Cải cách thủ tục hành chính: Để người dân, doanh nghiệp không phải "đi xin, đi chạy"

Cải cách thủ tục hành chính được ví như đòn bẩy giúp doanh DN khôi phục sản xuất, vì vậy, cần thực hiện một cách thực chất, tránh để DN phải "đi xin, đi chạy"…

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, nhiều thủ tục hành chính được giảm bớt, thời gian tiếp cận cũng nhanh hơn, Chính phủ điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng đi vào thực tế. Tuy nhiên, người dân, doanh nghiệp thường hướng đến sự gọn nhẹ, thuận lợi hơn nữa. Ở đây, chúng ta đang so sánh cái "đạt được" và "mong muốn".

Cần thực hiện quyết liệt, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Cần thực hiện quyết liệt, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Trước hết, về những kết quả đạt được, trong báo cáo mới đây của Chính phủ đã nêu rõ, từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 400 thủ tục hành chính, hơn 2.200 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Trong đó, các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 395 quy định kinh doanh tại 52 văn bản quy phạm pháp luật và thực thi phương án phân cấp 81 thủ tục hành chính tại 15 văn bản quy phạm pháp luật; phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.100 quy định và phân cấp thẩm quyền giải quyết gần 700 thủ tục hành chính; đang tập trung rà soát, đơn giản hóa 59 nhóm thủ tục hành chính nội bộ trọng tâm ưu tiên trên 12 lĩnh vực.

Đặc biệt, cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số đạt được những kết quả nổi bật như tích hợp, cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và 21/25 dịch vụ công thiết yếu. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đẩy mạnh.

Bằng chứng là đã có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, trong đó có 25% được số hóa toàn trình từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả theo đúng quy định, tăng 4 lần so với tháng 9/2022...

Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy, thủ tục hành chính của nhiều ngành, lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp gây khó khăn, tăng chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; việc cắt giảm, đơn giản hóa, nhất là thủ tục hành chính nội bộ còn chậm; còn phát sinh một số thủ tục hành chính mới; việc triển khai số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn cát cứ, cục bộ, chưa đáp ứng yêu cầu, thậm chí tiêu cực...

Vì vậy, giữa cái "đạt được" và "mong muốn" vẫn còn những khoảng cách nhất định.

Có chuyên gia nhận định, nhiều thủ tục đã giảm đi, nhưng nhiều khi người làm thủ tục vẫn gây khó khăn. Do đó, người dân và doanh nghiệp đều hy vọng giảm thiểu thủ tục rườm rà, tăng cường ý thức, đạo đức của người thực thi công vụ.

Dẫn ví dụ, ngành y tế, tại bệnh viện có thủ tục 17 bước, nay chỉ còn 5 bước, thủ tục hành chính giảm nhẹ, nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người thực thi "vin" vào chính những bước đã rút gọn để gây khó khăn, hoặc có vẻ gây khó khăn.

Trong nhiều ngành khác, cũng bắt gặp những "điểm nghẽn" liên quan tới thủ tục hành chính. Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Trịnh Xuân An - đoàn Đồng Nai đã bày tỏ thẳng thắn, đó là cần tiếp tục rà soát để đơn giản thủ tục hành chính một cách thực chất hơn. Đặc biệt, phải thay đổi văn hóa doanh nghiệp phải “đi xin, đi chạy”, chính quyền và nhà quản lý cần thể hiện thái độ phục sự doanh nghiệp, chủ động, thực tâm, thực lòng đến với doanh nghiệp để gỡ khó.

"Những việc cần làm để hệ thống doanh nghiệp phát triển thì nên làm ngay, quyết định ngay, bớt các khâu xin ý kiến, trao đổi lòng vòng giữa các cơ quan, các bộ, ngành, đến khi giải quyết được thì doanh nghiệp đã “gần đất, xa trời” - ông Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Vị đại biểu này cũng cho rằng, đối với những dự án pháp lý đầy đủ và làm đúng quy trình, các địa phương cần ký để triển khai ngay, tránh việc cứ rà soát mãi nhưng cả năm không ra đời được dự án nào. Trong bối cảnh khó khăn, cần bớt các nội dung kiểm tra, thanh tra làm khó doanh nghiệp để tránh tình trạng doanh nghiệp cứ phải lao đao đi giải trình lên xuống.

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, đại biểu Vũ Tiến Lộc - đoàn Hà Nội cũng nêu thực trạng, các vướng mắc về pháp lý và thủ tục hành chính cần được giải quyết nhanh chóng hơn, để các dự án bất động sản và các dự án sản xuất, kinh doanh khác được triển khai, tạo việc làm cho người lao động, đem về doanh thu và tăng khả năng trả nợ cho doanh nghiệp. 70% các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, được phản ánh là đang gặp khó khăn về pháp lý. Đó là sự cảnh báo về tình trạng trì trệ nghiêm trọng.

“Thúc đẩy cải cách thể chế , hoàn thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế lại một lần nữa đang là vấn đề cấp bách phải được đặt ra” - ông Vũ Tiến Lộc nói, đồng thời bày tỏ tiếc nuối, khi năm nay, Chính phủ đã không còn ban hành một Nghị quyết riêng về cải thiện môi trường kinh doanh, năng cao cao năng lực cạnh tranh quốc gia như Nghị quyết 19, Nghị quyết 02 của những năm trước đây mà chỉ đề cập đến các nội dung này trong một đề mục của Nghị quyết chung về phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị, từ năm 2024, Chính phủ nên khôi phục lại việc ban hành hàng năm Nghị quyết quan trọng trên để có thể đóng vai trò là "kim chỉ nam", chương trình tổng thể và thước đo cho hành động quốc gia nâng cao chất lượng thể chế với tiêu chí và mục tiêu cụ thể, cân đong đo đếm được, nhằm tạo áp lực và động lực cho chương trình cải cách của Bộ, ngành địa phương trong bối cảnh mới.

Báo Công Thương null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 1680/VPUBND-KSTT ngày 10/12/2024 về việc công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 11/2024. Theo đó, tổng số điểm tỉnh Lào Cai đạt là 85,59/100 điểm, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với cùng kỳ tháng 10/2024.

536 công chức, viên chức được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024

536 công chức, viên chức được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định 3206/QĐ-UBND về việc phê duyệt số lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai và Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024 theo chính sách thu hút, đãi ngộ và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025.

 Si Ma Cai: hoàn thành thu thập hồ sơ cấp căn cước cho người đủ điều kiện

Si Ma Cai: hoàn thành thu thập hồ sơ cấp căn cước cho người đủ điều kiện

Đến thời điểm hiện tại, huyện Si Ma Cai đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho 13.295 trường hợp công dân đủ điều kiện cả 3 lứa tuổi (từ 0-6 tuổi, từ 6-14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên), trở thành địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 100% chỉ tiêu, đánh dấu nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Trong tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 5003/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Theo đó, Lào Cai sẽ triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 từ ngày 1/10/2024.

Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai: Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, từ ngày 20/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đưa ứng dụng Tổng đài thông minh (Call center AI) vào hoạt động để tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Tổng đài điện thoại số 02143.848.777.

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày, từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, đối với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Căn cước (quầy số 2, quầy số 6 - Công an tỉnh) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục bình thường cho công dân có nhu cầu.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

fb yt zl tw