Tháo gỡ khó khăn cho các gói thầu thuộc dự án cầu biên giới qua sông Hồng

Chiều 14/5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho các gói thầu thuộc dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối.

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Bát Xát.

Theo chủ đầu tư thực hiện các gói thầu, hai khó khăn lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ dự án là thiếu vật liệu san lấp và tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu.

baolaocai_sanlap (1).JPG
Quang cảnh cuộc họp.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của UBND huyện Bát Xát, tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và thành phần 2 khoảng 128,74 ha, số hộ bồi thường khoảng 341 hộ gia đình và 16 tổ chức.

Đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 323 hộ, 6 tổ chức và phê duyệt bồi thường hỗ trợ di chuyển mồ mả cho 12 hộ; tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng là 85,68 ha; tổng kinh phí đã bồi thường hơn 139 tỷ đồng. Hiện nay còn 101 hộ, 3 tổ chức và 12 hộ di chuyển mồ mả chưa có kinh phí để chi trả tiền bồi thường.

Khối lượng còn lại cần giải phóng mặt bằng là 18 hộ, 10 tổ chức với tổng diện tích là 43,06 ha.

Về tái định cư, tổng số hộ phải bố trí tái định cư là 92 hộ, đến nay đã thực hiện xét duyệt và tổ chức bốc thăm tái định cư được 81 hộ. UBND huyện đã ban hành quyết định phê duyệt tái định cư cho 68 hộ.

baolaocai_sl.JPG
Thiếu vật liệu san lấp đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bát Xát, số hộ dân còn lại trong phạm vi giải phóng mặt bằng không còn nhiều song những vướng mắc liên quan đến các hộ này khá phức tạp, huyện đã rà soát các quy định, phân loại từng trường hợp và chỉ đạo các ngành liên quan tính toán phương án bồi thường, hỗ trợ phù hợp, phương châm là vận dụng các cơ chế, chính sách để người dân bị mất đất không thiệt thòi, tạo sự đồng thuận cao. Đối với một số tổ chức chưa nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, UBND huyện Bát Xát đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp, rà soát để báo cáo UBND tỉnh phương án phù hợp.

Liên quan đến vật liệu đất đắp, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng, dự án thành phần 2 còn thiếu khoảng 600 nghìn mét khối đất đắp. Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng đang phối hợp với chính quyền địa phương tính toán một số vị trí đồi cao dọc theo tuyến đường để bổ sung, san gạt tạo mở rộng mặt bằng, đồng thời có thêm nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án. Theo tính toán sơ bộ Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng đề xuất một số vị trí san gạt tạo mặt bằng dọc theo tuyến từ Km3+700 đến Km4+500.

Để giảm chi phí đầu tư của dự án, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương tận dụng đất thải trong quá trình khai thác khoáng sản tại Khai trường 25 để phục vụ công tác đắp nền đường và mặt bằng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được ý kiến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận cho phép Công ty Đức Giang khai thác đất, đá thải làm vật liệu san lấp cho dự án.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, các chủ đầu tư đã thảo luận, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

baolaocai_sanlap (2).JPG
Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND huyện Bát Xát tham mưu cho tỉnh phương án phù hợp để khai thác diện tích đất ở vị trí phù hợp làm vật san lấp.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đối với dự án thành phần 1, UBND huyện Bát Xát khẩn trương thực hiện các bước bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định, sớm trình UBND tỉnh phê duyệt phương án; đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các tổ chức liên quan.

Đối với dự án thành phần 2, tiếp tục giải phóng mặt bằng đối với các hộ, các tổ chức đã đồng thuận; các trường hợp hộ dân phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở nào khác, UBND huyện căn cứ thẩm quyền giải quyết thấu tình đạt lý. Đối với các trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổ công tác liên ngành phối hợp rà soát trình tự thủ tục, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định trước khi công bố cưỡng chế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

fb yt zl tw