"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"

Bài 4: Ghi nốt “son” trong bài ca nông thôn mới

LCĐT - Nếu ví công cuộc xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Lào Cai là một bài ca thì công cuộc này ở Bảo Thắng được ví như một nốt “son”.

Bởi sau 10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2020, niềm vui lớn đến với Bảo Thắng khi không chỉ 11/11 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới, mà còn đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, là cơ sở để đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là huyện nông thôn mới.

Trong những câu chuyện của ngày vui, hơn ai hết người dân hiểu những cán bộ, đảng viên, những người luôn đi trước, làm trước “lo nỗi lo của dân”, chỉ cho họ những con đường nở hoa.

>> Bài 1: Dân vận khéo để “ kéo” học sinh ra lớp

>> Bài 2: Góp phần giữ vững một dải biên thùy

>> Bài 3: Chung sức giữ màu xanh đại ngàn

Sắc mới trên những vùng quê

Thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt từng là vùng “đất trắng”. Năm 2003, theo chương trình sắp xếp dân cư vùng biên giới, thôn được thành lập. Mang theo ước vọng về cuộc sống mới, các hộ dân người Mông, Dao từ 2 thôn Nậm Siu và Thủy Ðiện đến vùng đất biên giới lập nghiệp. Tuy nhiên, nơi ở mới với 5 không "Không đường giao thông, không trạm y tế, không trường học, không có điện và không có nước sạch" gây rất nhiều khó khăn cho 58 hộ dân thuở đầu an cư, thêm vào đó, tất cả các hộ dân đều thuộc diện hộ nghèo.

Thôn Nậm Sò ngày một phát triển.
Thôn Nậm Sò ngày một phát triển.

Ấy vậy mà chỉ chưa đầy chục năm, sau khi “luồng gió” nông thôn mới thổi khắp đồng đất Nâm Sò, bà con đã tích cực cải tạo đất hoang trồng được gần 100 ha rừng, 20 ha dứa cho thu nhập ổn định qua từng năm. Với khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi cho chăn nuôi đại gia súc, bà con mạnh dạn mở rộng đàn qua các năm. Xã đã đưa giống cỏ voi VA06 vào trồng thành vùng theo quy hoạch để lấy thức ăn cho gia súc, chống tệ nạn thả rông, gia súc bị chết rét, dịch bệnh. Hiện, thôn đang phấn đấu vận động nhân dân hình thành trang trại nuôi đại gia súc tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường.

Cần mẫn khai khẩn đất hoang, nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá, giàu, như ông Nông Văn Phòng, ông Phùng A Sáng, Tẩn Văn Hạnh… Tổng hợp từ nhiều nguồn thu, người dân Nậm Sò giờ đã có của ăn, của để. Nếu tính thời điểm 2010, thôn có tổng số 73 hộ thì có tới 53 hộ nghèo, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/năm. Còn hiện nay thôn chỉ còn 2 hộ nghèo, thu nhập bình quân 40 - 50 triệu đồng/người/năm.

Về Bảo Thắng đi trên những vùng quê nông thôn mới, chúng tôi còn đặc biệt ấn tượng với bản người Dao nằm sâu trong hẻm núi là thôn Làng Cung, xã Phong Niên. Từ Tỉnh lộ 150 rẽ vào con đường nông thôn được đổ bê tông phẳng lỳ, chiếc xe của Bí thư Chi bộ thôn Lý Văn Hợi xuyên qua vùng quê trù mật với những rừng quế, rừng mỡ khép tán xanh rì, những cánh đồng lúa đang kỳ trổ bông thơm ngào ngạt. Hai bên đường, những ngôi nhà xây theo kiểu nhà ngang truyền thống, nhà miệt vườn được xây dựng khá nhiều.

Nới lỏng tay ga, anh Hợi cho biết: Cách đây hơn 10 năm, đường trục thôn mới được rải cấp phối, có đoạn là đường đất nhà báo ạ, đi lại vất vả lắm. Ngày nắng thì bụi bặm mà ngày mưa thì trơn trượt. Người ở xa vẫn trêu đùa “Đường Làng Cung vào rồi không muốn ra, ra rồi không muốn vào”. Bao đời an cư, người dân chỉ mong có tuyến đường tốt để phát triển đời sống.

Và rồi niềm vui cũng đến, năm 2014 đường trục thôn được đổ bê tông theo chương trình xây dựng nông thôn mới, rồi các đường liên gia, ngõ xóm cũng được cứng hóa những năm sau đó. Đường xá đi lại thuận tiện, người Làng Cung “mở cờ trong bụng”, tích cực phát triển kinh tế từ rừng, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia cầm. Nhờ vậy, trong 130 hộ dân, hiện có đến quá nửa là hộ khá, giàu, thu nhập từ trên 100 triệu đồng trở lên, hộ cao nhất đến hơn 200 triệu đồng như hộ ông Vàng Văn Quỳnh tiêu biểu trong trồng rừng, hộ ông Đặng Minh Giang tiêu biểu trong làm dịch vụ, gia đình bà Đặng Thị Hương tiêu biểu trong nuôi trồng thuỷ sản.

Thành công từ những “điểm tựa”

Nhà bác học Acsimet đã từng nói “Hãy cho tôi 1 điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng trái đất lên”. Điểm tựa thật quan trọng để người ta thực hiện những điều lớn lao. Đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới, các cán bộ, đảng viên ở mỗi địa phương, cơ sở chính là “điểm tựa” cho người dân tạo nên sức bật phát triển, thành công.

Bí thư Chi bộ thôn Nậm Sò Lý Láo Tả và Trưởng thôn Đặng Thị Dẩn (thứ 2 từ phải qua) tuyên truyền bà con phát triển kinh tế.
Bí thư Chi bộ thôn Nậm Sò Lý Láo Tả và Trưởng thôn Đặng Thị Dẩn (thứ 2 từ phải qua) tuyên truyền bà con phát triển kinh tế.

Trở lại câu chuyện nông thôn mới ở Nậm Sò, tôi nhớ trong suốt chuyến công tác ở vùng biên ấy gặp ai cũng được nghe họ kể về “điểm tựa” của mình. Không những chu toàn mọi nhiệm vụ được giao, những cán bộ, đảng viên như Bí thư Chi bộ Lý Láo Tả, Trưởng thôn Đặng Thị Dẩn đích thị là những “đầu tàu” gương mẫu. Hơn 10 năm trước, ngay khi tiếp thu chủ trương của trên về xây dựng nông thôn mới, Chi bộ đã họp bàn những nội dung cần làm, đồng thời xây dựng kế hoạch, giao mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ gia đình, một phần việc trong xây dựng nông thôn mới ở thôn.

Ban đầu, khi được phổ biến về chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con phấn khởi lắm, bởi nghĩ rằng sẽ được nhà nước đầu tư “đến tận chân răng” toàn bộ, cơ sở vật chất, hạ tầng để phục vụ cuộc sống, thậm chí cả đến kế sinh nhai cũng sẽ được “cho không”. Nắm bắt được tâm lý đó, bà Dẩn cùng các đảng viên trong thôn tích cực tuyên truyền “khơi thông” tư tưởng cho bà con về mục đích của xây dựng nông thôn mới, rằng chủ thể thực hiện và thụ hưởng các công trình nông thôn mới là chính người dân, nên người dân phải chủ động tham gia với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Với suy nghĩ đi đầu để nêu gương, tạo hiệu ứng lan tỏa, bà Dẩn tự nguyện đóng góp trên 70 ngày công, phối hợp với tổ chức đoàn thể trong thôn vận động người dân đóng góp được gần 300 ngày công làm đường giao thông nông thôn; vận động chính những người thân trong gia đình, dòng họ cải tạo vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà ở, làm nhà vệ sinh và chuồng trại. Từ hiệu ứng việc làm của bà Dẩn, người dân Nậm Sò đồng lòng góp công, góp sức đổ những tuyến đường bê tông rộng dài từ đầu thôn đến cuối thôn, từ xóm nọ vắt sang xóm kia, không chỉ thuận tiện cho việc giao thông, mà còn giúp giao thương thận lợi. Từ hiệu ứng việc làm của bà Dẩn, đến nay, tất cả các hộ dân trong thôn đã có nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng chuồng trại kiên cố, xóm làng thêm sạch đẹp nhờ ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

Còn ở thôn Làng Cung, xã Phong Niên, trong câu chuyện nêu gương lan tỏa điều tốt đẹp trong xây dựng nông thôn mới, người dân vẫn nhắc mãi hình ảnh vị Bí thư Chi bộ Lý Văn Hợi. Xác định yếu tố phát triển kinh tế, nâng cao tiêu chí thu nhập là nhiệm vụ quan trọng, anh Hợi đã bàn bạc trong Chi bộ, đưa ra nhiều giải pháp lãnh đạo nhân dân nâng cao tiêu chí thu nhập, thay đổi tư duy của người dân trong sản xuất.

Anh Lý Văn Hợi, Bí thư Chi bộ thôn Làng Cung (giữa ảnh) tích cực tuyên truyền bà con xây dựng nếp sống văn minh.
Anh Lý Văn Hợi, Bí thư Chi bộ thôn Làng Cung (giữa ảnh) tích cực tuyên truyền bà con xây dựng nếp sống văn minh.

Với suy nghĩ phải biến việc khó thành việc dễ, phải có gương điển hình để bà con noi theo, chia sẻ về điều này, anh được các đảng viên nhiệt tình ủng hộ. Tiêu biểu như mô hình vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả từ cây ngô trên đất dốc sang trồng quế và các loại cây lâm nghiệp khác, hay mô hình nuôi trồng thủy sản, chính anh Hợi và các đảng viên là những người đi đầu trong việc phát triển rừng sản xuất, đào ao thả cá hàng hóa tại địa phương.

Từ thực tiễn tự đổi mới trong sản xuất của gia đình, anh Hợi cùng các đảng viên trong chi bộ trực tiếp đến từng nhà chia sẻ kinh nghiệm, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với những hộ thiếu vốn sản xuất, anh Hợi kết nối với nguồn vốn qua các kênh ủy thác giúp bà con thực hiện các thủ tục vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế, hướng dẫn bà con sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Nhờ anh Hợi và các đảng viên kiên trì nêu gương, kiên trì vận động, bà con nhân dân tích cực học tập, noi theo, nên kinh tế của người dân thôn Làng Cung ngày càng khởi sắc.

Niềm vui sắp trở thành huyện nông thôn mới

Năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Bảo Thắng là huyện miền núi nghèo với xuất phát điểm thấp, mức độ đạt các tiêu chí nông thôn mới của các xã không đồng đều, mặt bằng chung toàn huyện đạt bình quân 4,33 tiêu chí; thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 11,2 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 31,9%.

Quê hương phát triển, người dân Bảo Thắng thi đua lao động sản xuất.
Quê hương phát triển, người dân Bảo Thắng thi đua lao động sản xuất.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, qua 10 năm chung sức xây dựng, nông thôn huyện Bảo Thắng đã phát triển toàn diện, đời sống người dân ngày một nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn toàn huyện năm 2020 đạt 42,19 triệu đồng (tăng 30,9 triệu đồng so với năm 2011). Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,03% (giảm 25,32% so với năm 2011).

Đồng chí Nguyễn Quang Úy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Thắng khẳng định: Để có được “quả ngọt” trong xây dựng nông thôn mới như hiện nay, huyện đánh giá cao vai trò của các bí thư chi bộ, đảng viên, người có uy tín tại các thôn bản, cộng đồng khu dân cư, những người luôn đi trước, làm trước để nhân dân noi theo. Những năm qua, với tinh thần trách nhiệm, nêu gương, cán bộ, đảng viên luôn là “điểm tựa” cho mọi phong trào ở địa phương, tích cực tạo sợi dây gắn kết nhân dân một lòng vì mục tiêu phát triển toàn diện của địa phương. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động ở cơ sở, coi đây là một trong những “chìa khóa” mở thành công.

Nông thôn ở Bảo Thắng giờ đã khoác một diện mạo mới văn minh, hiện đại. Cuối năm 2020, niềm vui lớn đến với Bảo Thắng khi không chỉ 11/11 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới, mà huyện còn đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, là cơ sở để đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện nông thôn mới. Những kết quả đạt được nêu trên là tiền đề vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Bảo Thắng tiếp tục khơi dậy và phát huy nội lực viết nên những trang sử mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

fb yt zl tw