Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Thận trọng chọn môn

Năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới nên việc tư vấn, hỗ trợ người học được các trường THPT đặc biệt coi trọng.

Học sinh lớp 12 năm học 2024 - 2025 là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới. Ảnh minh họa: INT
Học sinh lớp 12 năm học 2024 - 2025 là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới. Ảnh minh họa: INT

Ít học sinh chọn môn thi mới

Trường THPT Nguyễn Huệ (Thái Bình) đã tổ chức khảo sát nguyện vọng học sinh về việc lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ngay sau khi Bộ GD&ĐT có thông báo phương án thi. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hoàng, tại thời điểm này, đa số lựa chọn thi các môn Khoa học xã hội (80%); số học sinh lựa chọn các môn Khoa học tự nhiên chỉ chiếm 20%. Ở mỗi lớp cũng có sự lựa chọn đa dạng với nhiều nhóm môn khác nhau.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tư vấn hướng nghiệp, tư vấn lựa chọn môn thi của Ban tư vấn hướng nghiệp Trường THPT Nguyễn Huệ và thầy cô chủ nhiệm, học sinh có thay đổi đáng kể, môn thi cũng gọn hơn. Học sinh trong mỗi lớp có sự thống nhất cao hơn trong lựa chọn hai môn thi. Ví dụ, cặp môn Địa lí - Giáo dục Kinh tế và Pháp luật có tỷ lệ chọn cao nhất; tiếp đến là Lịch sử - Địa lí; Lịch sử - Giáo dục Kinh tế và Pháp luật.

Nhóm môn tự nhiên tập trung ở cặp môn Vật lí - Hóa học. Trong số các môn có học sinh chọn, Tiếng Anh số lượng ít nhất. Hai môn Công nghệ và Tin học, học sinh không lựa chọn, vì tâm lý thận trọng đây là hai môn chưa từng thi tốt nghiệp THPT.

“Tôi đánh giá học sinh đã căn cứ thực lực của mình để chọn môn. Ban đầu sự lựa chọn chưa tập trung, bởi các em chưa định hướng rõ nét. Sau định hướng của thầy cô, cùng nghiên cứu kỹ hơn về môn thi, các em đã định hướng rõ nét hơn. Lựa chọn học sinh có thể còn thay đổi, nhưng tiên lượng không nhiều vì các em đã được tư vấn kỹ”, thầy Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ.

Năm học này, Trường THPT Hùng Vương (Đắk Lắk) có hơn 300 học sinh lớp 12, nhưng chỉ có 50 em chọn môn Tiếng Anh, 60 em chọn Lịch sử. Các môn Hóa học, Vật lí, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật được lựa chọn nhiều nhất. Môn Tin học, Công nghệ hầu như không có học sinh lựa chọn.

“Lựa chọn của các em xuất phát từ sở trường, năng lực. Tuy nhiên, do hầu hết trường đại học chưa công bố tổ hợp xét tuyển cho kỳ tuyển sinh 2025 nên nhiều em ưu tiên chọn môn học xét được nhiều tổ hợp để bảo đảm an toàn”, cô Nguyễn Ngân Hà - giáo viên nhà trường cho hay.

Tương tự, Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) thực hiện khảo sát việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ năm học 2023 - 2024. Đầu năm học 2024 - 2025, nhà trường cho học sinh đăng ký nguyện vọng môn thi tốt nghiệp THPT. Kết quả, 100% chọn các môn thi có trong các tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng; không có học sinh chọn môn mới như Công nghệ, Tin học.

Cô Vương Thị Kiều Nga - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc lựa chọn môn thi của học sinh dựa trên năng lực, sở trường của bản thân và theo định hướng nghề nghiệp, các tổ hợp xét tuyển vào trường đại học các em mong muốn. Quá trình này, các em luôn có sự đồng hành, tư vấn, định hướng của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn. Đồng thời, trong các môn học, đặc biệt môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, học sinh được cung cấp các thông tin, kỹ năng quan trọng trong lựa chọn ngành nghề phù hợp.

“Nhà trường có các buổi định hướng, tư vấn, hướng dẫn học sinh lựa chọn môn thi phù hợp. Trong thời gian tiếp theo, dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, nhà trường tiếp tục tư vấn, hướng dẫn các em lựa chọn phù hợp nhất. Học sinh có thể tiếp tục cân nhắc, lựa chọn lại môn thi dựa trên năng lực và kết quả học tập.

Cho dù ở giai đoạn, thời gian nào, nhà trường luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ để các em có kết quả tối ưu nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018”, cô Vương Thị Kiều Nga cho hay.

Cô trò Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình). Ảnh: NTCC
Cô trò Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình). Ảnh: NTCC

Đồng hành, hỗ trợ

Không chỉ tại Trường THPT Hòa Bình, công tác hỗ trợ, tư vấn học sinh lựa chọn môn thi đều được các trường quan tâm. Theo thầy Phan Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Thị Điểm (huyện Thạch Phú, tỉnh Bến Tre), ngay từ năm lớp 10, trước khi xếp lớp, nhà trường đã triển khai tư vấn thật kỹ cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn học theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp, nguyện vọng học đại học.

Triển khai công tác tư vấn hướng nghiệp, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với việc tìm hiểu nhu cầu nghề nghiệp ngay từ năm lớp 10. Qua đó, học sinh có định hướng, lựa chọn nguyện vọng học đại học và môn thi tốt nghiệp THPT một cách phù hợp.

“Ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, Trường THPT Đoàn Thị Điểm tổ chức họp cha mẹ học sinh nhằm phối hợp hỗ trợ tư vấn cho các em trước khi lựa chọn môn thi. Ngoài ra, trường phát huy cao nhất vai trò đội ngũ công tác tư vấn học đường, xây dựng kênh thông tin xuyên suốt để tư vấn hỗ trợ, giải đáp thắc mắc khi học sinh gặp khó khăn.

Nhờ công tác tư vấn, hỗ trợ tích cực của thầy cô và gia đình nên không có trò lựa chọn môn thi theo cảm tính, số đông bạn bè mà chủ yếu trên cơ sở nguyện vọng, năng lực, định hướng nghề nghiệp của các em và xu hướng phát triển của xã hội”, thầy Phan Văn Phúc thông tin thêm.

Với Trường THPT Hùng Vương, cô Nguyễn Ngân Hà cho hay, nhà trường thành lập nhiều tiểu ban tư vấn các tổ hợp môn, khối ngành theo năng lực, sở trường học sinh; đồng thời tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Bên cạnh triển khai trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, các buổi tư vấn được nhà trường tổ chức, giải đáp băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh, học sinh.

Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, yêu cầu 100% giáo viên lớp 12 dạy các môn thi phải được tập huấn, bồi dưỡng về chương trình, sử dụng SGK, cách thức xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ngoài ra, trong cùng một lớp, học sinh có thể lựa chọn những môn thi tốt nghiệp khác nhau, nên nhà trường tổ chức các tiết buổi 2 dưới dạng lớp ghép (trừ môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học). Các tiết ôn tập được tổ chức vào chiều thứ Sáu, giúp học sinh tổng kết nội dung học trong tuần và củng cố, rèn luyện thêm kiến thức đã học.

Học sinh tuyệt đối không nên lựa chọn môn thi theo cảm tính, số đông mà cần căn cứ trên năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp, nguyện vọng học đại học của bản thân.

Các em cần tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình trước khi quyết định lựa chọn, đồng thời không nên thay đổi khi lựa chọn và ôn tập. Khi đã lựa chọn môn thi, cần xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, phân phối thời gian hợp lý ở các môn học, kể cả môn lựa chọn thi tốt nghiệp THPT, cũng như môn không lựa chọn thi. - Thầy Phan Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Thị Điểm

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực rèn luyện, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, góp phần tích cực xây dựng, phát triển quê hương trong thời kỳ đổi mới.

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

“Hoàn thiện và sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026, khắc phục triệt để vấn đề công bằng, tin cậy trong các phương thức, thực hiện phương án xét tuyển theo hướng ổn định, giảm số lượng phương thức xét tuyển bảo đảm phù hợp”, là yêu cầu của Bộ GD&ĐT đối với các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm.

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Gần 20 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền đã không ngừng tìm tòi, đổi mới thắp lên trong học trò niềm yêu thích văn chương và hướng tới điều tốt đẹp.

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Ở Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Yên Bái, những góc xanh của cây cối kết hợp hài hòa trong không gian hiện đại. Không chỉ tạo ra cảnh quan đẹp, nhà trường còn hướng đến môi trường giáo dục an toàn, xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc.

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Từ năm học 2024 – 2025, chính sách miễn học phí, giảm học phí, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập sẽ được triển khai theo Nghị định 238/2025/NĐ-CP. Đây là quy định mới, có phạm vi áp dụng rộng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi tài chính của hàng triệu học sinh, sinh viên và phụ huynh trên cả nước.

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Trong xã hội hiện đại, việc giáo dục giới tính không chỉ là câu chuyện của nhà trường mà còn là trách nhiệm chung của gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt, với trẻ em gái - đối tượng dễ bị tổn thương - việc trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ là “lá chắn” giúp các em tránh khỏi những nguy cơ xâm hại, mang thai sớm hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc chuyển từ “dạy cái mình có” sang “dạy cái người học cần” đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt tinh thần đó, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh đã đổi mới toàn diện, lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn và tư duy đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

fb yt zl tw