Phát triển dịch vụ logistics để thúc đẩy kinh tế

Bài cuối: Đưa dịch vụ logistics phát triển xứng tầm

LCĐT - Giai đoạn 2020 - 2025, Lào Cai xác định phát triển dịch vụ, kinh tế cửa khẩu là đột phá, tạo nhiều việc làm, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã ban hành Đề án số 02 về phát triển dịch vụ, kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, phát triển mạnh mẽ dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 8% - 10%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15% - 20%. Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề này.

>>>Bài 2: Cần liên kết, ứng dụng công nghệ phát triển dịch vụ

>>>Bài 1: Thúc đẩy sản xuất và lưu thông, trao đổi hàng hóa

Phóng viên: Thưa ông, dịch vụ logistics tạo động lực trong phát triển kinh tế của tỉnh như thế nào?

Ông Hoàng Chí Hiền: Trong những năm qua, dịch vụ logistics đã khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đối với ngành thương mại nói riêng trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là nhân tố then chốt trong chuỗi lưu thông hàng hóa, tạo ra giá trị tăng thêm cho hàng hóa và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho cả tỉnh. Đặc biệt, Lào Cai là tỉnh có lưu lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu lớn, là “cửa ngõ” và “cầu nối” giao thương trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), thì logistics đang đóng vai trò rất lớn và tạo động lực để phát triển Lào Cai thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và các nước ASEAN với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Phóng viên: Lào Cai định hướng phát triển dịch vụ logistics như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Chí Hiền: Vừa qua, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (Đề án số 340 ngày 26/8/2021). Theo đó, định hướng phát triển dịch vụ logistics tại Lào Cai với các mục tiêu hình thành các trung tâm logistics hạng I, hạng II và trung tâm logistics cấp tỉnh; đa dạng hóa dịch vụ logistics, nâng cao hiệu quả các dịch vụ, đáp ứng cơ bản nhu cầu về các dịch vụ logistics như vận tải, kho bãi, bốc xếp; tăng cường kết nối với mạng lưới logistics của cả nước, khu vực các nước ASEAN và Trung Quốc; ứng dụng công nghệ mới trong phát triển dịch vụ logistics; chú trọng giảm chi phí logistics; khuyến khích, thu hút đầu tư các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có quy mô lớn trên địa bàn; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển dịch vụ logistics theo phương châm hiện đại, có nguồn nhân lực chuyên nghiệp.

Mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025, đưa ngành dịch vụ logistics của tỉnh phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, của cả nước; thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics và hạ tầng giao thông kết nối; hình thành một trung tâm logistics hạng II; thu hút từ 2 doanh nghiệp trở lên kinh doanh dịch vụ logistics lớn; phát triển hệ thống kho hàng hóa và các dịch vụ kho theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng hệ thống thông tin đối với hệ thống logistics của tỉnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với các đối tác và hệ thống logistics trong cả nước.

Bài cuối: Đưa dịch vụ logistics phát triển xứng tầm ảnh 1
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa xuất - nhập khẩu tại Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai.

Giai đoạn 2026 - 2035, phát triển, nâng cấp trung tâm logistics hạng II tại Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai lên thành trung tâm logistics hạng I; hoàn thiện các khu phát triển logistics gắn với ga đường sắt, đường hàng không, đường thủy; thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm logistics vệ tinh cấp tỉnh tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP của tỉnh đạt 10% đến 15%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 16% đến 20%; tỷ lệ thuê ngoài đạt 60% đến 65%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 14% đến 17% GRDP.

Phóng viên: Vậy theo ông, để đạt mục tiêu trên, Lào Cai cần thực hiện các giải pháp nào?

Ông Hoàng Chí Hiền: Để dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh phát triển đạt mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp và nhiệm vụ cụ thể sau:
Thứ nhất, về đầu tư kết cấu hạ tầng, hạ tầng logistics: Đối với đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải, vấn đề tái cơ cấu vận tải, xây dựng chiến lược, quy hoạch được đặt ra, nhưng phải xứng tầm với tiềm năng của giao thông đường sắt. Cần có chính sách khuyến khích xã hội hóa trong đầu tư, trước mắt ưu tiên bố trí nguồn kinh phí ngân sách của Trung ương và địa phương đầu tư cho các hạng mục công trình trọng điểm ở khu vực có lợi thế địa kinh tế để phát triển ngành logistics.

Thứ hai, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp: Cần nâng cao năng lực doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn và các giải pháp để giảm chi phí logistics…

Thứ ba, cần phát triển nguồn nhân lực, bao gồm cả nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp bằng các hình thức như tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về logistics; xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý logistics tại các tỉnh, thành phố; tìm kiếm các nguồn lực tài trợ cho các chương trình đào tạo; khuyến khích mở các cơ sở đào tạo về logistics; có chính sách thu hút lực lượng lao động có trình độ vào hoạt động logistics; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ…

Thứ tư, phát triển thị trường dịch vụ logistics, trong đó gồm 2 nhóm giải pháp cốt lõi là khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, thương mại trên địa bàn sử dụng dịch vụ logistics 2PL, 3PL nhằm tạo thị trường cho doanh nghiệp kinh doanh logistics; phát triển nguồn cung hàng hóa trên địa bàn để tạo nguồn cung dồi dào cho thương mại, thúc đẩy logistics phát triển.

Thứ năm, về cơ chế chính sách: Việc hoàn thiện, cụ thể hóa và ban hành cơ chế, chính sách phát triển logistics phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương là nội dung quan trọng trong phát triển hệ thống logistics. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các quy định hỗ trợ sự phát triển logistics của tỉnh cả về doanh nghiệp, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng... Cùng với đó, tổ chức thực thi các chính sách và biện pháp của Nhà nước về phát triển dịch vụ logistics phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

Thứ sáu, về phát triển cung cầu dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh: Cần phát triển hệ thống doanh nghiệp dịch vụ logistics bao gồm phát triển các loại hình doanh nghiệp dịch vụ logistics xét theo hình thức sở hữu, quy mô, tính chuyên môn hóa và chất lượng dịch vụ cung ứng; phát triển các phương thức cung ứng dịch vụ logistics theo hướng 3PL, 4PL… và phát triển khách hàng tiêu dùng dịch vụ logistics trên địa bàn cả số lượng, chất lượng, phạm vi, không gian và thời gian…

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất tăng và nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng cao, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác lúa đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây được xem là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, hướng tới nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh (tỉnh Lào Cai) có 15 dân tộc cùng sinh sống với 237 hộ, 1.038 nhân khẩu. Những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn mới thêm khởi sắc.

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Với nguyên tắc “cơ cấu lại ngành nông nghiệp và môi trường là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, thời gian qua, Lào Cai đã phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong những địa bàn thực hiện các dự án hạ tầng trọng yếu, phường Âu Lâu những năm gần đây liên tục triển khai nhiều dự án thu hồi đất với quy mô lớn. Hiện, phường đang thực hiện 25 dự án, công trình, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích cần thu hồi hơn 600 ha, liên quan gần 1.000 hộ dân.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đang bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất trong năm 2025 của tỉnh Lào Cai, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biên giới tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng của địa phương.

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển bền vững, trong đó doanh thu đóng góp 9% GDP, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa…

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Từ năm 2024 đến nay, liên tục những trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trong đó có hàng nghìn khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Trước tình hình đó, chi nhánh đã chủ động triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp, kịp thời đồng hành giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

fb yt zl tw