Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.

Hệ lụy từ việc lạm dụng điện thoại

Trong những năm gần đây, hình ảnh học sinh ngồi lặng lẽ bấm điện thoại, thay vì vui chơi, giao lưu trong giờ ra chơi không còn xa lạ. Sân trường vốn rộn rã tiếng cười, trò chơi, giờ đây ở nhiều nơi trở nên im ắng, thiếu sức sống.

Thượng tá Trần Văn Đông, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hồ Chí Minh trao đổi với các em học sinh về các nguy cơ khi truy cập internet.
Thượng tá Trần Văn Đông, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hồ Chí Minh trao đổi với các em học sinh về các nguy cơ khi truy cập internet.

Theo Thượng tá Trần Văn Đông, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ người dùng mạng xã hội ở Việt Nam chiếm tới 93%, trong đó nhóm dưới 13 tuổi lại có tỷ lệ sử dụng cao nhất, trung bình 6,2 giờ/ngày.

“Khoảng 90% trẻ em tiếp cận mạng xã hội hằng ngày đối diện với các nguy cơ bị lừa đảo, xâm phạm đời tư, bắt cóc trực tuyến hay tiếp cận tin xấu độc. Nếu việc sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi và giờ học không được kiểm soát, rủi ro càng tăng cao”, Thượng tá Trần Văn Đông nhấn mạnh.

Không chỉ ảnh hưởng đến an toàn, việc lạm dụng điện thoại còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của học sinh. TS Bùi Hồng Quân, giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh phân tích: “Sử dụng điện thoại quá nhiều khiến các em hạn chế vận động, giảm khả năng kết nối xã hội, dễ rơi vào cảm giác cô lập. Những học sinh dành nhiều thời gian cho điện thoại thường có kết quả học tập thấp hơn. Để một học sinh hạnh phúc, các em cần ba sự kết nối: với bản thân, với người khác và với thiên nhiên. Điện thoại, nếu dùng thiếu kiểm soát, sẽ cản trở cả ba sự kết nối đó”.

Chính các học sinh cũng thừa nhận mặt trái của chiếc điện thoại. Em Khuyến Nghi, học sinh Trường THPT Phong Phú chia sẻ: “Con có sử dụng điện thoại để thuyết trình, chuẩn bị bài hoặc đọc báo. Con chưa bị ảnh hưởng bởi tệ nạn trên mạng, nhưng con thấy bạn bè trong lớp nhiều khi mải mê bấm điện thoại mà ít trò chuyện với nhau”.

Tiến sĩ Bùi Hồng Quân, giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh phân tích các tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều.
Tiến sĩ Bùi Hồng Quân, giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh phân tích các tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều.

Ở góc độ gia đình, phụ huynh cũng có những quan điểm đa chiều. Ông Cao Sơn, phụ huynh có con đang theo học tại Trường THPT Thạnh Lộc cho biết: “Không nên để các con dùng điện thoại trong giờ ra chơi vì sẽ hạn chế giao tiếp bạn bè. Tuy nhiên, cũng không nên cấm hoàn toàn vì điện thoại còn là công cụ liên lạc cần thiết. Quan trọng là phải có sự kiểm soát giữa gia đình và nhà trường”.

Còn phụ huynh Hồ Minh Chiến (Trường THPT Lương Thế Vinh) chia sẻ kinh nghiệm: “Gia đình tôi thường tổ chức sinh hoạt sau bữa cơm tối, chia sẻ thông tin và định hướng cho con, giúp các cháu giảm lệ thuộc điện thoại”.

Những giải pháp từ thực tiễn nhà trường

Trước những hệ lụy này, nhiều trường tại thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình hạn chế điện thoại, coi đây là giải pháp xây dựng nếp sống học đường lành mạnh.

Giờ ra chơi không điện thoại, tăng cường hoạt động thể chất và giao lưu trực tiếp giữa các em học sinh, sinh viên.
Giờ ra chơi không điện thoại, tăng cường hoạt động thể chất và giao lưu trực tiếp giữa các em học sinh, sinh viên.

Trường THPT Bà Điểm (Hóc Môn) có quy định cấm học sinh mang điện thoại vào lớp và đã được duy trì hơn 15 năm. “Từ thời còn Nokia đến nay, trường nghiêm cấm học sinh mang điện thoại vào lớp. Khi có thông tư cho phép sử dụng trong học tập, trường chỉ cho dùng trong giờ ngoại ngữ. Nếu vi phạm lần đầu, giáo viên nhắc nhở, tái phạm sẽ mời phụ huynh phối hợp, tìm biện pháp khắc phục. Nhờ vậy, nề nếp học tập ổn định và các em học sinh đều tuân thủ đúng quy định”, Hiệu trưởng Võ Thành Danh cho biết.

Thầy Lương Văn Định, Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc cũng đã chia sẻ mô hình “Không sử dụng điện thoại trong nhà trường, kể cả giờ ra chơi” được áp dụng từ năm học vừa qua. Để bù đắp cho học sinh, thầy cô đã xây dựng “Sân chơi sáng tạo” với bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, cờ vua, câu lạc bộ âm nhạc, văn nghệ. Kết quả sau một năm, các em học sinh tập trung hơn, mâu thuẫn trên không gian mạng giảm hẳn, tinh thần và sức khỏe cải thiện rõ rệt. Nhiều em chia sẻ: “Giờ ra chơi vui hơn, có nhiều kỷ niệm, em thấy giao lưu và kết nối với bạn bè được nhiều hơn”.

Các em học sinh trường THPT Thạnh Lộc cùng nhau trò chuyện, đàn hát trong giờ ra chơi.
Các em học sinh trường THPT Thạnh Lộc cùng nhau trò chuyện, đàn hát trong giờ ra chơi.

Một mô hình khác cũng hiệu quả là “túi gửi điện thoại” tại Trường THPT Lương Thế Vinh. Theo thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường, mỗi lớp đều có túi đựng điện thoại. Khi đến lớp, học sinh tự giác nộp cho lớp trưởng, gửi an toàn tại phòng giám thị và chỉ nhận lại khi tan học.

Trường cũng tổ chức tuyên truyền, họp phụ huynh, ký cam kết để tạo sự đồng thuận. Song song đó, nhiều hoạt động thay thế được triển khai như thể thao, nhảy hiện đại, trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ. Sau hơn 20 năm áp dụng, kết quả rõ rệt: 100% học sinh không dùng điện thoại trong khuôn viên trường, thành tích học tập cải thiện, nhiều phụ huynh chọn trường vì quy định này.

Mô hình hộp giữ điện thoại tại Trường THPT Phước Long.
Mô hình hộp giữ điện thoại tại Trường THPT Phước Long.

“Chúng ta hiện phụ thuộc vào điện thoại quá nhiều. Với học sinh, thiết bị này có thể cần thiết khi tra cứu hoặc liên hệ với cha mẹ, nhưng việc sử dụng cần giới hạn để tránh lệ thuộc và rủi ro. Ra chơi nên khuyến khích các em tham gia trò chơi tập thể, chương trình phát thanh học đường, hoạt động văn nghệ. Quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận giữa học sinh, phụ huynh và giáo viên”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Theo đó, để giúp học sinh giảm thời gian dùng điện thoại, Thượng tá Trần Văn Đông đề xuất ba nhóm giải pháp: Phân tích rõ mặt tích cực và tiêu cực của điện thoại trong học đường; xây dựng hoạt động thay thế, tạo môi trường giao tiếp trực tiếp cho học sinh; thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 71, đưa khoa học công nghệ vào giáo dục nhưng phải quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích.

Tiến sĩ Bùi Hồng Quân khẳng định: “Ở cả ba vai trò phụ huynh, nhà giáo dục và nhà tâm lý tôi đều ủng hộ việc hạn chế điện thoại trong giờ ra chơi. Đây không phải phủ nhận công nghệ, mà là cách hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại có trách nhiệm, đồng thời nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện”.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa từ sớm, từ xa, ở mức cao nhất

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa từ sớm, từ xa, ở mức cao nhất

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, siêu bão Ragasa có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng gió mạnh rất rộng. Để ứng phó siêu bão Ragasa từ sớm, từ xa, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 22/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động ứng phó với siêu bão này.

Tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Em yêu biển đảo quê hương'

Tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Em yêu biển đảo quê hương'

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam vừa tổ chức khai mạc lớp tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Thiếu tướng Trần Văn Xuân, Phó Chính ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 3934 Cảnh sát biển Việt Nam dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Lào Cai: Hơn 9.700 đoàn viên, lao động tham gia chương trình “Bữa cơm công đoàn”

Lào Cai: Hơn 9.700 đoàn viên, lao động tham gia chương trình “Bữa cơm công đoàn”

Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp tổ chức, diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9/2025, cao điểm vào tuần có Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) và Ngày Quốc khánh (02/9). Đây là một trong những hoạt động nổi bật, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên và người lao động.

Ngày trời nắng, đêm có mưa giông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22/9): Ngày trời nắng, đêm có mưa giông

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm nay và ngày mai, do chịu ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão Ragasa, nên thời tiết các địa phương trong tỉnh nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to, trưa chiều trời nắng. Vùng núi cao trời rét.

Khánh thành tuyến đường điện chiếu sáng, ra mắt đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” ở Cam Đường

Khánh thành tuyến đường điện chiếu sáng, ra mắt đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” ở Cam Đường

Sáng 21/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cam Đường khánh thành tuyến đường điện chiếu sáng và ra mắt tuyến đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” tại Chi hội phụ nữ số 6 – Bắc Lệnh. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Vùng gần tâm siêu bão RAGASA, gió mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17

Vùng gần tâm siêu bão RAGASA, gió mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17

Nhận định về bão RAGASA, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 21/9, vị trí tâm bão RAGASA ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 126,2 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 430km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

fb yt zl tw