Xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn do biến động chi phí logistics

Với chi phí logistics tăng liên tục và không có dấu hiệu quay đầu đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ.

Sản xuất và tiêu thụ nông sản luôn là hai khâu gắn kết chặt chẽ để nông sản Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, thực tế hiện nay logistics đang chiếm chi phí lớn trong cấu thành giá thành sản phẩm nông sản.

Điều này làm ăn mòn phần lợi nhuận nông sản mang lại cho người sản xuất và kinh doanh. Vì thế, bài toán giải quyết về chi phí logistics đang làm đau đầu nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Chi phí logistics ăn mòn lợi nhuận

Theo thống kê từ doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu, hiện nay chi phí vận tải trên tổng chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao, lên tới hơn 60%, cao khoảng gấp đôi so với các nước khác. Đây là con số rất lớn.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sử dụng phương tiện đường hàng không ngay từ đầu, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vina T&T cho rằng Logistics chiếm hơn 30% doanh thu của doanh nghiệp, đó là chưa kể các chi phí nhập trái cây, chiếu xạ… Vì thế, doanh nghiệp còn lời rất ít.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản phụ thuộc hãng hàng không nước ngoài, giá cả nâng hạ tùy phía các hãng. Còn vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường thủy… trái cây rất dễ bị hư hỏng, sức cạnh tranh đã thấp lại càng thấp hơn.

Với chi phí logistics tăng liên tục và không có dấu hiệu quay đầu đã gây khó khăn cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu nhiều loại nông sản ra nước ngoài và doanh nghiệp cũng đã tính kỹ bài toán giá thành mới có thể cạnh tranh giữa thị trường quốc tế khốc liệt.

Đóng thùng sầu riêng xuất khẩu đi Trung Quốc tại Vựa trái cây Hùng Loan, 94 QL20, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Tuy nhiên, dù tính tiết giảm các chi phí cũng không thể tác động chi phí vận chuyển bởi Việt Nam đang còn phụ thuộc nhiều vào các hãng tàu nước ngoài.

Bà Lê Hằng - Giám đốc truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết căng thẳng Biển Đỏ hiện nay lại một lần nữa bộc lộ sự thiếu hụt của ngành logistics Việt Nam, khi các hãng tàu nước ngoài chi phối, độc quyền và quyết định giá cũng như quyết định việc tăng giá cước cùng với dịch vụ vận tải khác.

Đơn cử mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam nhận được thông tin từ doanh nghiệp thủy sản cho thấy là trong vòng chưa tới 1 tháng cước vận tải biển đi các tuyến như Canada, Mỹ, châu Âu đều tăng từ 80%, thậm chí lên tới 300% so với tháng 12/2023 do câu chuyện tại vùng Biển Đỏ. Và các đường vận tải phải chuyển hướng khiến cho lộ trình dài hơn và thời gian lâu hơn, chi phí tăng lên.

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty thực phẩm Sao Ta, chi phí logistics biến động mạnh trong thời gian 4 năm trở lại đây. Nếu trước đây, cước vận tải biển đi Mỹ từ mức 3.000 USD/container trước dịch COVID-19 nay lên tới 13.000 - 14.000 USD/container đi bờ Tây, còn đi bờ Đông là 17.000 USD/container... Có thời điểm tăng gần 25.000 USD/container.

Với biến động này sẽ dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp chỉ chọn xuất khẩu thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để cắt giảm chi phí này.

Là doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc lâu năm, nhưng chi phí logistics hiện nay cũng đã tác động lên lợi nhuận của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Hoà, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Dương Vũ cho biết hiện tại công ty muốn xuất khẩu phải tính toán thật kĩ chi phí mà không thể cắt giảm nên vừa đảm bảo hợp đồng xuất khẩu, vừa cố gắng hòa vốn đã là may mắn cho doanh nghiệp để vượt qua biến động thị trường lúa gạo hiện nay.

Đề xuất hướng chủ động phát triển

Ngoài vấn đề vận tải, vấn đề trong chuỗi logistics như kho lạnh, kho lưu dài hạn hiện tại cũng đang là trở ngại cho các mặt hàng này.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ kênh đào Panama hiện nay không phải chỉ do tác động về mặt con người, mà còn do tác động của khí hậu hiện nay đang bị khô hạn, các con tàu đi qua đây cũng phải giảm tải đã tác động đến việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Do đó, Việt Nam cũng đang tính toán phương án vận chuyển dự phòng tạm thời cho tuyến đường này để đưa hàng hóa đến Mỹ, châu Âu.

Các chuyên gia trong ngành logistics đánh giá, Việt Nam có tiềm lực lớn về các mặt hàng xuất khẩu, đồng thời cũng có tiềm năng lớn trong phát triển logistics phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Ông Elias Abraham, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Zim Intergrated Shipping (Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định, 15 năm trước Việt Nam chưa có dịch vụ nào để đưa hàng hóa đến châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên hiện nay theo thống kê có hơn 200 tuyến đến các khu vực này. Đây được xem là một trong những cam kết của các hãng tàu cho thấy Việt Nam là một ngôi sao sáng trong ngành logistics và bức tranh trong ngành logistics vẫn có những mảng sáng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam vẫn cần phát triển đa dạng trung tâm logistics, không chỉ tập trung một khu vực, một tỉnh thành mà cần phải đa dạng hóa. Đồng thời, xu hướng áp dụng chuyển đổi công nghệ hiện đại trong logistics cần được đẩy mạnh nhanh chóng để cải thiện chi phí.

Ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn SLP Vietnam chia sẻ, những cơ sở của SLP đang áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, phục vụ các nhãn hàng thời trang, cung cấp tự động hóa, robot, cung cấp chuỗi cung ứng đầy đủ. Chỉ với 3-5 người có thể vận hành cơ sở 8.000m2, cơ sở tự động hóa, máy móc hiện đại.

Trước những đánh giá của các chuyên gia ngành logistics, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cần nhanh chóng hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics.

Nhà nước cần hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, tiếp tục rà soát các quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Dáng nhỏ nhắn, cao và có phần hơi gầy, giọng nói đậm “chất Dao”, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn của anh Đặng Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ Bình Phú (trụ sở tại thôn Lâm Sinh, xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai) khiến chúng tôi có thiện cảm ngay khi vừa gặp.

Phía sau những con số giảm nghèo

Phía sau những con số giảm nghèo

Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của cả nước sẽ chỉ còn khoảng 1%, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia giảm nghèo nhanh nhất thế giới. Phía sau thành quả ấy là hành trình nỗ lực bền bỉ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong những năm qua, đặc biệt giai đoạn 2021 - 2025.

Mường Bo ra mắt sản phẩm nấm hương tươi đầu tiên

Mường Bo ra mắt sản phẩm nấm hương tươi đầu tiên

Gắn thực tiễn địa phương với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Mường Bo vừa ra mắt sản phẩm nấm hương tươi xã Mường Bo - minh chứng hướng đi sáng tạo, bền vững trong phát triển nông nghiệp vùng cao.

Chấn Thịnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững

Chấn Thịnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững

Sau khi hợp nhất, xã Chấn Thịnh bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức. Trên nền tảng nông thôn mới vững chắc, Đảng bộ xã xác định phát triển nông, lâm nghiệp hàng hóa là hướng đi chủ đạo, phù hợp với điều kiện tự nhiên và nhu cầu thị trường. Việc đẩy mạnh sản xuất tập trung, hình thành vùng chuyên canh và liên kết tiêu thụ sản phẩm đang mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao đời sống người dân.

Nuôi cá tầm trên hồ nhân tạo cao nhất Việt Nam

Nuôi cá tầm trên hồ nhân tạo cao nhất Việt Nam

Hồ Séo Mý Tỷ còn được biết đến với tên gọi hồ thủy điện Séo Chong Hô, nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên, trên độ cao 1.600 m so với mực nước biển, là hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam. Nhiều năm qua, người dân nơi đây đã tận dụng điều kiện lý tưởng về nguồn nước và khí hậu để nuôi cá tầm, cho thu nhập cao.

Hương ước bảo vệ rừng ở Púng Luông

Hương ước bảo vệ rừng ở Púng Luông

Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, bên cạnh quy định của pháp luật, hương ước, quy ước của cộng đồng được người dân đồng thuận bổ sung những điều khoản cụ thể, phù hợp với phong tục, tập quán địa phương, trở thành “sức mạnh đồng lòng bảo vệ rừng của người dân vùng cao”. 

Khánh Yên vững bước khi Đảng mạnh, lòng dân đồng thuận

Khánh Yên vững bước khi Đảng mạnh, lòng dân đồng thuận

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Khánh Yên đã đồng lòng, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Thành công ấy bắt nguồn từ việc Đảng bộ xã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp phụ nữ thay đổi tư duy, mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế và khẳng định vai trò của mình trong gia đình cũng như cộng đồng.

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Từng là địa phương có nhiều người dân vượt biên làm thuê “chui” sang Trung Quốc, xã Cao Sơn nay đang dần chuyển mình nhờ hướng đi mới - xuất khẩu lao động hợp pháp. Những chuyến đi chính ngạch không chỉ giúp bà con có thu nhập ổn định, mà còn mở ra cánh cửa thoát nghèo, thay đổi diện mạo xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Cuối thu, mây vẫn còn quẩn quanh đỉnh Chông Ka Y và thác Háng Đề Chơ. Từ con đường uốn lượn quanh núi, xã Phình Hồ hiện ra trong làn sương mờ, thấp thoáng những nếp nhà gỗ của người Mông, khói lam chiều bay lên lưng chừng rừng chè cổ thụ. Không khí mát lạnh, thoang thoảng mùi chè Shan tuyết, đặc sản đã làm nên thương hiệu vùng cao nơi đây.

Hướng tới sản xuất xanh

Hướng tới sản xuất xanh

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn là một trong những giải pháp thiết thực giúp người dân thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường. Tại Lào Cai, nhiều mô hình canh tác, chăn nuôi tuần hoàn đang mang lại hiệu quả rõ rệt, người nông dân đã chủ động tìm hướng tái sử dụng hợp lý, biến “rác thải” thành “nguồn lợi”.

Khi người dân là nhân tố quyết định thành công của các phong trào

Khi người dân là nhân tố quyết định thành công của các phong trào

Thời gian qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã và đang phát huy hiệu quả từ nền tảng sức mạnh đại đoàn kết. Những giá trị tốt đẹp ấy từng ngày được vun đắp, lan tỏa đến từng khu dân cư, từng thôn, bản; góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ngày càng văn minh - giàu đẹp - nghĩa tình, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Những năm qua, xã Nậm Có đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đến hỗ trợ sinh kế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp người dân tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống.

Không để đất ngủ đông

Không để đất ngủ đông

Sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong vụ mùa, nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang dồn sức, chạy đua với thời gian để gieo trồng cây vụ đông, quyết tâm thực hiện hai phương châm “không để đất ngủ đông” và “lấy vụ đông bù vụ mùa”.

fb yt zl tw