Để không còn gánh nặng học phí, sách vở cho phụ huynh

Giáo dục là quyền cơ bản của mọi công dân, là nền tảng để phát triển con người và xã hội. Quyền ấy không thể và không nên bị biến thành gánh nặng kinh tế cho các gia đình.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn không ít phụ huynh than phiền về học phí cao, giá sách đắt đỏ, kèm theo đó là những khoản thu chưa minh bạch.

Đây là những điều không chỉ làm suy giảm niềm tin của người dân, mà còn đi ngược lại mục tiêu xây dựng một nền giáo dục công bằng, nhân văn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Để chấm dứt tình trạng này, trước hết cần minh bạch hóa toàn bộ các khoản thu-chi trong nhà trường. Mỗi đồng học phí, mỗi khoản đóng góp phải được công khai rõ ràng, có sự giám sát độc lập từ cơ quan quản lý và đại diện phụ huynh.

Những khoản gọi là “tự nguyện” phải thực sự tự nguyện, tuyệt đối không được biến thành nghĩa vụ trá hình hay gây áp lực cho phụ huynh. Khi minh bạch được bảo đảm, niềm tin của xã hội vào giáo dục sẽ được củng cố. Song song với đó, Nhà nước cần tăng cường đầu tư ngân sách cho giáo dục, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện còn khó khăn.

Việc hỗ trợ miễn học phí đối với học sinh thuộc khối công lập và hỗ trợ học phí đối với học sinh khối tư thục (bắt đầu từ năm học 2025 - 2026) không chỉ giúp các em tiếp cận tri thức, mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Đây chính là cách để bảo đảm cơ hội học tập bình đẳng cho mọi trẻ em, không để bất cứ ai bị bỏ lại phía sau vì hoàn cảnh kinh tế.

Ngoài học phí, sách giáo khoa và trang thiết bị học tập cũng là vấn đề lớn đối với nhiều gia đình. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ hoặc xây dựng quỹ sách dùng chung ở trường học, khuyến khích tái sử dụng, giảm áp lực chi phí cho phụ huynh.

Sách giáo khoa phải thật sự vì học sinh, vừa đảm bảo chất lượng, vừa phù hợp khả năng chi trả của người dân. Một nền giáo dục thực chất và bền vững phải dựa trên nguyên tắc: Không biến tri thức thành gánh nặng tài chính.

Khi học phí, sách vở, trang thiết bị học tập không còn là nỗi lo, khi mọi khoản thu đều minh bạch, công bằng, thì giáo dục mới thực sự trở thành điểm tựa cho mỗi gia đình và là động lực phát triển của cả quốc gia.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ đắc lực, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã chủ động đón đầu xu hướng, ứng dụng AI vào giảng dạy và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hình thành mô hình giáo dục thông minh.

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

fb yt zl tw