Bộ GD-ĐT yêu cầu thống nhất phương án tuyển sinh với chương trình kỹ sư tài năng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn đề nghị các trường đại học thống nhất phương thức tuyển sinh đối với tất cả chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sỹ tài năng; xét tuyển đào tạo tiến sỹ.

thi-tot-nghiep-10-1446.jpg
Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thống nhất phương thức tuyển sinh đối với tất cả chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sỹ tài năng; phương thức xét tuyển đối với đào tạo tiến sỹ theo từng ngành, nhóm ngành.

Đây là một trong những điểm đáng lưu ý trong công văn số 5695/BGDĐT - GDĐH được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi tới các cơ sở giáo dục đại học nhằm triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035, định hướng đến năm 2045, theo Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo công văn trên, Bộ Giáo dục và Đào yêu cầu các trường xây dựng quy chế phối hợp tổ chức đào tạo; mời các giảng viên giỏi, chuyên gia giàu kinh nghiệm hướng dẫn và hỗ trợ người học; áp dụng triệt để các phương pháp đào tạo hiện đại, công nghệ giáo dục tiên tiến, phù hợp với đối tượng sinh viên, học viên tài năng, tăng cường trải nghiệm thực.

Các cơ sở đào tạo rà soát, đổi mới chương trình đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), đáp ứng chuẩn chương trình, yêu cầu thực tiễn và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế; khuyến khích áp dụng mô hình giáo dục hội tụ, chú trọng năng lực thực tiễn và tiếp cận liên ngành, nhất là các chương trình đào tạo sau đại học về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

Các trường căn cứ vào năng lực, thế mạnh về nghiên cứu, đào tạo của mình, lập kế hoạch và tổ chức tuyển sinh, đào tạo các chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sỹ tài năng từ năm 2025 tới 2035, mời giảng viên giỏi tham gia, áp dụng các phương pháp đào tạo hiện đại và công nghệ tiên tiến, bảo đảm các mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các cơ sở giáo dục đại học cần gắn kết chặt chẽ quá trình đào tạo với nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ, ươm tạo và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh, nhất là các nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường; thu hút, trọng dụng người có trình độ tiến sỹ các ngành STEM đang làm việc ở nước ngoài; ưu tiên xét tuyển, cử giảng viên đi học tiến sỹ khối ngành STEM tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, các trường cần ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống phòng thí nghiệm, công nghệ và học liệu phục vụ đào tạo, nghiên cứu công nghệ cao; huy động sự hỗ trợ kinh phí, học bổng từ phía doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người học được thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiếm gặp bé trai sinh ra trong bọc điều

Hiếm gặp bé trai sinh ra trong bọc điều

Bé trai chào đời nguyên trong bọc ối ở Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), nặng 3,4 kg, con của sản phụ Trần Ngọc Hà, mổ chủ động lần hai ở tuổi thai 38 tuần 5. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chỉ xuất hiện ở khoảng 1/80.000 - 1/100.000 ca sinh và dân gian hay gọi là "đẻ bọc điều".

4.163 người được giải quyết chế độ theo Nghị định 178

4.163 người được giải quyết chế độ theo Nghị định 178

Thực hiện mô hình mới, tinh gọn bộ máy, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ, chính sách cho 4.163 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc theo Nghị định 178, 177, 67 và 154.

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Trần Thị Minh Hậu, giáo viên Trường THPT Lào Cai được biết đến là người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho nhiều thế hệ học trò. Các đề tài do cô hướng dẫn không chỉ đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, mà còn mang lại giá trị nhân văn, khơi dậy tinh thần sáng tạo, giúp học trò khám phá tiềm năng và sống có ích.

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa thu, mùa khai trường, mùa khởi đầu của những ước mơ và hoài bão. Bên mỗi trang sách mới mở ra là cả một chân trời tri thức chờ đón các em khám phá, trải nghiệm. Dẫu ở vùng thấp hay vùng cao, vùng thuận lợi hay vùng còn gian khó, mỗi học sinh, mỗi nhà trường và các thầy cô giáo đang cùng chung tay dựng xây, cùng nhau chạm đến những ước mơ!

Lào Cai: Tăng cường kiểm tra, rà soát an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

Lào Cai: Tăng cường kiểm tra, rà soát an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

Thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, rà soát thực phẩm trước và trong dịp Trung thu năm 2025, từ ngày 18/9, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9 và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tăng cường tổng kiểm tra an toàn thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng bánh kẹo phục vụ dịp Trung thu năm nay.

Khao Mang quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Khao Mang quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Mặc dù địa bàn rộng trên 12 nghìn ha, với trên 9.000 nhân khẩu, chủ yếu là người Mông sinh sống sống rải rác tại các thôn, trong khi đội ngũ nhân lực y tế còn mỏng nhưng các thầy thuốc ở đây luôn đảm nhiệm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Siêu bão RAGASA hướng về Biển Đông

Siêu bão RAGASA hướng về Biển Đông

Nhận định về bão RAGASA, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 20/9, vị trí tâm bão RAGASA ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 129,4 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 750 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103 - 117 km/giờ), giật cấp 14. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 19/9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

fb yt zl tw