Âm nhạc quảng bá du lịch

Những cảnh quay giới thiệu vẻ đẹp, đất nước con người Việt Nam kết hợp âm nhạc đang là cánh tay nối dài trong việc quảng bá du lịch Việt Nam.

MV “Tứ thân” của Á quân Sao Mai 2022 Thu An.

Khơi gợi cảm hứng du lịch

Với sự phát triển của nền tảng mạng xã hội, các MV âm nhạc của các nghệ sĩ thực hiện trong thời gian qua đang tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc khơi gợi cảm hứng du lịch Việt Nam theo cách riêng đầy độc đáo, ấn tượng. Mới đây, Á quân Sao Mai 2022 Thu An đã giới thiệu sản phẩm âm nhạc dân gian “Tứ thân” với phong cách mới. Trong MV bên cạnh chất liệu âm nhạc dân gian, điểm nhấn là được thực hiện tại bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” (huyện Quốc Oai, Hà Nội). MV còn giới thiệu nghệ thuật dệt tơ sen rất độc đáo của Hà Nội với cảnh nữ chính thao tác dệt tơ sen. Hình thức dệt tơ sen này xuất phát từ làng dệt truyền thống tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, do nghệ nhân Phan Thị Thuận nghiên cứu. Hiện, cơ sở dệt tơ của nghệ nhân Phan Thị Thuận cũng là địa chỉ du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ca sĩ Thu An chia sẻ, thông qua bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, hy vọng sẽ góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của điểm du lịch về đêm đặc sắc của Hà Nội. Cùng với đó, việc thực hiện nhiều cảnh quay giới thiệu các tinh hoa văn hóa của Hà Nội sẽ lan tỏa những nét đẹp thanh lịch, văn hóa độc đáo của người Hà Nội, thu hút giới trẻ quan tâm hơn tới những giá trị riêng.

Có thể nói, bối cảnh các địa danh, điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đang là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ giới thiệu các sản phẩm âm nhạc của mình đến với công chúng. Có thể kể đến ca sĩ Quách Beem với MV “Hà Giang ơi” thực hiện tại vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang. MV được ghi hình công phu tại những thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Hà Giang như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn… Hay Đen Vâu cũng là một trong nghệ sĩ tích cực khai thác vẻ đẹp của nhiều vùng miền vào các MV “triệu view” của mình: Điện Biên trong “Nấu cơm cho em”, Đà Lạt trong “Đi về nhà”, Hội An, Quảng Nam trong “Mang tiền về cho mẹ”… Và mới đây nhất là Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai trong MV “Nhạc của rừng”. Ca sĩ Tân Nhàn mới đây cũng trình làng ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở”, mang đến vẻ đẹp rực rỡ của mùa hoa ban đặc trưng, khiến người xem nao nức, ngây ngất với nhiều cảnh đẹp khác của vùng Tây Bắc.

Không chỉ có sự đồng hành của các ca sĩ trong nước, thời gian qua, vẻ đẹp của non nước Việt Nam cũng được nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn làm bối cảnh trong các sản phẩm âm nhạc. Được khởi xướng vào năm 2023, mới đây nghệ sĩ saxophone hàng đầu thế giới Kenny G phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả được thưởng thức tiếng kèn saxophone điêu luyện trong bản nhạc quen thuộc của Kenny G, chiêm ngưỡng các địa danh mang giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội và đất nước như: Cầu Long Biên lúc bình minh; Hồ Gươm những ngày cuối năm, Hoàng Thành Thăng Long; Văn Miếu - Quốc Tử Giám...

Tránh những lối mòn

Việc giới thiệu, lan tỏa hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước thông qua dự án âm nhạc cũng là cách giúp nghệ sĩ trẻ dễ dàng tìm được tiếng nói chung, sự đồng cảm ở người nghe. Âm nhạc là một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ, dễ đi sâu vào tiềm thức con người. Thực tế đã chứng minh, quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc đã tạo được những hiệu ứng ấn tượng và sâu sắc.

Ở đó, để có được một MV chất lượng, thu hút khán giả, các ca sĩ Việt đã không ngừng đầu tư cả phần nghe lẫn phần nhìn. Thậm chí, ở thời điểm này, không ít ý kiến của giới chuyên môn nhận định, phần nhìn phải chiếm tới 50% sự thành công của MV. Xu hướng đưa những cảnh quay đẹp mãn nhãn của quê hương đất nước vào các MV ca nhạc là một trào lưu tích cực cần được ủng hộ, cổ vũ. Những MV này cho thấy các ca sĩ không cần phải đi đâu xa xôi, ngay trên đất nước Việt Nam cũng có nhiều cảnh đẹp như mơ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho rằng, khi những nghệ sĩ trẻ quảng bá quê hương trong các tác phẩm của mình, họ gửi gắm trong đó tình yêu đất nước và đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người Việt Nam. Điều này có sức truyền tải rất lớn, bởi người xem sẽ dễ dàng đồng cảm với những câu chuyện được kể từ góc độ cá nhân hơn so với hình ảnh quảng cáo chau chuốt và các thông điệp mang tính vĩ mô.

Tuy nhiên, để mang đến thông điệp tích cực đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng của những người thực hiện. Trên thực tế, không ít sản phẩm âm nhạc khi khai thác chất liệu thiên nhiên, văn hóa vùng, miền của đất nước đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận do bất cẩn, thiếu hiểu biết. Điển hình là vụ việc của ca sĩ Quang Vinh và Phạm Quỳnh Anh khi đang ghi hình về cảnh đẹp của biển, cả hai đã ngồi lên, chạm đạp vào rạn san hô, hành động này đã bị khán giả lên án vì phá hoại thiên nhiên. Thêm nữa, sản phẩm âm nhạc lấy bối cảnh quay từ danh thắng của đất nước nếu không cẩn trọng cũng sẽ dễ bị trùng lặp về ý tưởng, gây nhàm chán.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ thời công nghệ số

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ thời công nghệ số

Năm 2016, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Không chỉ được bảo tồn trong không gian đền phủ, những năm gần đây, loại hình di sản này cũng đã bước vào môi trường số để tiếp cận với công chúng.

Người Giáy Bát Xát giữ hồn Tết Trung thu

Người Giáy Bát Xát giữ hồn Tết Trung thu

Mỗi mùa Trung thu về, trong những nếp nhà người Giáy ở thôn Tân Hồng, xã Bát Xát lại dậy hương bánh mới. Giữa nhịp sống hiện đại, bà con nơi đây vẫn gìn giữ cách làm bánh Trung thu truyền thống trên bếp than hồng – nét đẹp văn hoá được trao truyền qua bao thế hệ, góp phần lưu giữ hương vị quê hương.

Khai mạc Lễ hội mùa thu Yên Tử 2025 - 'Sắc thu thiền định'

Khai mạc Lễ hội mùa thu Yên Tử 2025 - 'Sắc thu thiền định'

Ngày 5/10, tại Cung Trúc Lâm - Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, UBND phường Yên Tử phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Hội Nhà báo và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Ban Quản lý di tích, Công ty Cổ phần phát triển Tùng Lâm tổ chức khai mạc Lễ hội mùa thu Yên Tử 2025 với chủ đề “Sắc thu thiền định”.

50 năm chặng đường đổi mới của nghệ thuật sân khấu Việt Nam

50 năm chặng đường đổi mới của nghệ thuật sân khấu Việt Nam

Hòa vào dòng chảy văn học nghệ thuật trong hơn 50 năm đổi mới và hội nhập, sân khấu Việt Nam không chỉ nỗ lực gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn không ngừng tiếp cận tinh hoa các nền nghệ thuật tiên tiến trên thế giới, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Giai điệu hữu nghị, thắm tình đoàn kết

Giai điệu hữu nghị, thắm tình đoàn kết

Trong không khí thắm tình hữu nghị, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam năm 2025 đã diễn ra tối 2/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, mở ra những ngày hội văn hóa đậm sắc màu giữa hai dân tộc anh em. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong dự và phát biểu tại buổi lễ.

Nghệ nhân truyền dạy múa khèn tại Trường PTDTBT TH&THCS Chế Cu Nha (xã Mù Cang Chải)

Khi di sản vào trường học

Ở những trường học vùng cao Lào Cai, khèn, xòe, đàn tính… không còn là âm vang xa lạ của lễ hội mà đã nhập vào nhịp sống trong trường học - vang lên trong giờ chào cờ, len vào sân chơi, tỏa trong thư viện. Di sản trở thành hơi thở hằng ngày, đó là được mặc, được đánh, được thêu, được kể, để mỗi lớp học không chỉ dạy chữ mà còn giữ hồn quê.

Khởi công Nhà hát Opera ở Hồ Tây, tác phẩm nghệ thuật mang linh hồn của Hà Nội

Khởi công Nhà hát Opera ở Hồ Tây, tác phẩm nghệ thuật mang linh hồn của Hà Nội

Ngày 5/10/2025, nhà hát Opera Hà Nội sẽ chính thức khởi công tại phường Tây Hồ, Hà Nội. Đây là dự án được xây dựng bởi nguồn vốn xã hội hóa với mức kinh phí khoảng 12.000 tỷ đồng, và là một trong những dự án trọng điểm nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Sắp khởi công kiệt tác nhà hát opera 12.000 tỉ ở Hồ Tây

Sắp khởi công kiệt tác nhà hát opera 12.000 tỉ ở Hồ Tây

Ngày 5/10, nhà hát Opera Hà Nội sẽ chính thức khởi công tại phường Tây Hồ, Hà Nội. Đây là dự án được xây dựng bởi nguồn vốn xã hội hóa với mức kinh phí khoảng 12.000 tỉ đồng và là một trong những dự án trọng điểm nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Trách nhiệm sau danh hiệu

Trách nhiệm sau danh hiệu

Sau hợp nhất, tỉnh Lào Cai tự hào với 99 nghệ nhân được công nhận - con số ấn tượng cho thấy sự phong phú của di sản văn hóa nơi đây. Những danh hiệu cao quý này là niềm vinh dự cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, đặt lên vai mỗi nghệ nhân trọng trách: giữ gìn, phát huy và trao truyền giá trị văn hóa dân tộc.

'Hoa tháng Mười' - Chương trình dân ca dân vũ chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam của đồng bào các dân tộc

'Hoa tháng Mười' - Chương trình dân ca dân vũ chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam của đồng bào các dân tộc

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động tháng 10 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với chủ đề "Em là hoa của núi" sẽ là chương trình dân ca dân vũ “Hoa tháng Mười". Đây là chương trình do đồng bào các dân tộc dành tặng các bà, các mẹ trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Mỗi nhóm đồng bào lựa chọn từ 2 đến 3 tiết mục đặc sắc để biểu diễn trong chương trình.

fb yt zl tw