Tổng kết 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Sáng 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện đơn vị chức năng của một số bộ, ngành Trung ương...

Tại điểm cầu Lào Cai, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

img-0931-9145-4755.jpg
Hình ảnh tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Theo đó, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước. Các quan điểm, định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại Nghị quyết 29 phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của thế giới và thực tiễn phát triển của nước ta.

Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Ban hành và tổ chức triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh; chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao, được thế giới ghi nhận. Giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt hơn, công tác đào tạo nghề cho công nhân và lao động nông thôn được quan tâm. Đổi mới giáo dục đại học gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học, nhất là công bố khoa học quốc tế tăng mạnh; một số cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong nhóm đại học tốt nhất khu vực châu Á và thế giới. Công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục được đổi mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước đảm bảo số lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo. Nhiều hạn chế, yếu kém trước đó nêu trong Nghị quyết 29 đã dần được khắc phục.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW còn có bất cập, hạn chế: Một số nội dung của Nghị quyết chậm được thể chế; chính sách, pháp luật cho đổi mới giáo dục và đào tạo chưa hoàn thiện, đồng bộ; việc thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo còn gặp nhiều khó khăn. Còn tình trạng thiếu trường, lớp ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học chậm ban hành; việc triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước; một số chỉ tiêu Nghị quyết 29 đề ra chưa hoàn thành...

Tại hội nghị, các đại biểu phát biểu góp ý tập trung vào nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn yêu cầu, để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, toàn ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo và quản trị nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và xây dựng xã hội học; tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính đầu tư cho giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh hơn nữa hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng vốn gieo những ước mơ

Đồng vốn gieo những ước mơ

Sau 18 năm triển khai Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, nhiều học sinh, sinh viên khó khăn về kinh tế đã tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Nhằm đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên Tiếng Anh cho năm học 2025 -2026 tại các cơ sở giáo dục thuộc huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải (trước hợp nhất), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai vừa triển khai phương án biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh, đến tăng cường giảng dạy tại các xã vùng khó.

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Trần Thị Minh Hậu, giáo viên Trường THPT Lào Cai được biết đến là người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho nhiều thế hệ học trò. Các đề tài do cô hướng dẫn không chỉ đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, mà còn mang lại giá trị nhân văn, khơi dậy tinh thần sáng tạo, giúp học trò khám phá tiềm năng và sống có ích.

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa thu, mùa khai trường, mùa khởi đầu của những ước mơ và hoài bão. Bên mỗi trang sách mới mở ra là cả một chân trời tri thức chờ đón các em khám phá, trải nghiệm. Dẫu ở vùng thấp hay vùng cao, vùng thuận lợi hay vùng còn gian khó, mỗi học sinh, mỗi nhà trường và các thầy cô giáo đang cùng chung tay dựng xây, cùng nhau chạm đến những ước mơ!

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, Lào Cai đã có bước tiến quan trọng trong công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp nhiều ngôi trường vùng cao đổi thay toàn diện, mang đến môi trường học tập khang trang, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lào Cai: Trên 1.000 người tham gia Chương trình Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Lào Cai: Trên 1.000 người tham gia Chương trình Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Sáng 19/9, trên 1.000 học sinh khối lớp 5 cùng đông đảo giáo viên, các bậc phụ huynh của các trường: Tiểu học Vạn Hoà, Tiểu học Lê Văn Tám, Tiểu học Nguyễn Du, phường Lào Cai và Trường Tiểu học Bắc Cường 2, phường Cam Đường cùng tham gia Chương trình tham quan trực tuyến ý nghĩa cùng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Hà Nội với chủ đề: Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Sinh viên đầu tiên của Lào Cai được giải ngân vay vốn theo Quyết định 29

Sinh viên đầu tiên của Lào Cai được giải ngân vay vốn theo Quyết định 29

Sáng 19/9, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã giải ngân khoản vay đầu tiên cho sinh viên Phạm Quỳnh Hương, trú tại phường Cam Đường, hiện là tân sinh viên Khoa Công nghệ tài chính, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là trường hợp đầu tiên tại Lào Cai được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Quyết định 29/2025/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

fb yt zl tw