Tránh chồng chéo trong xử phạt vi phạm trong hoạt động thương mại

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể gây chồng chéo với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.

7.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Đó là góp ý của VCCI về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gửi tới Bộ Công thương.

Theo đó, dự thảo đề xuất các hành vi vi phạm và mức xử phạt nhưng miêu tả của một số hành vi mơ hồ, không cung cấp cơ sở để xác định cụ thể. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp không biết cách thực hiện để bảo đảm tuân thủ quy định.

Thí dụ, với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin nhà đầu tư, doanh nghiệp quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một số hành vi như không tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận quy tắc bảo vệ thông tin nhà đầu tư trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.

Tuy nhiên, Luật Bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư năm 2023 không quy định gì về nghĩa vụ này. Thay vào đó, Luật chỉ yêu cầu doanh nghiệp công khai và thông báo trước cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định 98/2020/NĐ-CP cũng quy định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp xuất khẩu gạo không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ chế độ báo cáo trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.

Quy định này có thể gây chồng chéo với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, cũng bổ sung một chế tài với doanh nghiệp không báo cáo là thu hồi giấy phép.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại các nội dung giữa hai dự thảo để bảo đảm tính thống nhất giữa các văn bản. Cũng theo VCCI, dự thảo Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp xuất khẩu gạo có thể được xem là tương đối nặng.

Doanh nghiệp phải thường xuyên báo cáo với tần suất rất dày (theo tuần, tháng, quý và hằng năm). Quy định này dường như nặng nề với doanh nghiệp xuất khẩu gạo nếu chỉ lỡ một trong số các loại báo cáo trên là bị xử phạt.

Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định này, có thể sửa đổi theo hướng nếu doanh nghiệp xuất khẩu gạo lỡ bao nhiêu kỳ báo cáo sẽ bị tính một lần vi phạm.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw