Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

0:00 / 0:00
0:00

Từ hiệu ứng của chương trình truyền hình thực tế “Gia đình Ha ha” ghi hình tại xã Bản Liền, cùng sự phối hợp kêu gọi của các đơn vị, tổ chức liên quan, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng nghìn cây xanh đã được trồng mới tại Bản Liền, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên đến người dân và du khách.

baolaocai-br_1-6.jpg
Gia đình Ha Ha lan toả hình ảnh du lịch xanh Bản Liền.

Theo anh Vàng A Bình, chủ cơ sở homestay tại Bản Liền, từ khi chương trình phát sóng, hầu hết du khách lên Bản Liền đều trồng ít nhất một cây xanh. Anh Bình chia sẻ: “Từ khách lẻ đến khách du lịch theo đoàn, đa phần du khách lên Bản Liền sẽ mang theo cây xanh trồng tại bản với mong muốn tạo cảnh quan xanh và tạo dấu ấn nhỏ nhưng có ý nghĩa trên chặng đường du lịch”.

baolaocai-br_1-4.jpg
Hàng nghìn cây xanh đã và đang được trồng tại Bản Liền.

Từ sức lan tỏa của chương trình và các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hứa hẹn tương lai du lịch Bản Liền sẽ tạo được dấu ấn mạnh mẽ hơn nữa. Ngoài ra, phát huy lợi thế cảnh quan thiên nhiên cùng những đồi chè xanh ngút ngàn, nhiều hộ dân ở Bản Liền cũng mạnh dạn hơn trong việc đầu tư dịch vụ, cơ sở lưu trú homestay gắn với du lịch trải nghiệm, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

1-2.jpg
1-3.jpg
Sun World Fansipan Legend cải tạo cảnh quan đón khách.

Với sức hút từ thiên nhiên hùng vĩ và giá trị đa dạng sinh học, Vườn quốc gia Hoàng Liên, nằm trong Khu du lịch Quốc gia Sa Pa cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn với khách trong và ngoài nước. Mỗi năm Vườn quốc gia đón hàng nghìn lượt du khách. 8 tháng năm 2025 doanh thu từ việc bán vé cho du khách tại điểm du lịch này tăng 150% so với cùng kỳ. Để tăng trải nghiệm cho du khách, Vườn quốc gia Hoàng Liên cũng tổ chức các chuyến khảo sát tuyến leo núi mới, tổ chức các tour chinh phục đỉnh Fansipan, Nam Kang Ho Tao...

image-1.jpg
image.jpg
Vườn quốc gia Hoàng Liên đang là điểm trải nghiệm "hot" đối với giới trẻ (Ảnh: Vân Thảo).

Ông Phạm Minh Đức - Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên chia sẻ: Lượng khách gia tăng cũng dẫn đến tăng lượng rác thải. Trước thực trạng đó, đơn vị thay đổi cách thu gom rác. Không còn để những thùng rác dọc tuyến leo núi, thay vào đó, trước khi xuất phát, tất cả đều được tuyên truyền, phát túi đựng rác và tự mang rác ra khỏi rừng. Cách làm này đã phát huy hiệu quả vừa mang lại cảnh quan vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của du khách.

Lào Cai hiện có 37 điểm du lịch, với nhiều điểm đến “xanh” như Mù Cang Chải, hồ Thác Bà, Suối Giàng, Bản Liền, Nghĩa Đô, Tả Van, Tả Phìn… Trong chiến lược, mục tiêu phát triển của du lịch Lào Cai, yếu tố xanh, bảo vệ môi trường luôn được chú trọng. Sự phát triển phải dựa trên cơ sở tôn trọng, bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên thiên thiên và văn hóa, thực hiện các hoạt động quản lý, kinh doanh và tiêu dùng du lịch xanh, tiêu thụ ít năng lượng, phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo. Đồng thời, tạo việc làm, cải thiện sinh kế và mang lại hạnh phúc cho người dân, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

baolaocai-br_mg-8507.jpg
Danh thắng quốc gia những ngày đẹp nhất trong năm.

Ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch khẳng định: Phát triển du lịch xanh là một trong những yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai, với 4 yếu tố cấu thành quan trọng. Thứ nhất là bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan và chống phát thải. Yếu tố thứ hai là bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, biến di sản thành tài sản. Thứ ba là tạo sinh kế bền vững và nâng cao đời sống, thu nhập cho Nhân dân cũng như đóng góp tích cực vào ngân sách của tỉnh và của các địa phương.

1-1.jpg
Thung lũng Mường Hoa đẹp như một bức tranh.

Với chiến lược, định hướng thực hiện rõ ràng cùng nhiều kết quả tích cực, Lào Cai không chỉ giữ vững vị thế điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “xanh” và “thông minh” mà còn mở rộng tiềm năng phát triển bền vững trong tương lai; từng bước tạo dựng và xác lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế với thông điệp “Lào Cai an toàn - hấp dẫn - khác biệt”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Sau hành trình 1.149 km từ dãy núi Ngọa Sơn (Trung Quốc), vượt qua hơn 500 km trên lãnh thổ Việt Nam, dòng sông Hồng huyền thoại kết thúc cuộc hành trình bằng cảnh hoàng hôn nên thơ tại cửa biển Ba Lạt - nơi dòng sông đỏ ngàu giao hòa với làn nước mênh mông Biển Đông, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được chứng kiến.

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

fb yt zl tw