Chấn chỉnh quảng cáo bát nháo

Thời gian qua, dù đã được cảnh báo nhưng vấn nạn quảng cáo tràn lan mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội vẫn diễn biến phức tạp.

Hành vi quảng cáo sai sự thật của những nghệ sĩ ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Nguồn: Internet.

Chỉ cần mở YouTube, Facebook hay Tiktok sẽ bắt gặp ngay các nghệ sĩ quảng cáo từ bột làm trắng, kem dưỡng da trị mụn, thuốc tăng cân, giảm cân cho đến thực phẩm hỗ trợ sinh lý… Nhiều người đã vì tin tưởng và hâm mộ mà sử dụng theo họ, kết quả là tiền mất tật mang.

Trước đây, các nghệ sĩ quảng cáo thông qua hình thức tham gia video với tư cách diễn viên, diễn theo kịch bản. Nhưng nay, họ quảng cáo bằng hình thức livestream, nghĩa là trên tài khoản cá nhân, nghệ sĩ sẽ giới thiệu hay quảng bá về một sản phẩm nào đó. Tuy nhiên đã có không ít quảng cáo sai sự thật. Tháng 9/2023, nghệ sĩ Cát Tường thừa nhận nói quá công dụng khi cho rằng một sản phẩm sữa có thể thay thế thuốc trị bệnh tiểu đường. Tháng 6/2021, nghệ sĩ Hồng Vân xin lỗi khán giả vì quảng cáo thổi phồng công dụng về viên sủi thảo dược. Tháng 7/2021, hoa hậu Mai Phương Thúy xin lỗi khán giả vì quảng cáo sản phẩm giảm cân đã bị thu hồi giấy phép…

Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhìn nhận, nếu những sự việc như thế này không có sự kiểm soát chặt chẽ cũng như không có hành lang pháp lý đầy đủ thì sẽ để lại hệ lụy rất lớn cho xã hội. Bởi nghệ sĩ, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rộng trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo là không đúng sự thật hoặc yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải là người đã tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về các nội dung mình cung cấp.

Theo bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), người có tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng thường thu hút được sự tin tưởng, tạo ra được làn sóng, xu thế để sử dụng sản phẩm, dịch vụ hàng hóa của những người đó đã từng sử dụng. Người tiêu dùng mua sản phẩm nếu như những sản phẩm đó đúng với tính năng chất lượng sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu không đúng với tính năng chất lượng thì sẽ tạo ra nguy cơ và ảnh hưởng tiêu cực rất lớn.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ VHTTDL bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Theo dự thảo Luật sửa đổi có 2 quy định mới nổi bật: Thứ nhất, người có tầm ảnh hưởng được định nghĩa là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ; hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000. Thứ hai, người quảng cáo phải có hợp đồng văn bản thực hiện quảng cáo, khi đánh giá sản phẩm, cần có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; hoạt động quảng cáo ngoài trời... Đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này vẫn giữ nguyên quy định về trường hợp yêu cầu thẩm định. Dự thảo quy định cụ thể hơn về giá trị pháp lý của văn bản thẩm định, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo.

“Để đảm bảo hoạt động hiệu quả của Hội đồng thẩm định, tại Điều 9 Luật Quảng cáo đã quy định cụ thể thành phần của Hội đồng thẩm định với sự tham gia của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn và các chuyên gia thuộc các lĩnh vực nhằm xác định toàn diện tính trung thực, chính xác của sản phẩm quảng cáo nhằm đưa ra kết luận đúng đắn đối với sản phẩm cần thẩm định. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo mở rộng thành phần của Hội đồng thẩm định, đồng thời giao Bộ VHTTDL quy định chi tiết về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định để hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của tổ chức cá nhân khi họ yêu cầu, góp phần tạo sự minh bạch trong hoạt động quảng cáo” - bà Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, chúng ta nên đi trực diện vào hoạt động quảng cáo của các nghệ sĩ, đó chính là vấn đề kinh tế. Nếu những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật thì biện pháp đầu tiên là hạn chế, như xử phạt hành chính và thông báo về cơ quan chủ quản nơi nghệ sĩ đó đang công tác.

Với vai trò thành viên trong ban soạn thảo dự thảo, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, luật cần chế tài được những người nổi tiếng ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Chỉ có như vậy mới hạn chế được những loại quảng cáo gây hại cho xã hội.

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam), dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi là nỗ lực rất lớn để kiểm soát tình hình quảng cáo hỗn loạn hiện nay trong xã hội cũng như mạng xã hội. Tuy nhiên cần phải quy định, làm rõ ai là người có thương hiệu, có ảnh hưởng lớn. Cần phải có bộ tiêu chí, bộ chỉ báo để xác định ai là người có ảnh hưởng. Để xử lý, ngăn chặn những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong việc quảng cáo sai sự thật thì phải xử lý nghiêm theo quy định và bất cứ ai khi thực hiện quảng cáo đều phải có hợp đồng.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận và trao Kỷ lục Việt Nam “Vũ điệu tango Hà Nội có số lượng người tham gia đông nhất” trình diễn trong tiết mục “Bản tango Hà Nội” tại chương trình chính luận nghệ thuật “Bản giao hưởng hòa bình 2025” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bảo Thắng: Ra mắt câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm

Bảo Thắng: Ra mắt câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm

Tối 19/12, UBND xã Bảo Thắng công bố quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm, nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

Gìn giữ nét đẹp đám cưới người Tày

Gìn giữ nét đẹp đám cưới người Tày

Đám cưới là nghi lễ thiêng liêng trong đời người. Với đồng bào Tày, đây không chỉ là sự gắn kết của hai cá nhân, hai gia đình mà còn là sự tiếp nối những giá trị văn hóa, phong tục truyền thống. Giữa nhịp sống hiện đại, người Tày ở xã Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai vẫn gìn giữ trọn vẹn nét đẹp ấy, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai bền bỉ giữ nghề thủ công truyền thống

Đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai bền bỉ giữ nghề thủ công truyền thống

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai vẫn kiên trì gìn giữ nghề thủ công truyền thống. Không chỉ là sinh kế, những nghề như dệt lanh, thêu thổ cẩm, đan lát còn chứa đựng tri thức bản địa, bản sắc văn hóa và ký ức cộng đồng, được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Lào Cai là vùng đất thượng nguồn sông Hồng, cũng là nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ở các bản làng ven sông, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật cho thấy cách đây hàng chục nghìn năm, nơi đây từng là địa bàn sinh sống của người Việt cổ. Đặc biệt, tại khu vực thôn An Thắng bên dòng Ngòi Nhù, một di chỉ khảo cổ học quan trọng hiện vẫn còn lưu giữ nhiều dấu vết của người xưa.

“Giữ lửa” văn hóa Tày

“Giữ lửa” văn hóa Tày

Trong những năm gần đây, khi đô thị hóa diễn ra, bản làng của người Tày cũng bị tác động không nhỏ, nhiều nét văn hóa bị mai một, thậm chí mất dần... 

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Trang phục của người Dao Đỏ, Tả Phìn trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Trang phục của người Dao Đỏ, Tả Phìn trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Engaging with Vietnam năm 2025”, do Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ ngày 12 - 16/12, Thạc sĩ Điền Thị Hoa Hồng, giảng viên Trường Đại học Mở Hà Nội, đã có nhiều chia sẻ tâm huyết xoay quanh chủ đề “Ứng dụng các yếu tố văn hóa trên trang phục người Dao Đỏ trong bối cảnh công nghiệp văn hóa tại Tả Phìn, Lào Cai”.

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

fb yt zl tw