Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.

Hệ lụy từ việc lạm dụng điện thoại

Trong những năm gần đây, hình ảnh học sinh ngồi lặng lẽ bấm điện thoại, thay vì vui chơi, giao lưu trong giờ ra chơi không còn xa lạ. Sân trường vốn rộn rã tiếng cười, trò chơi, giờ đây ở nhiều nơi trở nên im ắng, thiếu sức sống.

Thượng tá Trần Văn Đông, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hồ Chí Minh trao đổi với các em học sinh về các nguy cơ khi truy cập internet.
Thượng tá Trần Văn Đông, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hồ Chí Minh trao đổi với các em học sinh về các nguy cơ khi truy cập internet.

Theo Thượng tá Trần Văn Đông, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ người dùng mạng xã hội ở Việt Nam chiếm tới 93%, trong đó nhóm dưới 13 tuổi lại có tỷ lệ sử dụng cao nhất, trung bình 6,2 giờ/ngày.

“Khoảng 90% trẻ em tiếp cận mạng xã hội hằng ngày đối diện với các nguy cơ bị lừa đảo, xâm phạm đời tư, bắt cóc trực tuyến hay tiếp cận tin xấu độc. Nếu việc sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi và giờ học không được kiểm soát, rủi ro càng tăng cao”, Thượng tá Trần Văn Đông nhấn mạnh.

Không chỉ ảnh hưởng đến an toàn, việc lạm dụng điện thoại còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của học sinh. TS Bùi Hồng Quân, giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh phân tích: “Sử dụng điện thoại quá nhiều khiến các em hạn chế vận động, giảm khả năng kết nối xã hội, dễ rơi vào cảm giác cô lập. Những học sinh dành nhiều thời gian cho điện thoại thường có kết quả học tập thấp hơn. Để một học sinh hạnh phúc, các em cần ba sự kết nối: với bản thân, với người khác và với thiên nhiên. Điện thoại, nếu dùng thiếu kiểm soát, sẽ cản trở cả ba sự kết nối đó”.

Chính các học sinh cũng thừa nhận mặt trái của chiếc điện thoại. Em Khuyến Nghi, học sinh Trường THPT Phong Phú chia sẻ: “Con có sử dụng điện thoại để thuyết trình, chuẩn bị bài hoặc đọc báo. Con chưa bị ảnh hưởng bởi tệ nạn trên mạng, nhưng con thấy bạn bè trong lớp nhiều khi mải mê bấm điện thoại mà ít trò chuyện với nhau”.

Tiến sĩ Bùi Hồng Quân, giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh phân tích các tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều.
Tiến sĩ Bùi Hồng Quân, giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh phân tích các tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều.

Ở góc độ gia đình, phụ huynh cũng có những quan điểm đa chiều. Ông Cao Sơn, phụ huynh có con đang theo học tại Trường THPT Thạnh Lộc cho biết: “Không nên để các con dùng điện thoại trong giờ ra chơi vì sẽ hạn chế giao tiếp bạn bè. Tuy nhiên, cũng không nên cấm hoàn toàn vì điện thoại còn là công cụ liên lạc cần thiết. Quan trọng là phải có sự kiểm soát giữa gia đình và nhà trường”.

Còn phụ huynh Hồ Minh Chiến (Trường THPT Lương Thế Vinh) chia sẻ kinh nghiệm: “Gia đình tôi thường tổ chức sinh hoạt sau bữa cơm tối, chia sẻ thông tin và định hướng cho con, giúp các cháu giảm lệ thuộc điện thoại”.

Những giải pháp từ thực tiễn nhà trường

Trước những hệ lụy này, nhiều trường tại thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình hạn chế điện thoại, coi đây là giải pháp xây dựng nếp sống học đường lành mạnh.

Giờ ra chơi không điện thoại, tăng cường hoạt động thể chất và giao lưu trực tiếp giữa các em học sinh, sinh viên.
Giờ ra chơi không điện thoại, tăng cường hoạt động thể chất và giao lưu trực tiếp giữa các em học sinh, sinh viên.

Trường THPT Bà Điểm (Hóc Môn) có quy định cấm học sinh mang điện thoại vào lớp và đã được duy trì hơn 15 năm. “Từ thời còn Nokia đến nay, trường nghiêm cấm học sinh mang điện thoại vào lớp. Khi có thông tư cho phép sử dụng trong học tập, trường chỉ cho dùng trong giờ ngoại ngữ. Nếu vi phạm lần đầu, giáo viên nhắc nhở, tái phạm sẽ mời phụ huynh phối hợp, tìm biện pháp khắc phục. Nhờ vậy, nề nếp học tập ổn định và các em học sinh đều tuân thủ đúng quy định”, Hiệu trưởng Võ Thành Danh cho biết.

Thầy Lương Văn Định, Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc cũng đã chia sẻ mô hình “Không sử dụng điện thoại trong nhà trường, kể cả giờ ra chơi” được áp dụng từ năm học vừa qua. Để bù đắp cho học sinh, thầy cô đã xây dựng “Sân chơi sáng tạo” với bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, cờ vua, câu lạc bộ âm nhạc, văn nghệ. Kết quả sau một năm, các em học sinh tập trung hơn, mâu thuẫn trên không gian mạng giảm hẳn, tinh thần và sức khỏe cải thiện rõ rệt. Nhiều em chia sẻ: “Giờ ra chơi vui hơn, có nhiều kỷ niệm, em thấy giao lưu và kết nối với bạn bè được nhiều hơn”.

Các em học sinh trường THPT Thạnh Lộc cùng nhau trò chuyện, đàn hát trong giờ ra chơi.
Các em học sinh trường THPT Thạnh Lộc cùng nhau trò chuyện, đàn hát trong giờ ra chơi.

Một mô hình khác cũng hiệu quả là “túi gửi điện thoại” tại Trường THPT Lương Thế Vinh. Theo thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường, mỗi lớp đều có túi đựng điện thoại. Khi đến lớp, học sinh tự giác nộp cho lớp trưởng, gửi an toàn tại phòng giám thị và chỉ nhận lại khi tan học.

Trường cũng tổ chức tuyên truyền, họp phụ huynh, ký cam kết để tạo sự đồng thuận. Song song đó, nhiều hoạt động thay thế được triển khai như thể thao, nhảy hiện đại, trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ. Sau hơn 20 năm áp dụng, kết quả rõ rệt: 100% học sinh không dùng điện thoại trong khuôn viên trường, thành tích học tập cải thiện, nhiều phụ huynh chọn trường vì quy định này.

Mô hình hộp giữ điện thoại tại Trường THPT Phước Long.
Mô hình hộp giữ điện thoại tại Trường THPT Phước Long.

“Chúng ta hiện phụ thuộc vào điện thoại quá nhiều. Với học sinh, thiết bị này có thể cần thiết khi tra cứu hoặc liên hệ với cha mẹ, nhưng việc sử dụng cần giới hạn để tránh lệ thuộc và rủi ro. Ra chơi nên khuyến khích các em tham gia trò chơi tập thể, chương trình phát thanh học đường, hoạt động văn nghệ. Quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận giữa học sinh, phụ huynh và giáo viên”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Theo đó, để giúp học sinh giảm thời gian dùng điện thoại, Thượng tá Trần Văn Đông đề xuất ba nhóm giải pháp: Phân tích rõ mặt tích cực và tiêu cực của điện thoại trong học đường; xây dựng hoạt động thay thế, tạo môi trường giao tiếp trực tiếp cho học sinh; thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 71, đưa khoa học công nghệ vào giáo dục nhưng phải quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích.

Tiến sĩ Bùi Hồng Quân khẳng định: “Ở cả ba vai trò phụ huynh, nhà giáo dục và nhà tâm lý tôi đều ủng hộ việc hạn chế điện thoại trong giờ ra chơi. Đây không phải phủ nhận công nghệ, mà là cách hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại có trách nhiệm, đồng thời nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện”.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc-xin sốt xuất huyết

Việt Nam thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc-xin sốt xuất huyết

Ngày 7/11, Viện Pasteur TP.HCM phối hợp Sở Y tế Đồng Tháp khởi động nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 về vắc-xin phòng sốt xuất huyết (SXH) V181. Việt Nam là một trong sáu quốc gia Đông Nam Á tham gia thử nghiệm với kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá kiểm soát căn bệnh đang bùng phát mạnh này.

Thời tiết các khu vực trong tỉnh đêm nay và ngày mai (08/11)

Thời tiết các khu vực trong tỉnh đêm nay và ngày mai (08/11)

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu lệch Đông, đêm nay và ngày mai (08/11), các địa phương trong tỉnh trời nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ rải rác, gió nhẹ, đêm về sáng trời lạnh, vùng cao trời rét.

Giảm thiểu tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số

Giảm thiểu tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số

Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chủ động triển khai thực hiện.

Tọa đàm “Thúc đẩy bình đẳng giới trong hướng nghiệp, dạy nghề, việc làm và khởi nghiệp”

Tọa đàm “Thúc đẩy bình đẳng giới trong hướng nghiệp, dạy nghề, việc làm và khởi nghiệp”

Sáng 07/11, tại phường Lào Cai, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Aide et Action (AEA – Pháp) tổ chức tọa đàm về bình đẳng giới trong hướng nghiệp, dạy nghề, việc làm và khởi nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thuộc dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ” năm 2025 tại tỉnh Lào Cai do Tổ chức Aide et Action tài trợ.

Triển khai các chính sách y tế liên quan đến kiểm soát thuốc lá

Triển khai các chính sách y tế liên quan đến kiểm soát thuốc lá

Ngày 11/11/2004, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và có hiệu lực từ ngày 17/3/2005. Sau hai thập kỷ thực hiện Công ước, Việt Nam đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ trong chiến lược kiểm soát thuốc lá.

Những năm tháng không quên

Những năm tháng không quên

Đối với thế hệ du học sinh Việt Nam những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, Liên Xô luôn vĩ đại và thiêng liêng như quê hương thứ hai, với những con người hồn hậu, nhân ái, đã dang rộng vòng tay yêu thương và giúp đỡ các du học sinh Việt Nam như người thân của mình.

fb yt zl tw