Cải cách thủ tục hành chính tiết kiệm hơn 50 tỷ đồng

Trong nỗ lực cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh Lào Cai đã triển khai các biện pháp đơn giản hóa TTHC, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 977/1.988 TTHC, đạt tỷ lệ 49,1%. Các thủ tục này đã giảm ít nhất 30% thời gian xử lý so với quy định của Trung ương, theo các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Kết quả trong năm 2024, có 49.451/50.346 lượt hồ sơ được giải quyết trong thời gian cắt giảm, tiết kiệm tổng cộng 51,48 tỷ đồng. Cụ thể, cấp tỉnh có 95% hồ sơ đạt yêu cầu cắt giảm, tiết kiệm hơn 26 tỷ đồng; cấp huyện đạt 99,7%, tiết kiệm gần 18 tỷ đồng; cấp xã hoàn thành 100% tỷ lệ cắt giảm, tiết kiệm hơn 7 tỷ đồng.

baolaocai-tr_tthc.jpg
Thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Bên cạnh việc cắt giảm thời gian xử lý TTHC, các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai cũng đã tiến hành rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo các kế hoạch và chuyên đề, nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Qua rà soát, một số thủ tục hành chính đặc thù không còn phù hợp đã được bãi bỏ, như thủ tục trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, thi đua khen thưởng.

Việc rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ cũng được thực hiện nghiêm túc, với hơn 500 thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Tỉnh đã đạt tỷ lệ cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ lên tới 69,11%, với chi phí cắt giảm đạt 24%, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tối thiểu 20%).

baolaocai-tr_img-8741.jpg
Việc cắt giảm thời gian xử lý TTHC góp phần giảm thời gian chờ đợi của người dân.

Nhờ các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, tỉnh Lào Cai không chỉ cải thiện môi trường hành chính mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Trong tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 5003/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Theo đó, Lào Cai sẽ triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 từ ngày 1/10/2024.

Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai: Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, từ ngày 20/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đưa ứng dụng Tổng đài thông minh (Call center AI) vào hoạt động để tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Tổng đài điện thoại số 02143.848.777.

Vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày, từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, đối với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Căn cước (quầy số 2, quầy số 6 - Công an tỉnh) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục bình thường cho công dân có nhu cầu.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

fb yt zl tw