Học sinh Việt Nam giành giải Nhì cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54

Bức thư tham dự cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 (năm 2025) của em Phạm Đoàn Minh Khuê, lớp 10C2 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng đã xuất sắc đạt giải Nhì.

Thông tin này được Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố trong khuôn khổ Lễ bế mạc Đại hội Bưu chính thế giới lần thứ 28, tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 19/9/2025.

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 (năm 2025) thu hút hơn 1,6 triệu bức thư gửi về từ 65 quốc gia trên thế giới. Giải Nhất (huy chương vàng) được trao cho nữ học sinh đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Giải Nhì (huy chương Bạc) được trao cho em Phạm Đoàn Minh Khuê đến từ Việt Nam. Đại diện Burkina Faso (một quốc gia ở Tây Phi) đạt Giải Ba (huy chương Đồng) tại cuộc thi.

Em Phạm Đoàn Minh Khuê, lớp 10C2 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng đã xuất sắc đạt giải Nhì quốc tế.
Em Phạm Đoàn Minh Khuê, lớp 10C2 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng đã xuất sắc đạt giải Nhì quốc tế.

Đây là lần thứ 19 Việt Nam có học sinh đạt giải tại cuộc thi viết thư Quốc tế UPU sau 37 năm tham gia. Trước đó, Việt Nam đã đạt 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 8 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 (năm 2025) do UPU tổ chức với chủ đề "Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt” (Tiếng Anh “IMAGINE YOU ARE THE OCEAN. Write a letter to someone explaining why and how they should take good care of you”).

Với bức thư về kịch bản bộ phim mang tên “Lời thỉnh cầu của đại dương” gửi đạo diễn nổi tiếng James Cameron, Minh Khuê đã hóa thân thành đại dương để kể câu chuyện của chính mình. Trái tim của đại dương đang quằn quại, đau đớn, sắp ngừng đập vì sự thờ ơ, tàn phá và lời khẩn cầu người có sức ảnh hưởng hãy làm một bộ phim khiến cả thế giới phải thức tỉnh.

Bức thư của Minh Khuê đã vượt qua hơn 1,5 triệu bức thư dự thi từ học sinh cả nước, xuất sắc dành giải Nhất quốc gia tại cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 (năm 2025) tại Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố biển Đà Nẵng, Minh Khuê cho biết, em đặc biệt ấn tượng với cuộc thi năm nay bởi chủ đề gắn liền với chính vùng đất, vùng biển quê hương và nỗi trăn trở khi chứng kiến những tác động của con người làm ảnh hướng đến sự sống của đại dương. Trong bức thư, hình ảnh đại dương “mạnh khỏe” của trước đây, đại dương “kiệt sức” của hiện tại hiện lên một cách chân thực và sống động, từng bước dẫn dắt người đọc đi theo kịch bản hoàn chỉnh của bộ phim giàu ý nghĩa về “Lời thỉnh cầu của đại dương”.

Ông Masahiko Metoki, Tổng Giám đốc UPU và ông Marjan Osvald, Phó Tổng Giám đốc UPU trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các em học sinh đạt giải.
Ông Masahiko Metoki, Tổng Giám đốc UPU và ông Marjan Osvald, Phó Tổng Giám đốc UPU trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các em học sinh đạt giải.

Thông qua bức thư, em mong muốn nói lên tiếng nói và trách nhiệm của thế hệ trẻ lan tỏa thông điệp bảo vệ đại dương bằng những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực. “Em tin rằng việc truyền tải thông điệp này thông qua phim ảnh, một phương tiện truyền thông dễ tiếp cận với giới trẻ hiện nay, sẽ giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ đại dương”, Minh Khuê chia sẻ.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

fb yt zl tw