"Câu Like", "câu view" trên MXH:

"Thông tin rác đang nhấn chìm chính chúng ta"

Theo thống kê, Việt Nam có 65 triệu tài khoản Facebook, Youtube có 6 triệu và Tiktok là khoảng 20 triệu người dùng. Cuộc đua view và like vì thế ngày càng khốc liệt. Đa phần, người sáng tạo nội dung đang chọn hướng đi ngắn nhất và nguy hại nhất, đó là đưa ra nội dung xấu độc.

Những hình ảnh phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục như thử thách ăn thịt sống, thử thách 24 giờ làm chó, thử thách ăn mì tôm trong bồn cầu hay ném 100 con dao từ trên cao xuống… đang cho thấy sự méo mó trong nhận thức của một bộ phận người dùng mạng, trong đó đa số là người trẻ, bất chấp mọi giá trị để "câu like", "câu view" trên mạng xã hội. Đây cũng là chủ đề chính trong chương trình Chuyên mục Văn hóa số đầu tiên. 

"Thông tin rác đang nhấn chìm chính chúng ta" ảnh 1

Trước những trào lưu tăng tương tác bằng nội dung gây sốc, gây tranh cãi, khán giả đã đưa ra nhiều ý kiến đa chiều: "Nhiều cái hơi quá", "Cảm giác mặt xấu chiếm tương đối nhiều", "Hơi ghê", "Tùy thuộc vào người xem lựa chọn vì không thể cấm những nội dung đó xuất hiện trên mạng xã hội"...

Vậy lý do thực sự để những người sáng tạo nội dung tạo ra các video câu like, câu view? Để vui hay còn mục đích nào khác?

Tăng view hay like của các tài khoản mạng xã hội không chỉ để nổi tiếng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích kinh tế, doanh số bán hàng, quảng cáo của các nhãn hàng hay cát xê tham gia sự kiện… Vì thế nó quyết định lượng tương tác của tài khoản mạng xã hội. Tiktoker Nguyễn My cho biết, những nội dung bẩn dễ tiếp cận người xem hơn cả. 

"Đi theo những trend đó rất dễ nhưng để bản thân có đi theo những trend đó không mới là khó", cô chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Thành – Chuyên gia truyền thông - cho rằng sự chú ý của xã hội rất đa dạng. Những người tạo ra nội dung biết giới trẻ đang thích gì để sản xuất như vậy. Những nội dung thường thấy có yếu tố giật gân, sự khác thường về nội dung hay hình thức thể hiện, dựa trên sở thích của người xem để tính toán sản xuất. Điều đó giúp video thu hút sự chú ý.

"Giới trẻ hiện nay vừa là nạn nhân vừa là người tạo ra những nội dung trên mạng xã hội. Một cách hình tượng, có thể nói họ tự biến mình thành các cột thu lôi", ông Đình Thành nói.

"Càng có nhiều sự chú ý, tương tác thì vốn dữ liệu càng cao. Điều này kích thích sản xuất ra nội dung thu hút được nhiều sự chú ý, hoặc kéo giữ người xem được đông hơn. Chính điều đó sẽ tạo ra các giá trị là tiền, sự nổi tiếng hay các hình thức khác. Những điều này có thể được vốn hóa, chuyển từ nước này sang nước khác và lan tỏa trên toàn không gian mạng. Chính vì thế, người ta sản xuất các nội dung thu hút sự chú ý của người khác".

"Chính chúng ta cũng sẽ tạo ra một làn sóng những thông tin rác bẩn nhấn chìm chính chúng ta. Người tiêu dùng thông thái có quyền tối thượng trong việc không đọc, không xem, không chia sẻ các nội dung xấu, độc hại, thì nó sẽ không tạo ra những vấn đề đó nữa".

Làm thế nào để hạn chế sự gia tăng của các nội dung xấu độc trên mạng xã hội? Những góc nhìn đa chiều về chủ đề này sẽ còn tiếp tục được phân tích trong những chương trình Chuyên mục Văn hóa số tiếp theo. Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình vào khung giờ 11h15 hàng ngày trên kênh VTV1.

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã "bay về miền sáng"

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã "bay về miền sáng"

Trong công tác nghiên cứu văn hóa dân gian ở Việt Nam, một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất nửa sau thế kỷ 20 là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh (trong ảnh). Ông thật sự là một học giả uyên bác, một nhà nghiên cứu văn hóa nói chung, văn hóa dân gian nói riêng có những đóng góp quan trọng.

Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt"

Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt"

Ngày 26/4, Triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thực hiện, với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Một chút xà lách, một chút cà rốt bào sợi, một chút dứa thái miếng, một chút bạc hà, một chút thịt gà xé, hai miếng tôm hấp và rất nhiều rau mùi, đó là những nguyên liệu mà bà Paula Fernandes, người Bồ Đào Nha lựa chọn cho chiếc nem cuốn Việt của mình với tinh thần “cuốn tất cả những gì mình yêu thích”.

Xem lại thước phim lịch sử về chiến dịch Điện Biên Phủ

Xem lại thước phim lịch sử về chiến dịch Điện Biên Phủ

Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư tổ chức chương trình "Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ" giới thiệu năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và quá trình xây dựng, phát triển đất nước cho đến ngày nay.

Bàn giao công trình số hóa điểm di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Bàn giao công trình số hóa điểm di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong chuỗi hoạt động của hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024); sáng 25/4, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ bàn giao, đưa vào sử dụng công trình số hóa điểm di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Tại Quảng trường 10/3, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024), tối 24/4.

Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

fb yt zl tw