Xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn do biến động chi phí logistics

Với chi phí logistics tăng liên tục và không có dấu hiệu quay đầu đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ.

Sản xuất và tiêu thụ nông sản luôn là hai khâu gắn kết chặt chẽ để nông sản Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, thực tế hiện nay logistics đang chiếm chi phí lớn trong cấu thành giá thành sản phẩm nông sản.

Điều này làm ăn mòn phần lợi nhuận nông sản mang lại cho người sản xuất và kinh doanh. Vì thế, bài toán giải quyết về chi phí logistics đang làm đau đầu nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Chi phí logistics ăn mòn lợi nhuận

Theo thống kê từ doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu, hiện nay chi phí vận tải trên tổng chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao, lên tới hơn 60%, cao khoảng gấp đôi so với các nước khác. Đây là con số rất lớn.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sử dụng phương tiện đường hàng không ngay từ đầu, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vina T&T cho rằng Logistics chiếm hơn 30% doanh thu của doanh nghiệp, đó là chưa kể các chi phí nhập trái cây, chiếu xạ… Vì thế, doanh nghiệp còn lời rất ít.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản phụ thuộc hãng hàng không nước ngoài, giá cả nâng hạ tùy phía các hãng. Còn vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường thủy… trái cây rất dễ bị hư hỏng, sức cạnh tranh đã thấp lại càng thấp hơn.

Với chi phí logistics tăng liên tục và không có dấu hiệu quay đầu đã gây khó khăn cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu nhiều loại nông sản ra nước ngoài và doanh nghiệp cũng đã tính kỹ bài toán giá thành mới có thể cạnh tranh giữa thị trường quốc tế khốc liệt.

Đóng thùng sầu riêng xuất khẩu đi Trung Quốc tại Vựa trái cây Hùng Loan, 94 QL20, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Tuy nhiên, dù tính tiết giảm các chi phí cũng không thể tác động chi phí vận chuyển bởi Việt Nam đang còn phụ thuộc nhiều vào các hãng tàu nước ngoài.

Bà Lê Hằng - Giám đốc truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết căng thẳng Biển Đỏ hiện nay lại một lần nữa bộc lộ sự thiếu hụt của ngành logistics Việt Nam, khi các hãng tàu nước ngoài chi phối, độc quyền và quyết định giá cũng như quyết định việc tăng giá cước cùng với dịch vụ vận tải khác.

Đơn cử mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam nhận được thông tin từ doanh nghiệp thủy sản cho thấy là trong vòng chưa tới 1 tháng cước vận tải biển đi các tuyến như Canada, Mỹ, châu Âu đều tăng từ 80%, thậm chí lên tới 300% so với tháng 12/2023 do câu chuyện tại vùng Biển Đỏ. Và các đường vận tải phải chuyển hướng khiến cho lộ trình dài hơn và thời gian lâu hơn, chi phí tăng lên.

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty thực phẩm Sao Ta, chi phí logistics biến động mạnh trong thời gian 4 năm trở lại đây. Nếu trước đây, cước vận tải biển đi Mỹ từ mức 3.000 USD/container trước dịch COVID-19 nay lên tới 13.000 - 14.000 USD/container đi bờ Tây, còn đi bờ Đông là 17.000 USD/container... Có thời điểm tăng gần 25.000 USD/container.

Với biến động này sẽ dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp chỉ chọn xuất khẩu thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để cắt giảm chi phí này.

Là doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc lâu năm, nhưng chi phí logistics hiện nay cũng đã tác động lên lợi nhuận của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Hoà, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Dương Vũ cho biết hiện tại công ty muốn xuất khẩu phải tính toán thật kĩ chi phí mà không thể cắt giảm nên vừa đảm bảo hợp đồng xuất khẩu, vừa cố gắng hòa vốn đã là may mắn cho doanh nghiệp để vượt qua biến động thị trường lúa gạo hiện nay.

Đề xuất hướng chủ động phát triển

Ngoài vấn đề vận tải, vấn đề trong chuỗi logistics như kho lạnh, kho lưu dài hạn hiện tại cũng đang là trở ngại cho các mặt hàng này.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ kênh đào Panama hiện nay không phải chỉ do tác động về mặt con người, mà còn do tác động của khí hậu hiện nay đang bị khô hạn, các con tàu đi qua đây cũng phải giảm tải đã tác động đến việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Do đó, Việt Nam cũng đang tính toán phương án vận chuyển dự phòng tạm thời cho tuyến đường này để đưa hàng hóa đến Mỹ, châu Âu.

Các chuyên gia trong ngành logistics đánh giá, Việt Nam có tiềm lực lớn về các mặt hàng xuất khẩu, đồng thời cũng có tiềm năng lớn trong phát triển logistics phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Ông Elias Abraham, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Zim Intergrated Shipping (Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định, 15 năm trước Việt Nam chưa có dịch vụ nào để đưa hàng hóa đến châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên hiện nay theo thống kê có hơn 200 tuyến đến các khu vực này. Đây được xem là một trong những cam kết của các hãng tàu cho thấy Việt Nam là một ngôi sao sáng trong ngành logistics và bức tranh trong ngành logistics vẫn có những mảng sáng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam vẫn cần phát triển đa dạng trung tâm logistics, không chỉ tập trung một khu vực, một tỉnh thành mà cần phải đa dạng hóa. Đồng thời, xu hướng áp dụng chuyển đổi công nghệ hiện đại trong logistics cần được đẩy mạnh nhanh chóng để cải thiện chi phí.

Ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn SLP Vietnam chia sẻ, những cơ sở của SLP đang áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, phục vụ các nhãn hàng thời trang, cung cấp tự động hóa, robot, cung cấp chuỗi cung ứng đầy đủ. Chỉ với 3-5 người có thể vận hành cơ sở 8.000m2, cơ sở tự động hóa, máy móc hiện đại.

Trước những đánh giá của các chuyên gia ngành logistics, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cần nhanh chóng hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics.

Nhà nước cần hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, tiếp tục rà soát các quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Thời gian nhẹ trôi về cuối thu, nắng và gió nhuộm đẹp hơn cảnh sắc và không gian của thôn Đồng Gianh, xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Người qua lại, xe ngược xuôi, Đồng Gianh bận rộn nhịp mưu sinh chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nhịp sống ấy có nỗi lo toan, có niềm vui, có hạnh phúc...

Thanh niên Cốc Lầu góp sức xây dựng quê hương

Thanh niên Cốc Lầu góp sức xây dựng quê hương

Trong những năm gần đây, xã Cốc Lầu đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ. không chỉ nhờ vào sự quan tâm của chính quyền địa phương, mà còn bởi sự nỗ lực của người dân, đặc biệt là lực lượng thanh niên. những người trẻ nơi đây không chỉ gắn bó với mảnh đất quê hương mà còn trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo vùng cao.

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, các ngành chuyên môn và người dân, ngành chăn nuôi Lào Cai đang từng bước phục hồi sau thiên tai, dịch bệnh. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới mục tiêu sản xuất an toàn, bền vững mà còn góp phần bảo đảm sinh kế lâu dài cho nông dân và giữ ổn định nguồn cung thực phẩm cho thị trường.

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Sinh ra và lớn lên ở thôn Pang Cáng, xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai, chị Chang Thị Ly - dân tộc Mông, là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Bằng ý chí, nghị lực và tinh thần dám nghĩ dám làm, chị đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ cây chè Shan tuyết - loại cây đặc sản gắn bó bao đời với người dân vùng cao nơi đây.

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và 11 đã khiến người dân tại các vùng trồng dâu nuôi tằm như Quy Mông, Trấn Yên, Mậu A tiếp tục trải qua một vụ mùa trắng tay. Hàng trăm ha dâu bị ngập úng trong nước và bùn lầy, khiến tằm chết hàng loạt, thiệt hại nặng nề. Đây là năm thứ hai liên tiếp nghề trồng dâu, nuôi tằm bị tổn thất nghiêm trọng do mưa bão.

Cao Sơn thu hút doanh nghiệp chế biến nông sản

Cao Sơn thu hút doanh nghiệp chế biến nông sản

Có lợi thế về quỹ đất nông nghiệp, khí hậu mát mẻ, độ cao phù hợp và nguồn nước tương đối ổn định, xã Cao Sơn có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây trồng đặc sản. Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã đang đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản địa phương.

Chương trình mục tiêu quốc gia mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân

Chương trình mục tiêu quốc gia mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân

Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm đến công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo và chính sách dân tộc gắn với nâng cao sinh kế, thu nhập và chất lượng đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Nông dân trong tỉnh khẩn trương sản xuất vụ đông

Nông dân trong tỉnh khẩn trương sản xuất vụ đông

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trong tỉnh, không khí sản xuất vụ đông đang rất rộn ràng, khẩn trương. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân tích cực làm đất, gieo trồng và chăm sóc cây vụ đông với kỳ vọng một vụ mùa bội thu, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Giữ màu xanh trên vùng bưởi Khả Lĩnh

Giữ màu xanh trên vùng bưởi Khả Lĩnh

Giữa cái nắng hanh hao sau lũ, vùng bưởi “tiến vua” Khả Lĩnh (xã Thác Bà, Lào Cai) hiện lên với những khu vườn xác xơ, trái rụng đầy gốc, mùi bưởi ủng lan nồng cả triền đồi. Những trận ngập lụt liên tiếp do hoàn lưu bão số 10 đã khiến hàng chục hecta bưởi bị thiệt hại nặng nề, nhiều hộ dân trắng tay khi mùa thu hoạch cận kề.

Mậu A thi đua xây dựng nông thôn mới

Mậu A thi đua xây dựng nông thôn mới

Xã Mậu A đang chuyển mình mạnh mẽ trong thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Những con đường bê tông nối dài, những ngôi nhà mới mọc lên, đời sống người dân ngày càng nâng cao… là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên và khát vọng đổi thay nơi miền quê giàu truyền thống này.

Thôn kiểu mẫu của người Dao xã Quy Mông

Thôn kiểu mẫu của người Dao xã Quy Mông

Thôn An Phú, xã Quy Mông, nơi sinh sống của 162 hộ dân, trong đó 98,7% là đồng bào dân tộc Dao, từng là vùng đất nghèo khó, cách trở, thiếu thốn đủ bề. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nội lực của mình, An Phú đã vươn lên, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, là minh chứng sống động cho sức mạnh của ý Đảng, lòng dân.

fb yt zl tw