Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Để thuận lợi cho học sinh lựa chọn các môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới phù hợp với năng lực, sở trường và mục tiêu xét tuyển, nhiều trường đại học bổ sung tổ hợp xét tuyển. Nhưng cũng có trường đưa tổ hợp mới không có môn học cốt lõi khiến dư luận băn khoăn.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học 2025. Ảnh: TTXVN
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học 2025. Ảnh: TTXVN

Mở rộng cơ hội cho thí sinh

Theo thông tin từ Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2025, trường có 6 tổ hợp xét tuyển. Trong đó, ngoài các tổ hợp truyền thống, nhà trường đã bổ sung thêm 2 tổ hợp có môn Tin học là Toán, Tiếng Anh, Tin học và Toán, Vật lý, Tin học.

Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cũng bổ sung tổ hợp mới là GT1 (Toán, Vật lý, Tin học) từ năm 2025 với một số ngành như Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật robot, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền dự kiến dành 50% chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Một số tổ hợp mới trong xét tuyển như: Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật; Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học; Ngữ văn, Toán, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật.

Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng bổ sung tổ hợp xét tuyển K01 (Toán, Ngữ văn kết hợp với một trong 4 môn là Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học) ngoài các tổ hợp tuyển sinh truyền thống.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến triển khai các tổ hợp mới có môn Công nghệ, Tin học gồm: Toán, Vật lý, Công nghệ (A0C); Toán, Vật lý, Tin học (A0T); Toán, Hóa học, Công nghệ (B0C); Toán, Tiếng Anh, Công nghệ (D0C). Đây sẽ là một trong các tổ hợp được sử dụng để xét tuyển vào 35 ngành/chương trình đào tạo của nhà trường.

Theo TS. Thân Thanh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, mục tiêu chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp thông qua việc lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp của bản thân. Môn Tin học và Công nghệ cùng với các môn Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học… đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giáo dục STEM. Do đó, việc đưa các môn này vào tổ hợp xét tuyển là phù hợp với yêu cầu của một số lĩnh vực đào tạo chính của nhà trường như Công nghệ, Kỹ thuật, Máy tính và Công nghệ thông tin; phù hợp với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, cũng có những trường mở tổ hợp không có môn cốt lõi. Chẳng hạn, Trường Đại học Hòa Bình sẽ tuyển sinh tất cả các ngành với 4 tổ hợp. Trong đó, ngành Y khoa thuộc khối sức khỏe chỉ có 1 tổ hợp xét tuyển có môn Sinh học là B00 còn 3 tổ hợp khác là A00 (Toán, Vật lý, Hóa), D07 và A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh). 3 ngành Y học cổ truyền, Dược học, Điều dưỡng cũng xét tuyển 4 tổ hợp B00, A00, D07 và A11 (Toán, Hóa, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật).

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh có thể sử dụng 6 tổ hợp môn để xét vào mỗi ngành. Trong đó, Ngữ văn được sử dụng làm môn chính cho tất cả các tổ hợp xét tuyển.

Cần xem xét lại

Từ năm 2025, do chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bỏ giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển đối với mỗi ngành, chương trình đào tạo. Trước đây, mỗi ngành chỉ được sử dụng tối đa 4 tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đầu vào, quy chế yêu cầu tổ hợp xét tuyển phải có ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó Toán hoặc Ngữ văn chiếm ít nhất 25% trọng số. Đặc biệt, từ năm 2026, số môn chung giữa các tổ hợp phải chiếm ít nhất 50% trọng số xét tuyển, đảm bảo tính đồng nhất trong đánh giá năng lực thí sinh.

Hiện nay, một số cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh các tổ hợp khi không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo. Ví dụ có trường tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Tiếng Anh hay ngành Y không dùng điểm Hóa, Sinh; thậm chí Sư phạm Vật lý nhưng tổ hợp không yêu cầu môn Vật lý.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, kết quả thực hiện tuyển sinh năm 2024 cho thấy thực trạng các cơ sở đào tạo sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển gây nhiễu thông tin. Có tới hơn 200 phương thức không có hoặc rất ít thí sinh đăng kí; chưa đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển. Nhiều cơ sở đào tạo chưa phân tích tương quan, đánh giá đối sánh kết quả học tập của sinh viên theo các phương thức xét tuyển.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nói, chúng ta không giới hạn số lượng tổ hợp không có nghĩa là để các trường tự do trong việc đưa các tổ hợp chỉ với mục đích tuyển được nhiều hơn. Việc mở rộng số lượng tổ hợp này là để các trường có cơ hội tuyển đúng những thí sinh phù hợp nhất với ngành/chương trình đào tạo của mình trong bối cảnh chương trình phổ thông mới cho phép học sinh được lựa chọn môn học. Nguyên tắc cơ bản là với những môn học có tính chất tạo kiến thức điều kiện trong chương trình đại học, nhưng ở phổ thông học sinh lại không chọn học những môn đó, thì các trường đại học không được tuyển những em này".

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, nếu một phương thức xét tuyển/tổ hợp xét tuyển không đánh giá được tri thức, năng lực cốt lõi dành cho ngành đó thì các trường phải xem lại.

Bộ GD&ĐT đã giao Vụ Giáo dục Đại học dự thảo và xây dựng công văn để yêu cầu các trường rà soát về việc này.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi ở Khai Trung

Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi ở Khai Trung

Tại Trường Tiểu học và THCS Khai Trung, xã Tân Lĩnh mô hình Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi được thành lập từ năm học 2023 - 2024 đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu trong hoạt động giáo dục kỹ năng sống và nâng cao nhận thức cho học sinh.

Trường THPT Lê Quý Đôn kỷ niệm 60 năm thành lập, đón Huân chương Lao động hạng Ba

Trường THPT Lê Quý Đôn kỷ niệm 60 năm thành lập, đón Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng 16/11, Trường THPT Lê Quý Đôn (xã Trấn Yên) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1965 - 2025) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Dự buổi lễ có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, cơ quan, đơn vị và đông đảo các thế hệ thầy cô giáo, học sinh trong 60 năm qua.

fb yt zl tw