Âm nhạc quảng bá du lịch

Những cảnh quay giới thiệu vẻ đẹp, đất nước con người Việt Nam kết hợp âm nhạc đang là cánh tay nối dài trong việc quảng bá du lịch Việt Nam.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

MV “Tứ thân” của Á quân Sao Mai 2022 Thu An.

Khơi gợi cảm hứng du lịch

Với sự phát triển của nền tảng mạng xã hội, các MV âm nhạc của các nghệ sĩ thực hiện trong thời gian qua đang tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc khơi gợi cảm hứng du lịch Việt Nam theo cách riêng đầy độc đáo, ấn tượng. Mới đây, Á quân Sao Mai 2022 Thu An đã giới thiệu sản phẩm âm nhạc dân gian “Tứ thân” với phong cách mới. Trong MV bên cạnh chất liệu âm nhạc dân gian, điểm nhấn là được thực hiện tại bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” (huyện Quốc Oai, Hà Nội). MV còn giới thiệu nghệ thuật dệt tơ sen rất độc đáo của Hà Nội với cảnh nữ chính thao tác dệt tơ sen. Hình thức dệt tơ sen này xuất phát từ làng dệt truyền thống tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, do nghệ nhân Phan Thị Thuận nghiên cứu. Hiện, cơ sở dệt tơ của nghệ nhân Phan Thị Thuận cũng là địa chỉ du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ca sĩ Thu An chia sẻ, thông qua bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, hy vọng sẽ góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của điểm du lịch về đêm đặc sắc của Hà Nội. Cùng với đó, việc thực hiện nhiều cảnh quay giới thiệu các tinh hoa văn hóa của Hà Nội sẽ lan tỏa những nét đẹp thanh lịch, văn hóa độc đáo của người Hà Nội, thu hút giới trẻ quan tâm hơn tới những giá trị riêng.

Có thể nói, bối cảnh các địa danh, điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đang là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ giới thiệu các sản phẩm âm nhạc của mình đến với công chúng. Có thể kể đến ca sĩ Quách Beem với MV “Hà Giang ơi” thực hiện tại vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang. MV được ghi hình công phu tại những thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Hà Giang như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn… Hay Đen Vâu cũng là một trong nghệ sĩ tích cực khai thác vẻ đẹp của nhiều vùng miền vào các MV “triệu view” của mình: Điện Biên trong “Nấu cơm cho em”, Đà Lạt trong “Đi về nhà”, Hội An, Quảng Nam trong “Mang tiền về cho mẹ”… Và mới đây nhất là Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai trong MV “Nhạc của rừng”. Ca sĩ Tân Nhàn mới đây cũng trình làng ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở”, mang đến vẻ đẹp rực rỡ của mùa hoa ban đặc trưng, khiến người xem nao nức, ngây ngất với nhiều cảnh đẹp khác của vùng Tây Bắc.

Không chỉ có sự đồng hành của các ca sĩ trong nước, thời gian qua, vẻ đẹp của non nước Việt Nam cũng được nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn làm bối cảnh trong các sản phẩm âm nhạc. Được khởi xướng vào năm 2023, mới đây nghệ sĩ saxophone hàng đầu thế giới Kenny G phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả được thưởng thức tiếng kèn saxophone điêu luyện trong bản nhạc quen thuộc của Kenny G, chiêm ngưỡng các địa danh mang giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội và đất nước như: Cầu Long Biên lúc bình minh; Hồ Gươm những ngày cuối năm, Hoàng Thành Thăng Long; Văn Miếu - Quốc Tử Giám...

Tránh những lối mòn

Việc giới thiệu, lan tỏa hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước thông qua dự án âm nhạc cũng là cách giúp nghệ sĩ trẻ dễ dàng tìm được tiếng nói chung, sự đồng cảm ở người nghe. Âm nhạc là một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ, dễ đi sâu vào tiềm thức con người. Thực tế đã chứng minh, quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc đã tạo được những hiệu ứng ấn tượng và sâu sắc.

Ở đó, để có được một MV chất lượng, thu hút khán giả, các ca sĩ Việt đã không ngừng đầu tư cả phần nghe lẫn phần nhìn. Thậm chí, ở thời điểm này, không ít ý kiến của giới chuyên môn nhận định, phần nhìn phải chiếm tới 50% sự thành công của MV. Xu hướng đưa những cảnh quay đẹp mãn nhãn của quê hương đất nước vào các MV ca nhạc là một trào lưu tích cực cần được ủng hộ, cổ vũ. Những MV này cho thấy các ca sĩ không cần phải đi đâu xa xôi, ngay trên đất nước Việt Nam cũng có nhiều cảnh đẹp như mơ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho rằng, khi những nghệ sĩ trẻ quảng bá quê hương trong các tác phẩm của mình, họ gửi gắm trong đó tình yêu đất nước và đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người Việt Nam. Điều này có sức truyền tải rất lớn, bởi người xem sẽ dễ dàng đồng cảm với những câu chuyện được kể từ góc độ cá nhân hơn so với hình ảnh quảng cáo chau chuốt và các thông điệp mang tính vĩ mô.

Tuy nhiên, để mang đến thông điệp tích cực đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng của những người thực hiện. Trên thực tế, không ít sản phẩm âm nhạc khi khai thác chất liệu thiên nhiên, văn hóa vùng, miền của đất nước đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận do bất cẩn, thiếu hiểu biết. Điển hình là vụ việc của ca sĩ Quang Vinh và Phạm Quỳnh Anh khi đang ghi hình về cảnh đẹp của biển, cả hai đã ngồi lên, chạm đạp vào rạn san hô, hành động này đã bị khán giả lên án vì phá hoại thiên nhiên. Thêm nữa, sản phẩm âm nhạc lấy bối cảnh quay từ danh thắng của đất nước nếu không cẩn trọng cũng sẽ dễ bị trùng lặp về ý tưởng, gây nhàm chán.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa nghệ thuật hát xẩm theo cách của người trẻ

Lan tỏa nghệ thuật hát xẩm theo cách của người trẻ

Trước guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, những tưởng giới trẻ đang dần thờ ơ với các giá trị nghệ thuật truyền thống. Nhưng không, vẫn có những người trẻ âm thầm thắp lên ngọn lửa tình yêu với di sản văn hóa cha ông. Trong đó, nhóm bạn trẻ đến từ Xẩm 48h là ví dụ tiêu biểu.

Quảng bá sân khấu bằng công nghệ

Quảng bá sân khấu bằng công nghệ

Thay vì những cách quảng bá xưa cũ, việc áp dụng công nghệ đang hỗ trợ nhiều đơn vị sân khấu, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật truyền thống có nhiều cơ hội tiếp cận với khán giả.

Xuất bản sách ảnh 'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'

Xuất bản sách ảnh 'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'

Thông qua gần 200 bức ảnh được sưu tầm, chắt lọc và lựa chọn một cách công phu, cuốn sách cho thấy những khoảnh khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn của những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến một trong những trận đánh nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ 20.

"Theo dấu chân Người" tháng 5 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

"Theo dấu chân Người" tháng 5 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trong tháng 5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Theo dấu chân Người” hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).

Đại trùng tu Đền Thượng

Đại trùng tu Đền Thượng

Theo ông Ngô Ngọc Hà, Trưởng Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai, Đền Thượng đã trải qua nhiều lần tu bổ, tôn tạo và lần đại trùng tu này được thực hiện sau đúng 100 năm đền được di chuyển lên vị trí hiện nay.

49 năm non sông liền một dải

49 năm non sông liền một dải

49 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam từ một nước nghèo, đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từng bước giành những thắng lợi to lớn, trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần không ngừng được cải thiện và nâng cao; quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế.

Bế mạc Ngày hội văn hóa dân gian xã Nghĩa Đô năm 2024

Bế mạc Ngày hội văn hóa dân gian xã Nghĩa Đô năm 2024

Tối 29/4, tại sân chợ văn hóa xã Nghĩa Đô, UBND huyện Bảo Yên tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), trao giải một số hoạt động văn hóa, thể thao cấp huyện và bế mạc Ngày hội văn hóa dân gian xã Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông” lần thứ 2, năm 2024.

Kể chuyện "Đường lên Điện Biên" qua các tác phẩm mỹ thuật

Kể chuyện "Đường lên Điện Biên" qua các tác phẩm mỹ thuật

Những ngày cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, triển lãm chuyên đề “Đường lên Điện Biên” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức thể hiện sự tri ân, tưởng nhớ các thế hệ cha ông đã chiến đấu, hy sinh, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

fb yt zl tw