Nhịp sống thành phố:

Lan tỏa các hoạt động nhân đạo

LCĐT - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai luôn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về người nghèo, người yếu thế. Sự hỗ trợ kịp thời ấy vừa thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, vừa tạo điều kiện cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Vào những ngày cận tết Tân Sửu 2021, khi đến gia đình bà Nông Thị Muốn ở thôn Pèng 2, xã Hợp Thành, chúng tôi thấy được niềm vui của các thành viên trong gia đình. Đây là năm đầu tiên gia đình bà được đón Tết trong căn nhà mới khang trang. Bà Muốn bộc bạch: Được sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ thành phố và chính quyền địa phương, gia đình tôi đã xây được căn nhà mơ ước. Từ giờ không còn lo mưa gió, gia đình sẽ cố gắng phát triển kinh tế để nuôi các con ăn học, vươn lên thoát nghèo.

Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ hộ nghèo xã Hợp Thành xây nhà.
Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ hộ nghèo xã Hợp Thành xây nhà.

Ngôi nhà mới xây của gia đình bà Muốn nằm trong chương trình làm Nhà “Chữ thập đỏ” cho hộ khó khăn của Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai. Đây là kết quả từ sự quyên góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm theo chương trình xóa nhà tạm do Thường trực Thành ủy phát động và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kêu gọi. Riêng năm 2020, thông qua Hội Chữ thập đỏ, thành phố đã hỗ trợ làm mới 9 nhà, sửa chữa 1 nhà, tổng trị giá 330 triệu đồng cho các hộ nghèo.

Với vai trò là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, năm 2020, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Công tác xã hội hóa trợ giúp nhân đạo được triển khai có chiều sâu, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia, với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng (tăng 1,3 lần so với năm 2019); hỗ trợ, giúp đỡ hơn 11.000 lượt đối tượng. Trong đó có nhiều hoạt động tạo được sức lan tỏa như nhân dịp xuân Canh Tý 2020, tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, trao 2.704 suất quà trị giá 898 triệu đồng; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Quỹ Thiện tâm trao 200 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá 120 triệu đồng...

Ngoài ra, các cấp hội đã phối hợp trao 1.004 suất quà cho các đối tượng nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, các đối tượng khuyết tật; phối hợp tổ chức 2 chương trình “Hội chợ 0 đồng” phát 790 phiếu mua hàng miễn phí (mỗi phiếu trị giá 200.000 đồng), khám bệnh, cấp thuốc miễn phí trị giá 153 triệu đồng cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã Cốc San, Hợp Thành, Tả Phời; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng cho 100 hộ tại xã Cốc San và phường Duyên Hải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ nguồn tài trợ của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Bên cạnh đó là thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, năm 2020, hội tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ thường xuyên 29 trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa với mức 300.000 đồng/người/tháng, nâng tổng số địa chỉ được trợ giúp trên địa bàn là 53 người, tổng kinh phí hỗ trợ 124,5 triệu đồng.

Hoạt động nổi bật nữa là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện thông qua chương trình ”Hành trình đỏ”. Trong năm, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động được 475 tình nguyện viên đăng ký tham gia ngân hàng máu sống làm nguồn dự trữ khi cần máu trong cấp cứu và thiên tai, bệnh dịch; huy động 800 tình nguyện viên tham gia hiến máu do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức; huy động được 25 đơn vị máu đột xuất để cấp cứu và phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hội còn phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đăng ký hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người, tính đến nay, đã có 65 người đăng ký và 40 người được cấp thẻ.

Bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa, phong trào của Hội Chữ thập đỏ của thành phố trong thời gian qua đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân. Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh xã hội hóa công tác nhân đạo, từ thiện, huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ sinh kế giúp các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw