Vì sao nhiều ki ốt tại một số chợ trên địa bàn thành phố Lào Cai bỏ trống?

Theo thống kê của Phòng Kinh tế thành phố Lào Cai, nhiều chợ lớn trên địa bàn hiện còn nhiều ki ốt bỏ trống do không có tiểu thương kinh doanh.

3168.jpg
3184.jpg
Mặt bằng tầng 2 và 3 các dãy nhà A, B, C chợ Kim Tân đều không có hộ kinh doanh từ nhiều năm qua.

Chợ Kim Tân thuộc chợ hạng 2, được xây dựng năm 2014 với tổng mức đầu tư gần 41 tỷ đồng và bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2017. Sau nhiều năm, đến nay, chỉ có khu chợ D dành cho ngành hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống đã được lấp đầy, còn tại 3 dãy nhà xây, toàn bộ tầng 2 trở lên đều bỏ trống.

Cụ thể, cả 4 dãy nhà chợ có tổng số 498 vị trí kinh doanh nhưng hiện có 187 vị trí bỏ trống, trong đó 104 vị trí đấu giá không thành và 83 vị trí thương nhân bỏ không kinh doanh. Nhà A và nhà B, mỗi nhà có 63 điểm kinh doanh trên tầng 2 chưa có người kinh doanh, tầng 3 sàn rộng 383 m­­2 chưa sắp xếp vị trí kinh doanh; nhà C có 1 điểm kinh doanh rộng 115 m2 chưa có người thuê.

Tầng 2 nhà C.jpg
nhà B.jpg
Mặt sàn các tầng 2 và 3 thuộc dãy nhà A, B, C chợ Kim Tân bị phồng rộp nhiều mảng lớn.

Các tầng thuộc dãy nhà A, B, C chưa có tiểu thương thuê hầu hết đã xuống cấp, một số chỗ tường thấm nước ẩm mốc, bong tróc; mặt sàn lát gạch phồng rộp từng mảng lớn. Ông Phạm Văn Tư, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân cho biết: Một số tiểu thương bỏ ki ốt không kinh doanh do tình trạng vắng khách, mặt khác, trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khiến nhiều tiểu thương kinh doanh trong các chợ truyền thống gặp khó. Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng kinh doanh cao, cầu thang dẫn lên các tầng thiết kế khuất, không thuận tiện; trên tầng 2 và 3 của cả 3 dãy nhà xây chỉ có duy nhất nhà C có nhà vệ sinh. Đó là những bất cập dẫn đến nhiều ki ốt vẫn bỏ trống nhiều năm qua.

IMG_3187.JPG
Cầu thang lên tầng 2 nhà C chợ Kim Tân nằm ở vị trí khuất, không thuận tiện cho việc đi lại.
cau thang 1.jpg
Tường cạnh lối lên cầu thang bị xuống cấp, bong tróc.

Ngoài ra, hiện tại hệ thống chống sét của chợ cũng không đảm bảo, qua kiểm tra chỉ có 4/12 vị trí tiếp địa có tác dụng. Đây cũng là một trong những lo lắng của Ban Quản lý chợ Kim Tân mỗi mùa mưa đến.

123.jpg
vang khach.jpg
Tình trạng vắng khách gây nhiều khó khăn cho các tiểu thương tại chợ Kim Tân.

Ông Phạm Văn Tư, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân nêu quan điểm: Để chủ động trong công tác quản lý, khai thác tại chợ Kim Tân được thuận lợi, đề nghị UBND thành phố cho phép Ban Quản lý chợ được ký hợp đồng cho thuê ngắn hạn (không quá 12 tháng/kỳ hợp đồng); không đấu giá đối với các vị trí kinh doanh đấu giá không thành công, các vị trí kinh doanh thương nhân bỏ không kinh doanh tại chợ với từng mức giá phù hợp, không theo giá phê duyệt của tỉnh. Riêng đối với vị trí kinh doanh tại tầng 2, tầng 3, do diện tích mặt sàn rộng, chỉ phù hợp với việc cho thuê làm kho, hoặc cho thuê các dịch vụ thể dục, thể thao và các dịch vụ khác, đề nghị UBND thành phố cho phép Ban Quản lý chợ điều chỉnh phương án bố trí sắp xếp ngành hàng, điểm kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu thực tế của người thuê.

3590.jpg
Mặt sàn tầng 3 chợ Cốc Lếu A rộng cả ngàn mét vuông để trống nhiều năm qua.

Tương tự, tại chợ Cốc Lếu, toàn bộ diện tích sàn tầng 3 của chợ A rộng 1.000 m2 vẫn bỏ trống cả chục năm qua. Theo thiết kế ban đầu, khu vực này để kinh doanh dịch vụ nước giải khát, ăn uống và thể dục thể hình. Ông Phạm Khắc Phương, Trưởng Ban Quản lý chợ cho biết: Trước đây, đã từng có người thuê kinh doanh dịch vụ thể dục Aerobic nhưng do tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ kinh doanh ở các tầng khác; cộng với đặc thù dịch vụ này thường hoạt động muộn, trong khi quy định giờ đóng cửa chợ lúc 18 giờ, nếu đáp ứng yêu cầu của dịch vụ kinh doanh Aerobic sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác bảo vệ. Do đó, sau thời gian ngắn, dịch vụ này phải đóng cửa. Vì vậy, diện tích mặt sàn rộng cả nghìn mét vuông vẫn bỏ trống và hiện đã xuống cấp, gạch lát mặt sàn nhiều chỗ bị bong tróc.

3588.jpg
Sơ đồ bố trí ngành hàng mặt bằng tầng 3 chợ Cốc Lếu A.

Ngoài ra, tại tầng 2 chợ A còn 11 ki ốt bỏ trống. Mặc dù đã tổ chức đấu giá mấy lần nhưng không có hộ kinh doanh tham gia đấu giá do giá thuê cao, trung bình 1 m2 khoảng 3,2 triệu đồng/tháng.

Với chợ B, do chỉ có 1 cầu thang ở giữa nên rất khó thu hút khách, nhiều hộ kinh doanh ngành hàng giày dép, quần áo, đồ nhôm, nhựa, thuốc bắc không hiệu quả.

CL 2.jpg
Mặt sàn tầng 3 chợ Cốc Lếu A để không lâu ngày cũng đang xuống cấp.

Ông Phạm Khắc Phương, Trưởng Ban Quản lý chợ Cốc Lếu cho hay: Để khai thác hiệu quả diện tích mặt sàn tầng 3 chợ A, Ban Quản lý chợ đã kiến nghị thành phố nghiên cứu xây dựng bổ sung 2 cầu thang ngoài trời; đối với khu B, cho xây dựng cải tạo lại toàn bộ mặt tiền phía đường An Dương Vương làm lối vào tầng 2, tầng 3.

Là chợ lớn khu vực phía Nam thành phố, chợ Pom Hán cũng không là ngoại lệ. Chợ được đầu tư xây dựng năm 2014, tổng kinh phí gần 49 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, đã được UBND thành phố phê duyệt phương án sắp xếp ngành hàng, điểm kinh doanh, nội quy hoạt động đúng theo quy định.

Tuy nhiên, chợ hiện có 183 ki ốt bỏ trống không có người kinh doanh; trên tầng 2 nhà chợ A không có nhà vệ sinh nên không thuận tiện cho quá trình sinh hoạt.

3593.jpg
Do chợ Cốc Lếu A thiết kế cầu thang thông tầng, nếu bố trí tầng 3 theo ngành hàng kinh doanh thể dục thể hình, siêu thị nội thất sẽ rất khó cho công tác bảo vệ.

Ông Lê Công Toàn, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lào Cai cho biết: Hiện thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, số lượng siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa gia tăng, chủng loại mặt hàng phong phú, tiện lợi, khiến nhiều tiểu thương kinh doanh ở các chợ truyền thống gặp khó. Cùng với đó, giá thuê mặt bằng cao, một số chợ thiết kế chưa hợp lý, việc sắp xếp các ngành hàng kinh doanh chưa phù hợp với vị trí là những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều ki ốt tại một số chợ lớn của thành phố bỏ trống thời gian qua.

“Phòng đã rà soát những bất cập, khó khăn và có những kiến nghị cụ thể với UBND thành phố; đề nghị với ban quản lý từng chợ nghiên cứu, rà soát, sắp xếp lại các ngành hàng ở từng vị trí cho phù hợp. Đặc biệt, kiến nghị tỉnh xem xét giảm mức giá thuê mặt bằng, có như vậy mới thu hút được các hộ kinh doanh vào trong chợ, giải quyết tình trạng nhiều ki ốt bỏ trống như hiện nay”, ông Toàn nêu quan điểm.

3601.jpg
CL1.jpg
Chợ Cốc Lếu là chợ truyền thống lâu đời nhất thành phố Lào Cai, điểm mua sắm hàng đầu của khách du lịch khi đến địa bàn.

Liên quan nội dung này, tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Thành ủy Lào Cai vào ngày 8/3/2024, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị tỉnh phân cấp cho thành phố được quyết định phương án giá thu tại các chợ. Vì từ năm 2021, thành phố đã được phân cấp tự chủ tài chính để chủ động tính toán mức thu theo thời điểm cho phù hợp với tình hình biến động của thị trường. Cùng với việc phân cấp của tỉnh, thành phố sẽ xem xét điều chỉnh ngành hàng kinh doanh tại chợ Cốc Lếu (tầng 3), chợ Kim tân (tầng 2) để thu hút tiểu thương vào kinh doanh; nếu cần thiết sẽ cải tạo cầu thang và hệ thống giao thông trong chợ nhằm thu hút cả siêu thị bán hàng đêm và ngành khác.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

“Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Đông Cuông: “Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên phong phú, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đang tạo bước đột phá mạnh mẽ thông qua chiến lược phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ. Chủ trương này giúp ổn định đầu ra cho nông sản, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn đi qua tỉnh Lào Cai), tổng diện tích cần phải đo đạc 1.397,05 ha, hiện các địa phương đã thực hiện xong đo đạc ngoại nghiệp (đạt 100% tiến độ). 

Khánh Hòa "xanh"

Khánh Hòa "xanh"

Xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) - vùng quê thanh bình, ngát xanh bởi rừng, cây trái, ruộng vườn, đó là kết quả của phong trào thi đua dựng xây nông thôn mới.

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, xã Phúc Khánh đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tập trung vào sản phẩm chủ lực và xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng bền vững. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Trong bối cảnh ngành lâm nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc và minh bạch chuỗi cung ứng, đặc biệt là yêu cầu mới từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao giá trị rừng trồng, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển lâm nghiệp bền vững.

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

fb yt zl tw