"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"

Bài 1: Dân vận khéo để “ kéo” học sinh ra lớp

LCĐT - Bác Hồ dạy “… Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thấm nhuần lời dạy của Bác về công tác dân vận, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận.

Ở huyện vùng cao Mường Khương, thì La Pan Tẩn là một trong những xã khó khăn nhất về công tác giáo dục, đặc biệt là việc duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần. Do ảnh hưởng của tập tục tảo hôn, nên không ít học sinh người Mông học lớp 8, lớp 9 đã lấy chồng, lấy vợ dẫn tới lỡ dở việc học tập. Đối diện với khó khăn đó, các trường học đều phát huy tốt vai trò của chi bộ, của các đảng viên, coi dân vận là giải pháp quan trọng để  “kéo” học sinh ra lớp.

Biết ơn thầy cô giáo nhiều lắm!

Ngày 21/9/2021, tại Trường THPT số 3 huyện Mường Khương diễn ra một sự kiện thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh THCS, THPT. Đó là phiên tòa giả định về tuyên truyền giáo dục pháp luật với chuyên đề về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho học sinh lần đầu tiên được tổ chức tại đây. Tuy là phiên tòa giả định, nhưng câu chuyện đôi nam nữ tảo hôn được đề cập tới trong phiên tòa rất gần gũi với các em học sinh người Mông ở khu vực xã La Pan Tẩn, thậm chí cũng là câu chuyện của không ít học sinh nơi đây, nên các em học sinh rất chăm chú theo dõi.

Bài 1: Dân vận khéo để “ kéo” học sinh ra lớp ảnh 1
Thầy trò Trường THPT số 3 Mường Khương vận động học sinh ra lớp.

Em Hảng Sở, học sinh lớp 11A3, Trường THPT số 3 Mường Khương không giấu được sự xúc động vì chính bản thân em đã trải qua một lần bị “kéo vợ” và đứng trước nguy cơ phải làm vợ khi mới 16 tuổi và không được tiếp tục tới trường. Hảng Sở kể: Dịp tết Nguyên đán năm 2021, khi em về nhà ở thôn Sả Lùng Chéng, xã La Pan Tẩn ăn tết thì bị một thanh niên cùng xã ở thôn Mường Lum tên là Giàng Páo kéo về bắt ép phải lấy Páo làm chồng. Thật may mắn cho em sau đó thầy giáo Lù Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường và cô giáo chủ nhiệm Lù Thị Dung cùng cán bộ xã…và các bạn học không quản ngại khó khăn đã tới nhà Páo để tuyên truyền, vận động gia đình Páo trả lễ cho bố mẹ em nên Hảng Sở mới được thả về đi học tới bây giờ. “Em biết ơn các thầy, cô giáo nhiều lắm” – Sở nói.

Cùng chung cảnh ngộ với Hảng Sở, em Ma Thị Dính, lớp 11 cũng rưng rưng nhớ lại câu chuyện của mình. Theo lời kể của Dính thì nhà em ở thôn Sà San. Cách đây 2 năm khi em còn học lớp 9 Trường Phổ thông DTBT THCS La Pan Tẩn, trong một lần đi chơi tết, em đã bị một thanh niên người Mông kéo về thôn Cu Ti Chải làm vợ. Khi các thầy, cô giáo đến đón em về trường, gia đình nhà trai không đồng ý và vẫn bắt em phải ở nhà. Em đã khóc rất nhiều và nghĩ rằng mình không còn lối thoát. Phải rất vất vả hôm sau các thầy cô giáo mới đưa được em về trường học và luôn bảo vệ em trước nguy cơ bị nhà bạn trai bắt về.

Thầy giáo Lù Văn Thành, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT số 3 Mường Khương, cho biết: Mấy năm học vừa qua, nhà trường luôn “đau đầu” về việc cứ đầu năm học mới và sau đợt nghỉ tết Nguyên đán là không ít học sinh có nguy cơ bỏ học do hậu quả của nạn tảo hôn gây ra. Giải pháp căn cơ nhất được chi bộ nhà trường kiên trì thực hiện đó là giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên, giáo viên làm tốt công tác dân vận đối với phụ huynh, học sinh và tham mưu, phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương mới có thể “kéo” học sinh đến trường. Nếu như không làm tốt việc này, thì trường hợp như em Hảng Sở, em Ma Thị Dính và nhiều học sinh khác không thể tiếp tục đến lớp học và tương lai sẽ về đâu khi phải làm vợ, làm mẹ khi mới 16, 17 tuổi?

Thầy Thành chia sẻ tin vui là vượt qua nhiều khó khăn, năm học vừa qua, Trường THPT số 3 Mường Khương luôn duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần trên 95%. Đặc biệt, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021, 100% học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp. Trong đó, nổi bật có em Vàng Xuân Anh đạt tổng điểm khối C là 26,25 điểm, là 1 trong 2 học sinh của tỉnh được điểm 10 môn Địa lý; em Thào Chư đạt tổng điểm khối C là 25,75 điểm, trong đó môn Lịch sử được 9 điểm. Những kết quả đó là niềm tự hào của thầy và trò nhà trường.

“Bí quyết” dân vận khéo trong trường học

Sau chuyến đi vất vả vượt gần 20 km đường đá gập ghềnh vào thôn Mường Lum “giải cứu” học sinh Hảng Sở để em được tiếp tục đến trường, cô giáo Lù Thị Dung, sinh năm 1994, một trong những giáo viên trẻ của Trường THPT số 3 Mường Khương tâm sự: Em là người dân tộc Nùng sinh ra ở xã Cao Sơn, nên hiểu rõ phong tục, tập quán và cuộc sống của bà con nơi đây. Từ khi lên trường công tác em đã học thêm cả tiếng Mông để thuận tiện trong việc trao đổi với phụ huynh học sinh. Khi nói bằng tiếng đồng bào và phân tích cho bà con về tác hại của tảo hôn, sự cần thiết phải cho con đi học thì đa số phụ huynh đều hiểu. Cũng có những trường hợp, phụ huynh nghĩ cô giáo không biết tiếng dân tộc nên “phát sóng ngang” với những ý nghĩ trái chiều hoặc còn nhiều điều lăn tăn chưa rõ, nhưng vì e ngại nên không dám hỏi. Những lúc ấy, vì biết tiếng đồng bào, nên em hiểu được câu chuyện và việc tuyên truyền cũng thuận lợi hơn.

Bài 1: Dân vận khéo để “ kéo” học sinh ra lớp ảnh 2
Cô giáo Lù Thị Dung tích cực tuyên truyền để học sinh hiểu tác hại của tảo hôn.

Được biết, thêm một “bí quyết” nữa của cô giáo Dung trong công tác dân vận đó là thường xuyên trò chuyện, tâm sự với các em học sinh để hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của các em. Đặc biệt là đối với các học sinh nữ là nạn nhân của tảo hôn thường hay tự ti, mặc cảm với bạn bè. Và quả thật “Mưa dầm thấm lâu”, được “mở lòng”, các em tự tin hơn, hiểu biết hơn về các vấn đề xã hội, nhiều em còn trở thành những tuyên truyền viên đối với bạn bè, gia đình trong nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề phòng, chống tảo hôn. Nhờ làm tốt công tác dân vận, nên trong 4 năm công tác tại Trường THPT số 3 Mường Khương, mỗi năm cô giáo Dung đều vận động được 3 - 4 học sinh có nguy cơ bỏ học đi học trở lại.

Thực tế cho thấy, trong công tác dân vận ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói thì dễ nhưng đi vào thực hiện để đem lại hiệu quả mới thấy là cả một quá trình gian nan. Thầy giáo Nguyễn Minh Thuận, Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT số 3 Mường Khương là người nhiều lần trực tiếp đi vào thôn, bản vận động học sinh ra lớp cho biết: Mỗi lần đi vận động học sinh ra lớp, nhà trường đều thông báo với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để địa phương cử trưởng thôn, công an xã, cán bộ giỏi tuyên truyền, biết nói tiếng đồng bào đi cùng mới có thể đưa học sinh ra lớp. Về phía nhà trường, để duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần thì chi bộ phát huy vai trò của 11 đảng viên, lấy tiêu chí về số lượng và tỷ lệ chuyên cần là tiêu chí ưu tiên để đánh giá viên chức cuối năm học. Cùng với đó, nhà trường làm tốt công tác thi đua, khen thưởng. Lớp nào đạt tỷ lệ chuyên cần 100% trong tháng sẽ được khen thưởng 200.000 đồng. Vì thế, trong 2 năm học gần đây, thầy và trò cùng cố gắng thi đua, tình trạng học sinh bỏ học, tảo hôn đã giảm hơn nhiều so với trước.

Bài 1: Dân vận khéo để “ kéo” học sinh ra lớp ảnh 3
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần khu vực xã La Pan Tẩn có chuyển biến tích cực.

Cùng với Trường THPT số 3 Mường Khương, Trường Phổ thông DTBT THCS La Pan Tẩn cũng có nhiều chuyển biến trong công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần và số lượng học sinh. Thầy giáo Hoàng Quốc Việt, Hiệu trưởng nhà trường cười vui: Năm học 2021 - 2022, toàn trường có 316 học sinh, trong đó số lượng học sinh bán trú rất đông với 240 em. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ngay sau khai giảng năm học mới, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đã đạt trên 95%, tăng khoảng 10% so với năm học trước. Để đạt được kết quả này, chi bộ đưa vào nghị quyết thực hiện các chỉ tiêu năm học, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, giáo viên phụ trách các thôn, bản, nhóm hộ gia đình trong việc huy động học sinh ra lớp, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; trong đó, các đảng viên tiên phong, gương mẫu nhận những thôn, bản khó hay có học sinh nghỉ học để tuyên truyền, vận động.

Phấn khởi vì kết quả đạt được, nhưng thầy Việt cũng lo lắng vì công tác giáo dục của nhà trường hiện nay vẫn còn không ít khó khăn. Sau đợt nghỉ hè bước vào năm học mới, Trường Phổ thông DTBT THCS La Pan Tẩn có 3 học sinh nữ lớp 8 người Mông ở thôn Cu Ti Chải không ra lớp do tảo hôn. Nguyên nhân chính không phải do các em bị ép buộc mà là tự nguyện bỏ học để lấy chồng. “Trong thời gian tới, thầy cô giáo sẽ vừa tập trung làm tốt nhiệm vụ giảng dạy, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động bán trú để thu hút học sinh tới trường, vừa tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp, tuyên truyền, giải thích để phụ huynh, học sinh hiểu tác hại của tảo hôn và phấn  đấu kết thúc năm học không còn em nào phải nghỉ học, bỏ học giữa chừng như trước nữa”, thầy Việt chia sẻ.

-----------------------------------------------------------------------------

Bài 2: Góp phần giữ vững một dải biên thùy

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Đứng trước âm mưu chiếm đóng và xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm, một pháo đài kiên cố mạnh nhất ở Đông Dương của thực dân Pháp, ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị họp và quyết định tập trung lực lượng mở chiến dịch tiến công tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nhằm giải phóng Tây Bắc, tạo chuyển biến cục diện chiến tranh và giúp bạn giải phóng Thượng Lào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến xã Liêm Phú (huyện Văn Bàn) thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Sáng 23/4, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nhật Bản, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) đồng tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công".

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những ngày này, cả nước đang tưng bừng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024), một dấu son vàng của cách mạng Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Báo Lào Cai đã đến thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Những công trình ấm tình đoàn kết

Những công trình ấm tình đoàn kết

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn, hàng trăm công trình, phần việc đã được mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện, chào mừng các xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiều 22/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Bảo Yên trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đoàn công tác của tỉnh thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đoàn công tác của tỉnh thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 22/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2024): Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên trong ánh ban mai.

Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bảo Yên (22/4/1947 - 22/4/2024) Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.

fb yt zl tw