Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Thời gian qua, chính quyền xã Bản Sen (Mường Khương) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Bản Sen để làm giấy khai sinh cho con, anh Vàng Văn Dũng ở thôn Suối Thầu rất vui vì nhận được kết quả nhanh chóng. Anh chia sẻ: Đến đây làm thủ tục đăng ký khai sinh, tôi được cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn ghi thông tin vào tờ khai theo quy định và cập nhật thông tin theo cơ chế liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tôi rất hài lòng với sự nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng của cán bộ xã.

Theo đồng chí Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, để nhận được sự đánh giá hài lòng của người dân với chất lượng phục vụ khi đến giải quyết TTHC, thời gian qua, công tác CCHC và đặc biệt là việc nâng cao chỉ số CCHC gắn với xây dựng chính quyền văn minh, thân thiện, hiện đại luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Bản Sen quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao.

269.jpg

Ngoài việc đơn giản hóa các TTHC, xã Bản Sen thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC theo quy định, qua đó kịp thời đề nghị thay thế và bổ sung các TTHC mới được ban hành, bãi bỏ, sửa đổi, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã. Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC cũng được xã triển khai mạnh mẽ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông bảo đảm đúng theo yêu cầu, công tác hiện đại hóa công sở được triển khai tích cực; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đạt kết quả tốt. Hiện 100% cán bộ, công chức xã có máy vi tính để thực hiện nhiệm vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản.

Xã cũng thường xuyên đăng tải các video, clip lên trang facebook của UBND xã và chia sẻ, mời thành viên theo dõi các hoạt động của UBND xã, nhất là hoạt động về CCHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; duy trì hoạt động các nhóm zalo của tổ công nghệ số cộng đồng để thường xuyên chia sẻ video và trao đổi thông tin về chuyển đổi số. Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, quá trình xử lý hồ sơ nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho công dân, tổ chức thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết qua các hình thức như niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã, thôn; tổ chức in, phát các tờ rơi có nội dung về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến; lồng ghép với nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại nhà văn hóa xã; hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến khi đến giao dịch giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND xã.

271.jpg

Anh Nguyễn Văn Tân, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Việc hướng dẫn người dân giải quyết công việc là trách nhiệm của chúng tôi. Đối với việc điền thông tin, kiểm tra các loại giấy tờ, chỗ nào người dân chưa nắm rõ, tôi giải thích cặn kẽ. Tôi thường xuyên tìm hiểu quy định của pháp luật về lĩnh vực mình phụ trách để tham mưu giải quyết công việc được nhanh gọn và chính xác.

Song song với việc đẩy mạnh CCHC, xã Bản Sen siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; định kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ để có hướng củng cố, bố trí, sắp xếp cán bộ đủ chuẩn, đủ năng lực nhằm phát huy hiệu quả cao nhất. Nhiều thủ tục được rút ngắn, bảo đảm chính xác thời gian đúng hẹn, mang lại sự hài lòng của người dân. Kết quả trong năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã tiếp nhận 621 hồ sơ, trong đó 617 hồ sơ trực tuyến; 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn hoặc đúng hạn.

270.jpg

Đồng chí Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen cho biết: Để phục vụ công dân tốt nhất, xã bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn phù hợp, tận tình trong công việc, thái độ hòa nhã với người dân để làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Hồ sơ tiếp nhận đều được đưa vào phần mềm hệ thống dịch vụ điện tử theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định và trả kết quả đúng hẹn, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân cũng như tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng chí Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen

Trong thời gian tới, xã tiếp tục công khai các TTHC, rà soát bổ sung, loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, hoạt động của cơ quan nhằm giải quyết TTHC nhanh gọn; tăng cường tuyên truyền đến người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Xã mong muốn được cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, triển khai ứng dụng phần mềm mới, khoa học quản lý cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, để cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chương trình CCHC nhà nước tại địa phương thực sự đem lại hiệu quả cao.

Có thể thấy, công tác CCHC của xã Bản Sen ngày càng đi vào nền nếp. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đã giúp chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày càng được nâng cao, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Thời gian qua, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Lào Cai triển khai mô hình “khám nhi ngoài giờ”, nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Sau hơn 4 tháng triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh.

Bộ máy tinh gọn, chính quyền gần dân

Bộ máy tinh gọn, chính quyền gần dân

Sau hơn 3 tháng vận hành bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã sớm ổn định tổ chức và bắt nhịp với cách thức làm việc mới để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực mở rộng thị trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế, thì việc rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính trở thành yếu tố then chốt. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giải pháp thuế điện tử hải quan được triển khai thời gian qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, gỡ bỏ nhiều “nút thắt” vốn tồn tại lâu nay trong quá trình thông quan hàng hóa.

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Sau hợp nhất và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít nhưng các xã, phường ở tỉnh Lào Cai đã chủ động khắc phục để đảm bảo hoạt động theo phương châm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 19/9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Sáng 19/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Bình phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số – Chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), tổ chức lễ ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp". Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc triển khai công nghệ này.

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

fb yt zl tw