Âm nhạc quảng bá du lịch

Những cảnh quay giới thiệu vẻ đẹp, đất nước con người Việt Nam kết hợp âm nhạc đang là cánh tay nối dài trong việc quảng bá du lịch Việt Nam.

MV “Tứ thân” của Á quân Sao Mai 2022 Thu An.

Khơi gợi cảm hứng du lịch

Với sự phát triển của nền tảng mạng xã hội, các MV âm nhạc của các nghệ sĩ thực hiện trong thời gian qua đang tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc khơi gợi cảm hứng du lịch Việt Nam theo cách riêng đầy độc đáo, ấn tượng. Mới đây, Á quân Sao Mai 2022 Thu An đã giới thiệu sản phẩm âm nhạc dân gian “Tứ thân” với phong cách mới. Trong MV bên cạnh chất liệu âm nhạc dân gian, điểm nhấn là được thực hiện tại bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” (huyện Quốc Oai, Hà Nội). MV còn giới thiệu nghệ thuật dệt tơ sen rất độc đáo của Hà Nội với cảnh nữ chính thao tác dệt tơ sen. Hình thức dệt tơ sen này xuất phát từ làng dệt truyền thống tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, do nghệ nhân Phan Thị Thuận nghiên cứu. Hiện, cơ sở dệt tơ của nghệ nhân Phan Thị Thuận cũng là địa chỉ du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ca sĩ Thu An chia sẻ, thông qua bối cảnh sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, hy vọng sẽ góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của điểm du lịch về đêm đặc sắc của Hà Nội. Cùng với đó, việc thực hiện nhiều cảnh quay giới thiệu các tinh hoa văn hóa của Hà Nội sẽ lan tỏa những nét đẹp thanh lịch, văn hóa độc đáo của người Hà Nội, thu hút giới trẻ quan tâm hơn tới những giá trị riêng.

Có thể nói, bối cảnh các địa danh, điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đang là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ giới thiệu các sản phẩm âm nhạc của mình đến với công chúng. Có thể kể đến ca sĩ Quách Beem với MV “Hà Giang ơi” thực hiện tại vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang. MV được ghi hình công phu tại những thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Hà Giang như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn… Hay Đen Vâu cũng là một trong nghệ sĩ tích cực khai thác vẻ đẹp của nhiều vùng miền vào các MV “triệu view” của mình: Điện Biên trong “Nấu cơm cho em”, Đà Lạt trong “Đi về nhà”, Hội An, Quảng Nam trong “Mang tiền về cho mẹ”… Và mới đây nhất là Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai trong MV “Nhạc của rừng”. Ca sĩ Tân Nhàn mới đây cũng trình làng ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở”, mang đến vẻ đẹp rực rỡ của mùa hoa ban đặc trưng, khiến người xem nao nức, ngây ngất với nhiều cảnh đẹp khác của vùng Tây Bắc.

Không chỉ có sự đồng hành của các ca sĩ trong nước, thời gian qua, vẻ đẹp của non nước Việt Nam cũng được nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn làm bối cảnh trong các sản phẩm âm nhạc. Được khởi xướng vào năm 2023, mới đây nghệ sĩ saxophone hàng đầu thế giới Kenny G phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả được thưởng thức tiếng kèn saxophone điêu luyện trong bản nhạc quen thuộc của Kenny G, chiêm ngưỡng các địa danh mang giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội và đất nước như: Cầu Long Biên lúc bình minh; Hồ Gươm những ngày cuối năm, Hoàng Thành Thăng Long; Văn Miếu - Quốc Tử Giám...

Tránh những lối mòn

Việc giới thiệu, lan tỏa hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước thông qua dự án âm nhạc cũng là cách giúp nghệ sĩ trẻ dễ dàng tìm được tiếng nói chung, sự đồng cảm ở người nghe. Âm nhạc là một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ, dễ đi sâu vào tiềm thức con người. Thực tế đã chứng minh, quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc đã tạo được những hiệu ứng ấn tượng và sâu sắc.

Ở đó, để có được một MV chất lượng, thu hút khán giả, các ca sĩ Việt đã không ngừng đầu tư cả phần nghe lẫn phần nhìn. Thậm chí, ở thời điểm này, không ít ý kiến của giới chuyên môn nhận định, phần nhìn phải chiếm tới 50% sự thành công của MV. Xu hướng đưa những cảnh quay đẹp mãn nhãn của quê hương đất nước vào các MV ca nhạc là một trào lưu tích cực cần được ủng hộ, cổ vũ. Những MV này cho thấy các ca sĩ không cần phải đi đâu xa xôi, ngay trên đất nước Việt Nam cũng có nhiều cảnh đẹp như mơ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho rằng, khi những nghệ sĩ trẻ quảng bá quê hương trong các tác phẩm của mình, họ gửi gắm trong đó tình yêu đất nước và đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người Việt Nam. Điều này có sức truyền tải rất lớn, bởi người xem sẽ dễ dàng đồng cảm với những câu chuyện được kể từ góc độ cá nhân hơn so với hình ảnh quảng cáo chau chuốt và các thông điệp mang tính vĩ mô.

Tuy nhiên, để mang đến thông điệp tích cực đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng của những người thực hiện. Trên thực tế, không ít sản phẩm âm nhạc khi khai thác chất liệu thiên nhiên, văn hóa vùng, miền của đất nước đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận do bất cẩn, thiếu hiểu biết. Điển hình là vụ việc của ca sĩ Quang Vinh và Phạm Quỳnh Anh khi đang ghi hình về cảnh đẹp của biển, cả hai đã ngồi lên, chạm đạp vào rạn san hô, hành động này đã bị khán giả lên án vì phá hoại thiên nhiên. Thêm nữa, sản phẩm âm nhạc lấy bối cảnh quay từ danh thắng của đất nước nếu không cẩn trọng cũng sẽ dễ bị trùng lặp về ý tưởng, gây nhàm chán.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw