong dân tộc Mông” để thỏa niềm yêu thích, sáng tạo với văn hóa truyền thống dân tộc Mông.

Chiếu phim miễn phí kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Chiếu phim miễn phí kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), Viện Phim Việt Nam tổ chức chương trình chiếu phim miễn phí nhằm tôn vinh Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, đồng thời góp phần giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận và trao Kỷ lục Việt Nam “Vũ điệu tango Hà Nội có số lượng người tham gia đông nhất” trình diễn trong tiết mục “Bản tango Hà Nội” tại chương trình chính luận nghệ thuật “Bản giao hưởng hòa bình 2025” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

fb yt zl tw