Đó là góp ý của VCCI về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gửi tới Bộ Công thương.
Theo đó, dự thảo đề xuất các hành vi vi phạm và mức xử phạt nhưng miêu tả của một số hành vi mơ hồ, không cung cấp cơ sở để xác định cụ thể. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp không biết cách thực hiện để bảo đảm tuân thủ quy định.
Thí dụ, với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin nhà đầu tư, doanh nghiệp quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một số hành vi như không tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận quy tắc bảo vệ thông tin nhà đầu tư trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.
Tuy nhiên, Luật Bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư năm 2023 không quy định gì về nghĩa vụ này. Thay vào đó, Luật chỉ yêu cầu doanh nghiệp công khai và thông báo trước cho nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định 98/2020/NĐ-CP cũng quy định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp xuất khẩu gạo không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ chế độ báo cáo trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.
Quy định này có thể gây chồng chéo với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, cũng bổ sung một chế tài với doanh nghiệp không báo cáo là thu hồi giấy phép.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại các nội dung giữa hai dự thảo để bảo đảm tính thống nhất giữa các văn bản. Cũng theo VCCI, dự thảo Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp xuất khẩu gạo có thể được xem là tương đối nặng.
Doanh nghiệp phải thường xuyên báo cáo với tần suất rất dày (theo tuần, tháng, quý và hằng năm). Quy định này dường như nặng nề với doanh nghiệp xuất khẩu gạo nếu chỉ lỡ một trong số các loại báo cáo trên là bị xử phạt.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định này, có thể sửa đổi theo hướng nếu doanh nghiệp xuất khẩu gạo lỡ bao nhiêu kỳ báo cáo sẽ bị tính một lần vi phạm.