"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"

Bài 2: Góp phần giữ vững một dải biên thùy

LCĐT - Cữ này ở vùng thấp mới là cuối thu, ấy vậy mà vùng cao đất trời đã ngả sang mùa lạnh giá. Đưa chúng tôi đi dọc dài biên giới Si Ma Cai, Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Si Ma Cai quả quyết: Rất nhiều giải pháp trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới, an ninh biên giới, trong đó, giải pháp được coi là căn cơ, gốc rễ là xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo sự đồng sức, đồng lòng, sự đoàn kết “muôn người như một” trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

>>> Bài 1: Dân vận khéo để “ kéo” học sinh ra lớp

Bài 2: Góp phần giữ vững một dải biên thùy ảnh 1
Thiếu tá Hà Đức Hải thường xuyên đến tuyên truyền, vận động Nhân dân.

Kiên định vậy, nên trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn, các đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và gắn bó chặt chẽ với nhân dân làm tốt công tác vận động quần chúng, góp phần giữ vững “phên giậu” quốc gia.

Ở nơi “3 bám, 4 cùng”…

Đó không phải là địa danh hiện hữu trên bản đồ địa lý, mà đó là nơi lòng quân dân là một, là sự đoàn kết cùng đắp xây những điều hạnh phúc.

“Chào bộ đội, mời bộ đội vào nhà chơi…”, chiếc xe máy của Thiếu tá Hà Đức Hải, Đội Kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Si Ma Cai, Chốt trưởng Chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 5, thôn Lù Sì Sán, xã Sán Chải vừa đỗ xịch ở con ngõ đầu thôn, đã có mấy người dân từ các ngôi nhà quanh đó ngó ra chào hỏi. Anh Hải đi trước cũng tíu ta tíu tít khắp làng: Bác Dín hôm nay bẻ được nhiều ngô không? Thằng bé nhà chị Dợ đã khỏi ốm chưa? Con lợn nhà anh Sình đẻ được mấy con?... Hay như đang đi qua đầu dốc thấy cụ già tầm 70 tuổi đang khom mình bê bao tải thóc, anh Hải nhanh tay đỡ giúp, chạy băng băng về phía cuối đường… Đi phía sau, tôi cảm thấy vui lây bởi tình quân dân mộc mạc.

Anh Hải vốn người quê lúa Thái Bình. Hơn 20 năm gắn bó với nghiệp nhà binh, bước chân anh đã trải khắp các vùng biên cương xa xôi của Lào Cai từ Y Tý, A Mú Sung đến Si Ma Cai rồi cả những năm tăng cường vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Anh tâm sự: “Mỗi địa phương, vùng miền có đặc thù riêng về địa lý, văn hóa dân cư, để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, quan trọng nhất là phải gần gũi với dân, hiểu dân và dựa vào dân theo đúng phương châm “3 bám, 4 cùng” (Bám dân, bám địa bàn, bám cấp ủy, chính quyền địa phương; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào)”. Tâm niệm vậy, nên những buổi xuống dân, đảng viên Hải luôn đến từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào. Qua những bài tuyên truyền “nôm na”, ngắn gọn, người dân hiểu đúng và thực hiện “trúng” quy định của Nhà nước.

Ví như chuyện dịch bệnh Covid-19 chẳng hạn. Ngày dịch bệnh mới bùng phát, bà con còn lơ là, mất cảnh giác, nhưng khi được bộ đội “Đi từng ngõ, rõ từng nhà”, người dân hiểu rõ về tác hại của dịch bệnh, nên ra sức phòng, chống, chủ động liên lạc với người thân đang làm ăn bên Trung Quốc không được vượt biên trái phép, trường hợp về địa phương phải khai báo và đi cách ly theo quy định. Đúng là tổng hợp sức dân thành sức mạnh vô song, chẳng thế mà trên tuyến biên giới qua địa phận thôn gần 3 km luôn là một trong những điểm sáng về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh biên giới.

Anh Lù Seo Dìn, Thôn đội trưởng thôn Lù Dì Sán và cũng là Tổ trưởng Tổ Tự quản đường biên của thôn tâm sự: Được bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động, bà con trong thôn hiểu rằng biên giới có bình yên thì quê hương mới phát triển, nên ra sức giữ gìn. Những nội dung thực hiện quy định về đường biên, mốc giới còn được thôn đưa vào hương ước, vậy nên từ già đến trẻ ở Lù Dì Sán đều nắm chắc như trong lòng bàn tay và tuyệt đối không có ai vi phạm.

… màu ấm no ngày thêm hiện hữu

Lù Dì Sán nằm cheo leo bên bờ sông Chảy, tựa lưng vào núi đá khổng lồ. Đây là thôn biên giới duy nhất của xã Sán Chải. Theo lời người già trong thôn, nhiều chục năm trước, người Mông đã đến ở đất này. Tuy nhiên đất đai cằn khô, lại thêm những năm biên giới không yên bình, nên người dân chuyển đi nơi khác, khiến nơi đây trở thành vùng đất hoang. Những năm 90 cũng có gần chục hộ dân chuyển đến, nhưng sau cùng vì khó khăn quá cũng bỏ đất mà đi. Mãi đến năm 2008, theo chương trình sắp xếp dân cư, gần 20 hộ người Mông được Nhà nước hỗ trợ di chuyển từ các thôn, bản khác như La Chí Chải, Trung Chải, Seo Khái Hóa về đây xây dựng cuộc sống mới. Nhiều hộ dân ở nơi khác cũng đến an cư, nên giờ thôn đã có 55 hộ với gần 300 nhân khẩu.

Bài 2: Góp phần giữ vững một dải biên thùy ảnh 2
Thôn biên giới Lù Sán Chải ngày càng khởi sắc.

Nói về những giải pháp “giữ dân” ở bản Mông bên dòng sông Chảy, Đại úy Thào Phủ Páo hiểu hơn ai hết. Bởi là cán bộ, đảng viên của Đồn Biên phòng Si Ma Cai vốn dĩ đã “3 bám, 4 cùng” với cơ sở, lại thêm nhiều năm nay anh được tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Sán Chải. Đại úy Páo trải lòng: Khi được giao nhận nhiệm vụ ở xã, lại trực tiếp phụ trách thôn biên giới Lù Dì Sán, tôi đã cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đề ra nhiều lời giải phát triển cho địa phương, trong đó xác định căn cốt nhất vẫn phải là phát triển kinh tế. Khi kinh tế phát triển mọi mặt sẽ dần được nâng lên, người dân sẽ thêm yêu và gắn bó với quê hương.

Tính vậy, nên anh Páo cùng với các tổ chức, đoàn thể của xã, các đảng viên trong Chi bộ thôn Lù Dì Sán tích cực tuyên truyền người dân phát triển kinh tế. Hiểu được tâm lý “ngại” thay đổi của bà con, Đại úy Páo đề nghị chi bộ phân công các đảng viên trong thôn làm trước để bà con noi theo. Như câu chuyện đưa giống lúa mới vào trồng thay cho giống lúa địa phương năng suất thấp chẳng hạn, đâu phải một sớm, một chiều mà người dân đã đồng thuận chuyển ngay. Từ Bí thư Chi bộ thôn Ly Seo Dơ đến Thôn đội trưởng, đảng viên Lù Seo Lìn, Chi hội trưởng Phụ nữ, đảng viên Thào Thị Say đều trở thành những người thực hành thí nghiệm trên chính đồng đất nhà mình. Sau một vụ, hai vụ thành công, bà con mới học theo.

Cùng với đó, nhận thấy đất đai, khí hậu thích hợp với chăn nuôi đại gia súc, vừa hay lại có Nghị quyết số 22 ngày 11/11/2014 của Tỉnh ủy “Về giảm nghèo bền vững huyện Si Ma Cai đến năm 2020”, Đại úy Páo cùng các đảng viên trong thôn vận động bà con phát triển đàn gia súc, tăng thu thu nhập. Phát triển qua các năm, trong hơn 50 năm nóc nhà Lù Dì Sán hôm nay đã có rất nhiều ngôi nhà xây khang trang, trị giá vài trăm triệu đồng phần lớn là từ nguồn thu chăn nuôi gia súc. Ông Ma Seo Dín, một trong những người cao niên nhất thôn nhớ lại những ngày gian khó, miệng không ngớt lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn các anh bộ đội Cụ Hồ. Theo ông Dín, Lù Dì Sán hôm nay dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, người dân còn phải cố gắng nhiều, nhưng so với trước đây, thôn thực sự “Thay da đổi thịt”. Từ một vùng đất hoang hóa đã hồi sinh bản làng đông vui. Nhiều hộ vươn lên trở thành hộ khá với thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm. Kinh tế phát triển, nhận thức đi lên, những hủ tục về ma chay, cưới hỏi dần được đẩy lùi, chuyện bất bình đẳng giới, sinh con thứ 3 hầu như không còn trong những gia đình trẻ. Vui nhất là trẻ nhỏ được đến trường đúng độ tuổi, được học những điều hay lẽ phải để sau này xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

Bài 2: Góp phần giữ vững một dải biên thùy ảnh 3
Cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Si Ma Cai tích cực xây dựng “thế trận lòng dân”. (Trong ảnh: Đại úy Thào Phủ Páo (phải ảnh) cùng đồng đội trong một buổi xuống dân tuyên truyền).

Lập thêm nhiều chiến công

Si Ma Cai có chiều dài đường biên hơn 9km qua địa phận thị trấn Si Ma Cai, xã Nàn Sán và xã Sán Chải với 4 thôn, 2 tổ dân phố. Cả xã Sán Chải chỉ có Lù Dì Sán là thôn bên giới, nhưng đường biên đã chiếm đến 1/3 tổng số chiều dài đường biên của huyện. Đoạn đường biên qua thôn là một trong những “điểm nóng” trên tuyến biên giới Si Ma Cai về tội phạm ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em, xuất - nhập cảnh trái phép.

Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác xây dựng “thế trận lòng dân”, nên đường biên Lù Dì Sán luôn được giữ vững. Điểm qua những vụ án lớn của Đồn Biên phòng Si Ma Cai những năm gần đây đều được triệt phá trên đoạn biên giới qua thôn. Điển hình như ngày 2/4/2019, Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã mật phục tại khu vực vành đai biên giới, thuộc thôn Lù Dì Sán tiếp giáp với huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang bắt giữ 1 đối tượng đang có hành vi lừa bán người qua biên giới (trước đó y đã bán trót lọt 2 nạn nhân nữ). Tiếp đến ngày 29/11/2019, cũng tại thôn Lù Dì Sán, Đồn Biên phòng Si Ma Cai phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển trái phép 6 bánh heroin. Đây là một mắt xích trong chuyên án 457T được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai xác lập trước đó. Gần đây nhất, vào ngày 21/4/ 2021, đồn cũng bắt quả tang 2 đối tượng, thu giữ 6 bánh heroin tại khu vực Lù Dì Sán. Hay như từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 5 đóng trên địa bàn thôn Lù Dì Sán đã phát hiện và đưa đi cách ly hơn 1.100 công dân nhập cảnh từ bên kia biên giới; phát hiện và ngăn chặn kịp thời 2 vụ tổ chức xuất cảnh trái phép với 3 đối tượng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Si Ma Cai nhận định: Không chỉ ở Lù Dì Sán, trong nhiệm vụ bảo vệ đường biên mốc giới, đảm bảo sự bình yên nơi biên giới có đóng góp to lớn của người dân địa phương. Người dân chính là “tai mắt” kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm. Theo đó, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong suốt những năm qua, cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Si Ma Cai luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ đảng và chính quyền các địa phương trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia công tác tố giác tội phạm, tham gia tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới…

-------------------------------------------

Bài 3: Chung sức giữ màu xanh đại ngàn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Những công trình ấm tình đoàn kết

Những công trình ấm tình đoàn kết

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn, hàng trăm công trình, phần việc đã được mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện, chào mừng các xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiều 22/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Bảo Yên trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đoàn công tác của tỉnh thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đoàn công tác của tỉnh thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 22/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2024): Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên trong ánh ban mai.

Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bảo Yên (22/4/1947 - 22/4/2024) Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Điều chỉnh một số nội dung Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025

Điều chỉnh một số nội dung Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 19/4/2024 điều chỉnh một số nội dung Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 15/8/2022 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Ngày 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Ðông-Xuân 1953-1954, quân và dân Ðồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

fb yt zl tw