Âm nhạc quảng bá du lịch

Những cảnh quay giới thiệu vẻ đẹp, đất nước con người Việt Nam kết hợp âm nhạc đang là cánh tay nối dài trong việc quảng bá du lịch Việt Nam.

MV “Tứ thân” của Á quân Sao Mai 2022 Thu An.

Khơi gợi cảm hứng du lịch

Với sự phát triển của nền tảng mạng xã hội, các MV âm nhạc của các nghệ sĩ thực hiện trong thời gian qua đang tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc khơi gợi cảm hứng du lịch Việt Nam theo cách riêng đầy độc đáo, ấn tượng. Mới đây, Á quân Sao Mai 2022 Thu An đã giới thiệu sản phẩm âm nhạc dân gian “Tứ thân” với phong cách mới. Trong MV bên cạnh chất liệu âm nhạc dân gian, điểm nhấn là được thực hiện tại bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” (huyện Quốc Oai, Hà Nội). MV còn giới thiệu nghệ thuật dệt tơ sen rất độc đáo của Hà Nội với cảnh nữ chính thao tác dệt tơ sen. Hình thức dệt tơ sen này xuất phát từ làng dệt truyền thống tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, do nghệ nhân Phan Thị Thuận nghiên cứu. Hiện, cơ sở dệt tơ của nghệ nhân Phan Thị Thuận cũng là địa chỉ du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ca sĩ Thu An chia sẻ, thông qua bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, hy vọng sẽ góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của điểm du lịch về đêm đặc sắc của Hà Nội. Cùng với đó, việc thực hiện nhiều cảnh quay giới thiệu các tinh hoa văn hóa của Hà Nội sẽ lan tỏa những nét đẹp thanh lịch, văn hóa độc đáo của người Hà Nội, thu hút giới trẻ quan tâm hơn tới những giá trị riêng.

Có thể nói, bối cảnh các địa danh, điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đang là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ giới thiệu các sản phẩm âm nhạc của mình đến với công chúng. Có thể kể đến ca sĩ Quách Beem với MV “Hà Giang ơi” thực hiện tại vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang. MV được ghi hình công phu tại những thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Hà Giang như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn… Hay Đen Vâu cũng là một trong nghệ sĩ tích cực khai thác vẻ đẹp của nhiều vùng miền vào các MV “triệu view” của mình: Điện Biên trong “Nấu cơm cho em”, Đà Lạt trong “Đi về nhà”, Hội An, Quảng Nam trong “Mang tiền về cho mẹ”… Và mới đây nhất là Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai trong MV “Nhạc của rừng”. Ca sĩ Tân Nhàn mới đây cũng trình làng ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở”, mang đến vẻ đẹp rực rỡ của mùa hoa ban đặc trưng, khiến người xem nao nức, ngây ngất với nhiều cảnh đẹp khác của vùng Tây Bắc.

Không chỉ có sự đồng hành của các ca sĩ trong nước, thời gian qua, vẻ đẹp của non nước Việt Nam cũng được nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn làm bối cảnh trong các sản phẩm âm nhạc. Được khởi xướng vào năm 2023, mới đây nghệ sĩ saxophone hàng đầu thế giới Kenny G phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả được thưởng thức tiếng kèn saxophone điêu luyện trong bản nhạc quen thuộc của Kenny G, chiêm ngưỡng các địa danh mang giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội và đất nước như: Cầu Long Biên lúc bình minh; Hồ Gươm những ngày cuối năm, Hoàng Thành Thăng Long; Văn Miếu - Quốc Tử Giám...

Tránh những lối mòn

Việc giới thiệu, lan tỏa hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước thông qua dự án âm nhạc cũng là cách giúp nghệ sĩ trẻ dễ dàng tìm được tiếng nói chung, sự đồng cảm ở người nghe. Âm nhạc là một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ, dễ đi sâu vào tiềm thức con người. Thực tế đã chứng minh, quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc đã tạo được những hiệu ứng ấn tượng và sâu sắc.

Ở đó, để có được một MV chất lượng, thu hút khán giả, các ca sĩ Việt đã không ngừng đầu tư cả phần nghe lẫn phần nhìn. Thậm chí, ở thời điểm này, không ít ý kiến của giới chuyên môn nhận định, phần nhìn phải chiếm tới 50% sự thành công của MV. Xu hướng đưa những cảnh quay đẹp mãn nhãn của quê hương đất nước vào các MV ca nhạc là một trào lưu tích cực cần được ủng hộ, cổ vũ. Những MV này cho thấy các ca sĩ không cần phải đi đâu xa xôi, ngay trên đất nước Việt Nam cũng có nhiều cảnh đẹp như mơ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho rằng, khi những nghệ sĩ trẻ quảng bá quê hương trong các tác phẩm của mình, họ gửi gắm trong đó tình yêu đất nước và đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người Việt Nam. Điều này có sức truyền tải rất lớn, bởi người xem sẽ dễ dàng đồng cảm với những câu chuyện được kể từ góc độ cá nhân hơn so với hình ảnh quảng cáo chau chuốt và các thông điệp mang tính vĩ mô.

Tuy nhiên, để mang đến thông điệp tích cực đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng của những người thực hiện. Trên thực tế, không ít sản phẩm âm nhạc khi khai thác chất liệu thiên nhiên, văn hóa vùng, miền của đất nước đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận do bất cẩn, thiếu hiểu biết. Điển hình là vụ việc của ca sĩ Quang Vinh và Phạm Quỳnh Anh khi đang ghi hình về cảnh đẹp của biển, cả hai đã ngồi lên, chạm đạp vào rạn san hô, hành động này đã bị khán giả lên án vì phá hoại thiên nhiên. Thêm nữa, sản phẩm âm nhạc lấy bối cảnh quay từ danh thắng của đất nước nếu không cẩn trọng cũng sẽ dễ bị trùng lặp về ý tưởng, gây nhàm chán.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ôn lại lịch sử để nuôi dưỡng lòng tự hào và trách nhiệm với đất nước

Ôn lại lịch sử để nuôi dưỡng lòng tự hào và trách nhiệm với đất nước

Những ngày tháng Tám, khi cả nước hân hoan hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, không khí ở các bảo tàng, di tích tại TP Hồ Chí Minh trở nên rộn ràng hơn thường ngày. Người ta bắt gặp ở đây đủ mọi lứa tuổi, từ các em nhỏ đi tham quan hè, sinh viên đi học tập chuyên đề, đến những đoàn khách trung niên, cao tuổi trong hành trình về nguồn. Tất cả cùng hội tụ trong một mạch cảm xúc chung: tìm về ký ức dân tộc để nuôi dưỡng niềm tự hào và trách nhiệm với đất nước hôm nay.

Người Phù Lá trên cao nguyên Lùng Phình

Người Phù Lá trên cao nguyên Lùng Phình

Thôn Tả Chải, xã Lùng Phình tập trung trên 95% dân số là người Phù Lá. Với tính cách chăm chỉ, đoàn kết, cộng đồng người Phù Lá tích cực sẻ chia kinh nghiệm phát triển kinh tế, cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo riêng có. Người Phù Lá đang góp phần dựng xây quê hương Lùng Phình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hòa quyện trong dòng chảy chung

VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ: Hòa quyện trong dòng chảy chung

Lào Cai là vùng đất đa sắc màu văn hóa. Đây là chất liệu phong phú cho các văn nghệ sĩ sáng tác với các chuyên ngành như: văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, múa, mĩ thuật... Tác phẩm văn học - nghệ thuật về đề tài các dân tộc thiểu số không chỉ góp phần lưu giữ giá trị dân tộc mà còn góp phần quảng bá văn hóa, thu hút du khách đến với Lào Cai.

Mù Cang Chải: Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9

Mù Cang Chải: Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9

Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2025), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Mù Cang Chải đang chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Nhiều quán cafe tại Hà Nội rực sắc đỏ mừng Quốc khánh 2/9, khách tấp nập tới check-in

Nhiều quán cafe tại Hà Nội rực sắc đỏ mừng Quốc khánh 2/9, khách tấp nập tới check-in

Những ngày này, nhiều quán cafe ở Hà Nội được trang hoàng rực rỡ với cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ, dựng các bối cảnh đặc biệt để chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Các không gian sáng tạo này đã trở thành điểm đến check-in lý tưởng, thu hút lượng khách rất lớn mỗi ngày, đặc biệt là giới trẻ.

fb yt zl tw