AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

gen-z.jpg
Thế hệ Gen Z tại Việt Nam thường xuyên sử dụng AI như người bạn đồng hành trong mỗi chuyến đi.

Báo cáo nghiên cứu cho thấy, phần lớn Gen Z tại Việt Nam đã có sự tiếp cận và sử dụng thường xuyên trí tuệ nhân tạo. 85% Gen Z tại Việt Nam tự mô tả bản thân là quen thuộc với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI, và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản về AI.

Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi và trong mọi giai đoạn của hành trình.

Gen Z coi AI là một phần trong đời sống thường nhật

Đối với thế hệ Gen Z, trí tuệ nhân tạo không chỉ dừng lại ở khái niệm công nghệ cao mà đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Khảo sát của Booking.com cho thấy, thế hệ trẻ tương tác với các công cụ AI nhiều lần mỗi ngày, phục vụ cả nhu cầu công việc lẫn giải trí.

Cụ thể, 75% người dùng thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày, đây cũng là cách thức họ dùng AI nhiều nhất. 66% dùng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini hay Claude hằng ngày. 59% thường xuyên dựa vào các gợi ý do AI hỗ trợ trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix hay Spotify.

Đáng chú ý, có tới 70% người dùng tương tác hằng ngày với các thiết bị thông minh trong gia đình như camera an ninh, bộ điều khiển nhiệt độ hay hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Sự quen thuộc với AI còn lan rộng sang những thói quen sinh hoạt hằng ngày: 48% Gen Z sử dụng để theo dõi sức khỏe, 43% nhận gợi ý mua sắm thông minh, và 37% dùng để tham khảo lựa chọn nhà hàng.

Khi AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, có tới 44% Gen Z tận dụng công nghệ này để tìm cảm hứng cho các chuyến đi và hỗ trợ đặt dịch vụ du lịch.

AI trở thành người bạn đồng hành trong mỗi chuyến đi

Theo khảo sát của Booking.com, trước chuyến đi có tới 99% Gen Z ở Việt Nam sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ việc nhận gợi ý cá nhân hóa theo nhu cầu riêng đến tìm hiểu điểm đến mới và lựa chọn thời điểm lý tưởng để đi.

Trong suốt chuyến đi, 99% Gen Z cũng tin tưởng sử dụng AI tại điểm đến, chủ yếu để thông dịch ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hay hội thoại địa phương, đồng thời tìm kiếm thêm thông tin thú vị về các điểm tham quan.

Sau chuyến đi, 96% Gen Z Việt Nam vẫn tiếp tục sử dụng AI, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho hành trình tiếp theo hoặc viết đánh giá trải nghiệm.

Không chỉ dừng lại ở hiện tại, mà trong tương lai 99% Gen Z Việt Nam mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu về điểm đến, gợi ý các trải nghiệm địa phương, đến đề xuất nhà hàng phù hợp.

Gen Z - một thế hệ sẵn sàng đón nhận xu hướng mới nhưng biết cân nhắc

Dù là những nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của AI, ở Việt Nam, Gen Z vẫn tiếp cận công nghệ này với sự cẩn trọng nhất định cùng những kỳ vọng rõ ràng về cách thức hoạt động của các nhà cung cấp công nghệ. Công bằng, trách nhiệm và minh bạch là ưu tiên hàng đầu. Gần như tất cả (93%) Gen Z Việt Nam đều có một vài lo ngại chung về AI.

Những lo lắng phổ biến nhất của Gen Z xoay quanh nhiều khía cạnh khác nhau. Họ lo ngại nguy cơ AI có thể thay thế công việc của con người, kể cả công việc của chính mình. Quyền riêng tư cá nhân và việc các công ty khai thác dữ liệu cũng là một mối bận tâm. Bên cạnh đó, Gen Z cảnh giác trước khả năng AI tạo ra sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong trải nghiệm, cũng như lo lắng rằng những du khách có ngân sách thấp hơn sẽ bị giảm mức ưu tiên. Không ít người còn cảm thấy bất an khi để AI tự đưa ra những quyết định hoàn toàn độc lập.

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với công nghệ tiến bộ, vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đặc biệt, đối với ngành du lịch, điều này mở ra hướng đi rõ ràng cho tương lai, cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời bảo đảm sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện, những yếu tố mà Gen Z Việt Nam đánh giá cao nhất.

Từ những khảo sát thực tiễn trên, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam cho biết: “AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động. Gen Z đang cho chúng ta thấy cách công nghệ này có thể hòa hợp một cách tự nhiên trong đời sống hằng ngày như thế nào. Từ những kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa đến các gợi ý thông minh hơn, Booking.com đang sử dụng AI để giúp việc lập kế hoạch và khám phá trở nên dễ dàng, toàn diện và liền mạch hơn".

“Với những du khách Gen Z đang đặt ra những kỳ vọng mới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy AI, không chỉ để giúp việc lựa chọn trở nên đơn giản hơn mà còn để truyền cảm hứng và tạo sự tự tin cho những chuyến đi ý nghĩa của mọi người”, ông Branavan Aruljothi khẳng định.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Thời gian qua, chính sách miễn thị thực mở rộng giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn khi lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam qua nền tảng Agoda tăng tới 59%. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến được yêu thích nhất với số lượt tìm kiếm tăng 113% so cùng kỳ năm trước.

Biển mây trên núi.

Sức hút du lịch mùa Đông

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi qua từng ngọn núi Tây Bắc, Lào Cai dần khoác lên mình một tấm áo mới, huyền ảo và quyến rũ đến khó cưỡng. Đây chính là mùa đặc biệt nhất trong năm, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đổ về để trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số.

Bình yên Suối Khoáng

Bình yên Suối Khoáng

Thôn Suối Khoáng, xã Văn Chấn là nơi cư trú của phần đa đồng bào dân tộc Thái. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng tự nhiên mà còn níu chân du khách bởi nét văn hóa độc đáo.

fb yt zl tw