Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Thận trọng chọn môn

Năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới nên việc tư vấn, hỗ trợ người học được các trường THPT đặc biệt coi trọng.

Học sinh lớp 12 năm học 2024 - 2025 là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới. Ảnh minh họa: INT
Học sinh lớp 12 năm học 2024 - 2025 là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới. Ảnh minh họa: INT

Ít học sinh chọn môn thi mới

Trường THPT Nguyễn Huệ (Thái Bình) đã tổ chức khảo sát nguyện vọng học sinh về việc lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ngay sau khi Bộ GD&ĐT có thông báo phương án thi. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hoàng, tại thời điểm này, đa số lựa chọn thi các môn Khoa học xã hội (80%); số học sinh lựa chọn các môn Khoa học tự nhiên chỉ chiếm 20%. Ở mỗi lớp cũng có sự lựa chọn đa dạng với nhiều nhóm môn khác nhau.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tư vấn hướng nghiệp, tư vấn lựa chọn môn thi của Ban tư vấn hướng nghiệp Trường THPT Nguyễn Huệ và thầy cô chủ nhiệm, học sinh có thay đổi đáng kể, môn thi cũng gọn hơn. Học sinh trong mỗi lớp có sự thống nhất cao hơn trong lựa chọn hai môn thi. Ví dụ, cặp môn Địa lí - Giáo dục Kinh tế và Pháp luật có tỷ lệ chọn cao nhất; tiếp đến là Lịch sử - Địa lí; Lịch sử - Giáo dục Kinh tế và Pháp luật.

Nhóm môn tự nhiên tập trung ở cặp môn Vật lí - Hóa học. Trong số các môn có học sinh chọn, Tiếng Anh số lượng ít nhất. Hai môn Công nghệ và Tin học, học sinh không lựa chọn, vì tâm lý thận trọng đây là hai môn chưa từng thi tốt nghiệp THPT.

“Tôi đánh giá học sinh đã căn cứ thực lực của mình để chọn môn. Ban đầu sự lựa chọn chưa tập trung, bởi các em chưa định hướng rõ nét. Sau định hướng của thầy cô, cùng nghiên cứu kỹ hơn về môn thi, các em đã định hướng rõ nét hơn. Lựa chọn học sinh có thể còn thay đổi, nhưng tiên lượng không nhiều vì các em đã được tư vấn kỹ”, thầy Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ.

Năm học này, Trường THPT Hùng Vương (Đắk Lắk) có hơn 300 học sinh lớp 12, nhưng chỉ có 50 em chọn môn Tiếng Anh, 60 em chọn Lịch sử. Các môn Hóa học, Vật lí, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật được lựa chọn nhiều nhất. Môn Tin học, Công nghệ hầu như không có học sinh lựa chọn.

“Lựa chọn của các em xuất phát từ sở trường, năng lực. Tuy nhiên, do hầu hết trường đại học chưa công bố tổ hợp xét tuyển cho kỳ tuyển sinh 2025 nên nhiều em ưu tiên chọn môn học xét được nhiều tổ hợp để bảo đảm an toàn”, cô Nguyễn Ngân Hà - giáo viên nhà trường cho hay.

Tương tự, Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) thực hiện khảo sát việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ năm học 2023 - 2024. Đầu năm học 2024 - 2025, nhà trường cho học sinh đăng ký nguyện vọng môn thi tốt nghiệp THPT. Kết quả, 100% chọn các môn thi có trong các tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng; không có học sinh chọn môn mới như Công nghệ, Tin học.

Cô Vương Thị Kiều Nga - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc lựa chọn môn thi của học sinh dựa trên năng lực, sở trường của bản thân và theo định hướng nghề nghiệp, các tổ hợp xét tuyển vào trường đại học các em mong muốn. Quá trình này, các em luôn có sự đồng hành, tư vấn, định hướng của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn. Đồng thời, trong các môn học, đặc biệt môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, học sinh được cung cấp các thông tin, kỹ năng quan trọng trong lựa chọn ngành nghề phù hợp.

“Nhà trường có các buổi định hướng, tư vấn, hướng dẫn học sinh lựa chọn môn thi phù hợp. Trong thời gian tiếp theo, dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, nhà trường tiếp tục tư vấn, hướng dẫn các em lựa chọn phù hợp nhất. Học sinh có thể tiếp tục cân nhắc, lựa chọn lại môn thi dựa trên năng lực và kết quả học tập.

Cho dù ở giai đoạn, thời gian nào, nhà trường luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ để các em có kết quả tối ưu nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018”, cô Vương Thị Kiều Nga cho hay.

Cô trò Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình). Ảnh: NTCC
Cô trò Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình). Ảnh: NTCC

Đồng hành, hỗ trợ

Không chỉ tại Trường THPT Hòa Bình, công tác hỗ trợ, tư vấn học sinh lựa chọn môn thi đều được các trường quan tâm. Theo thầy Phan Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Thị Điểm (huyện Thạch Phú, tỉnh Bến Tre), ngay từ năm lớp 10, trước khi xếp lớp, nhà trường đã triển khai tư vấn thật kỹ cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn học theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp, nguyện vọng học đại học.

Triển khai công tác tư vấn hướng nghiệp, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với việc tìm hiểu nhu cầu nghề nghiệp ngay từ năm lớp 10. Qua đó, học sinh có định hướng, lựa chọn nguyện vọng học đại học và môn thi tốt nghiệp THPT một cách phù hợp.

“Ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, Trường THPT Đoàn Thị Điểm tổ chức họp cha mẹ học sinh nhằm phối hợp hỗ trợ tư vấn cho các em trước khi lựa chọn môn thi. Ngoài ra, trường phát huy cao nhất vai trò đội ngũ công tác tư vấn học đường, xây dựng kênh thông tin xuyên suốt để tư vấn hỗ trợ, giải đáp thắc mắc khi học sinh gặp khó khăn.

Nhờ công tác tư vấn, hỗ trợ tích cực của thầy cô và gia đình nên không có trò lựa chọn môn thi theo cảm tính, số đông bạn bè mà chủ yếu trên cơ sở nguyện vọng, năng lực, định hướng nghề nghiệp của các em và xu hướng phát triển của xã hội”, thầy Phan Văn Phúc thông tin thêm.

Với Trường THPT Hùng Vương, cô Nguyễn Ngân Hà cho hay, nhà trường thành lập nhiều tiểu ban tư vấn các tổ hợp môn, khối ngành theo năng lực, sở trường học sinh; đồng thời tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Bên cạnh triển khai trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, các buổi tư vấn được nhà trường tổ chức, giải đáp băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh, học sinh.

Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, yêu cầu 100% giáo viên lớp 12 dạy các môn thi phải được tập huấn, bồi dưỡng về chương trình, sử dụng SGK, cách thức xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ngoài ra, trong cùng một lớp, học sinh có thể lựa chọn những môn thi tốt nghiệp khác nhau, nên nhà trường tổ chức các tiết buổi 2 dưới dạng lớp ghép (trừ môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học). Các tiết ôn tập được tổ chức vào chiều thứ Sáu, giúp học sinh tổng kết nội dung học trong tuần và củng cố, rèn luyện thêm kiến thức đã học.

Học sinh tuyệt đối không nên lựa chọn môn thi theo cảm tính, số đông mà cần căn cứ trên năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp, nguyện vọng học đại học của bản thân.

Các em cần tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình trước khi quyết định lựa chọn, đồng thời không nên thay đổi khi lựa chọn và ôn tập. Khi đã lựa chọn môn thi, cần xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, phân phối thời gian hợp lý ở các môn học, kể cả môn lựa chọn thi tốt nghiệp THPT, cũng như môn không lựa chọn thi. - Thầy Phan Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Thị Điểm

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

fb yt zl tw