Bài 1: Ứng xử với di sản

Với hơn 4.000 năm văn hiến, Việt Nam sở hữu một kho tàng di sản phong phú, từ các di tích lịch sử đến các giá trị văn hóa phi vật thể. Đây là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại, góp phần định vị thương hiệu, bản sắc văn hóa Việt trên trường quốc tế.

Du khách thưởng thức nhã nhạc cung đình tại Đại Nội.
Du khách thưởng thức nhã nhạc cung đình tại Đại Nội.

Di sản văn hóa có thể coi là những chứng nhân sống động của lịch sử, là sợi dây kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai, đồng thời là nguồn lực cốt lõi để khẳng định bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản đang bộc lộ những bất cập, cần điều chỉnh kịp thời.

Di sản lên tiếng

Số liệu thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2025) cho biết cả nước hiện có hơn 40.000 di tích lịch sử, trong đó chín di sản thế giới được UNESCO công nhận. Ngoài ra, 15 di sản văn hóa phi vật thể, như nhã nhạc cung đình Huế, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, hay Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên,… cũng đã được ghi danh vào danh sách của UNESCO. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh: “Di sản văn hóa không chỉ là tài sản vật chất mà còn là nguồn lực tinh thần, là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh và bền vững”.

Mặc dù Việt Nam sở hữu hệ thống di sản văn hóa đồ sộ nhưng trong cách ứng xử với di sản hiện nay đang bộc lộ nhiều bất cập, nếu không được kịp thời điều chỉnh sẽ làm suy giảm giá trị di sản, thậm chí còn đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với công tác bảo vệ, đe dọa sự tồn tại lâu dài của các giá trị văn hóa quốc gia. Nổi lên hiện nay là tình trạng thiếu đầu tư về nguồn lực vật chất và con người, nhất là tại các địa phương vùng sâu, vùng xa. Do thiếu kinh phí tu bổ và bảo trì khiến nhiều di tích lịch sử bị xuống cấp nghiêm trọng.

Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình). (Ảnh QUANG VINH)
Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình). (Ảnh QUANG VINH)

Bên cạnh đó, nhiều di sản văn hóa phi vật thể, như các loại hình nghệ thuật dân gian của các dân tộc thiểu số, đang dần mai một do thiếu người truyền dạy, tiếp nối cũng như thiếu các chính sách hỗ trợ tài chính để phục dựng và bảo tồn. Báo cáo từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chỉ rõ, trong công tác quản lý di sản, nhất là các di sản liên tỉnh, đang có tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai các kế hoạch bảo vệ. Điển hình như trong việc phân bổ ngân sách chưa hợp lý và thiếu một cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Trung ương và địa phương, khiến nhiều di tích và di sản phi vật thể bị lãng quên, trong khi nguồn lực tập trung chủ yếu vào các điểm đến nổi tiếng.

Khai thác di sản quá mức vì mục đích thương mại cũng là một vấn đề đáng lo ngại, làm tổn hại đến tính nguyên bản và giá trị văn hóa của di sản. Thời gian qua, việc tổ chức các sự kiện không phù hợp hoặc xây dựng các công trình thiếu hài hòa với cảnh quan tại các điểm đến di sản đã làm giảm tính thiêng liêng và đe dọa tính nguyên vẹn của di sản. Như việc một hang động ở vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh) đón hàng nghìn người vào vui chơi, ăn uống, tổ chức teambuilding hồi đầu năm 2025 khiến dư luận băn khoăn, lo ngại về nguy cơ “ô nhiễm” không gian di sản.

Hay mới đây, tháng 5/2025, tại Quần thể di tích Cố đô Huế, một du khách đã vượt qua hàng rào bảo vệ, ngang nhiên ngồi lên ngai vàng triều Nguyễn - bảo vật quốc gia triều Nguyễn đặt tại điện Thái Hòa và có nhiều hành vi quậy phá phản cảm. Chưa dừng ở đó, người này còn bẻ gãy phần bệ tỳ tay của ngai vàng thành nhiều khúc trong sự bàng hoàng, phẫn nộ của khách tham quan. Những sự việc nêu trên cho thấy công tác quản lý tại các di tích quan trọng đang có những bất cập. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Mất di sản là mất đi một phần linh hồn của dân tộc, điều không thể bù đắp bằng bất kỳ giá trị vật chất nào”.

Trách nhiệm của hôm nay và mai sau

Việt Nam đã đặt nền móng cho công tác bảo tồn di sản từ rất sớm, thể hiện qua những chính sách mang tính bước ngoặt, phản ánh tầm nhìn chiến lược trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Ngay sau khi nước nhà giành được độc lập, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Sắc lệnh số 65/SL đặt nền tảng pháp lý đầu tiên cho công tác bảo vệ di sản văn hóa dân tộc, trong đó nhấn mạnh việc bảo tồn di sản “là việc rất cần trong công cuộc kiến thiết nước Việt Nam”. Đồng thời, Sắc lệnh kêu gọi toàn dân tham gia bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống, từ di tích lịch sử đến các phong tục, tập quán.

Năm 1987, Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết quốc tế bằng việc tham gia Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, đưa Việt Nam vào cộng đồng quốc tế trong nỗ lực bảo tồn di sản, đồng thời tạo cơ hội để quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo ra thế giới. Năm 2001, Luật Di sản văn hóa được Quốc hội thông qua, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản. Luật quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân trong việc bảo tồn di sản, đồng thời đưa ra các biện pháp bảo vệ cả di sản vật thể và phi vật thể.

Đến năm 2024, trước yêu cầu của tình hình mới và bối cảnh hội nhập quốc tế, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Luật sửa đổi tăng cường phân cấp trách nhiệm cho các địa phương, nâng cao chế tài xử phạt đối với các hành vi xâm hại di sản, và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn.

Đáng chú ý, luật nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong việc lưu trữ và quảng bá di sản, như xây dựng cơ sở dữ liệu số về di tích và di sản phi vật thể, đồng thời hỗ trợ các nghệ nhân trong việc truyền dạy các giá trị văn hóa truyền thống.

Mặc dù đã đạt được những bước tiến đáng kể nhưng trước yêu cầu bảo vệ và phát huy giá trị di sản một cách bền vững, Việt Nam cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Trước hết, cần tăng cường đầu tư vào công tác tu bổ di tích, bảo tồn các di sản phi vật thể, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Cùng với sự phân bổ hợp lý từ ngân sách nhà nước thì còn cần một cơ chế giám sát minh bạch để bảo đảm các nguồn lực được sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức cộng đồng và du khách là yếu tố quan trọng để bảo vệ di sản.

Vụ việc đáng tiếc tại Cố đô Huế vừa qua cho thấy sự cần thiết của các chiến dịch giáo dục và truyền thông, từ việc đưa kiến thức về di sản vào trường học đến tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng. Bên cạnh đó, chú trọng các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, như tăng cường lực lượng hướng dẫn viên, lắp đặt biển cảnh báo, và áp dụng chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, khuyến khích người dân địa phương tham gia vào công tác bảo vệ di sản, bởi họ là những người trực tiếp gắn bó với các giá trị văn hóa. Đặc biệt, cải thiện sự phối hợp giữa các cơ quan trung ương và địa phương là yếu tố quan trọng để quản lý di sản hiệu quả. Với các di sản liên tỉnh cần một cơ chế điều phối rõ ràng, có sự tham gia của các chuyên gia và tổ chức quốc tế.

Ông Michael Croft, đại diện UNESCO tại Việt Nam, nhận định: “Bảo vệ di sản đòi hỏi một cách tiếp cận tổng hợp, trong đó các bên liên quan phải cùng chịu trách nhiệm để bảo đảm tính toàn vẹn của di sản”. Di sản văn hóa là linh hồn của dân tộc, là tài sản không thể thay thế và là nền tảng cho tương lai. Ý thức được sâu sắc điều này, các cấp, ngành và cả cộng đồng cần chung tay bảo vệ nguồn lực di sản của quốc gia, cho hôm nay và mai sau.

(Còn nữa)

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trải nghiệm chợ Cốc Lếu xưa

Trải nghiệm chợ Cốc Lếu xưa

Trong khuôn khổ Festival Sông Hồng 2025, phường Lào Cai đã tái hiện không gian chợ Cốc Lếu xưa – một biểu tượng văn hóa và ký ức thương cảng vùng biên sầm uất bên bờ sông Hồng. Không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm, chợ Cốc Lếu xưa còn được phục dựng như một lát cắt sống động của quá khứ.

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” sẽ diễn ra tại Lào Cai. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá; góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng quan hệ hợp tác, đối ngoại giữa tỉnh Lào Cai nói riêng, các tỉnh lưu vực sông Hồng của Việt Nam nói chung với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Ấn tượng không gian văn hóa sông Hồng tại Quảng trường Đinh Lễ

Festival sông Hồng năm 2025: Ấn tượng không gian văn hóa sông Hồng tại Quảng trường Đinh Lễ

20 giờ ngày 19/11, tỉnh Lào Cai sẽ khai mạc Festival Sông Hồng năm 2025 với nhiều hoạt động đặc sắc. Mở đầu lễ hội, ban tổ chức giới thiệu không gian trải nghiệm “Văn hóa sông Hồng - Sắc màu hội tụ” và “Hành trình văn hóa sông Hồng”, diễn ra tại Quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai) từ ngày 18 - 24/11/2025, tạo dấu ấn mạnh mẽ với người dân và du khách.

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động (từ ngày 1 đến 16/11), tối 16/11, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 đã chính thức bế mạc tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt “Di sản - Kết nối - Thời đại”, sự kiện đã thu hút gần 200.000 lượt khách trực tiếp và gần một triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.

Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025: Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025 - một sự kiện thể thao được tổ chức thường niên, không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn là biểu tượng sống động cho tình hữu nghị, hợp tác xuyên biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các bà, các mẹ trang trọng đội khăn lễ cho thiếu nữ trong ngày cưới.

Hoa văn truyền thống trên trang phục Dao đỏ

Người Dao đỏ ở Lâm Thượng, Phúc Lợi đang lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá truyền thống, trong đó có trang phục của phụ nữ như một cuốn nhật ký dệt bằng chỉ và màu sắc. Những hoa văn rực rỡ không chỉ là nghệ thuật thêu thùa tinh xảo mà còn là câu chuyện được truyền lại, ghi chép đời sống, tín ngưỡng và hành trình của gia đình qua nhiều thế hệ. 

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

fb yt zl tw