Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Thời gian qua, chính quyền xã Bản Sen (Mường Khương) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Bản Sen để làm giấy khai sinh cho con, anh Vàng Văn Dũng ở thôn Suối Thầu rất vui vì nhận được kết quả nhanh chóng. Anh chia sẻ: Đến đây làm thủ tục đăng ký khai sinh, tôi được cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn ghi thông tin vào tờ khai theo quy định và cập nhật thông tin theo cơ chế liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tôi rất hài lòng với sự nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng của cán bộ xã.

Theo đồng chí Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, để nhận được sự đánh giá hài lòng của người dân với chất lượng phục vụ khi đến giải quyết TTHC, thời gian qua, công tác CCHC và đặc biệt là việc nâng cao chỉ số CCHC gắn với xây dựng chính quyền văn minh, thân thiện, hiện đại luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Bản Sen quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao.

269.jpg

Ngoài việc đơn giản hóa các TTHC, xã Bản Sen thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC theo quy định, qua đó kịp thời đề nghị thay thế và bổ sung các TTHC mới được ban hành, bãi bỏ, sửa đổi, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã. Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC cũng được xã triển khai mạnh mẽ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông bảo đảm đúng theo yêu cầu, công tác hiện đại hóa công sở được triển khai tích cực; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đạt kết quả tốt. Hiện 100% cán bộ, công chức xã có máy vi tính để thực hiện nhiệm vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản.

Xã cũng thường xuyên đăng tải các video, clip lên trang facebook của UBND xã và chia sẻ, mời thành viên theo dõi các hoạt động của UBND xã, nhất là hoạt động về CCHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; duy trì hoạt động các nhóm zalo của tổ công nghệ số cộng đồng để thường xuyên chia sẻ video và trao đổi thông tin về chuyển đổi số. Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, quá trình xử lý hồ sơ nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho công dân, tổ chức thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết qua các hình thức như niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã, thôn; tổ chức in, phát các tờ rơi có nội dung về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến; lồng ghép với nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại nhà văn hóa xã; hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến khi đến giao dịch giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND xã.

271.jpg

Anh Nguyễn Văn Tân, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Việc hướng dẫn người dân giải quyết công việc là trách nhiệm của chúng tôi. Đối với việc điền thông tin, kiểm tra các loại giấy tờ, chỗ nào người dân chưa nắm rõ, tôi giải thích cặn kẽ. Tôi thường xuyên tìm hiểu quy định của pháp luật về lĩnh vực mình phụ trách để tham mưu giải quyết công việc được nhanh gọn và chính xác.

Song song với việc đẩy mạnh CCHC, xã Bản Sen siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; định kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ để có hướng củng cố, bố trí, sắp xếp cán bộ đủ chuẩn, đủ năng lực nhằm phát huy hiệu quả cao nhất. Nhiều thủ tục được rút ngắn, bảo đảm chính xác thời gian đúng hẹn, mang lại sự hài lòng của người dân. Kết quả trong năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã tiếp nhận 621 hồ sơ, trong đó 617 hồ sơ trực tuyến; 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn hoặc đúng hạn.

270.jpg

Đồng chí Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen cho biết: Để phục vụ công dân tốt nhất, xã bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn phù hợp, tận tình trong công việc, thái độ hòa nhã với người dân để làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Hồ sơ tiếp nhận đều được đưa vào phần mềm hệ thống dịch vụ điện tử theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định và trả kết quả đúng hẹn, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân cũng như tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng chí Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen

Trong thời gian tới, xã tiếp tục công khai các TTHC, rà soát bổ sung, loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, hoạt động của cơ quan nhằm giải quyết TTHC nhanh gọn; tăng cường tuyên truyền đến người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Xã mong muốn được cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, triển khai ứng dụng phần mềm mới, khoa học quản lý cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, để cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chương trình CCHC nhà nước tại địa phương thực sự đem lại hiệu quả cao.

Có thể thấy, công tác CCHC của xã Bản Sen ngày càng đi vào nền nếp. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đã giúp chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày càng được nâng cao, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Trong tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 5003/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Theo đó, Lào Cai sẽ triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 từ ngày 1/10/2024.

Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai: Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, từ ngày 20/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đưa ứng dụng Tổng đài thông minh (Call center AI) vào hoạt động để tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Tổng đài điện thoại số 02143.848.777.

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày, từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, đối với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Căn cước (quầy số 2, quầy số 6 - Công an tỉnh) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục bình thường cho công dân có nhu cầu.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

fb yt zl tw